RSS Feed for Bùn đỏ là nguyên liệu sản xuất thép và vật liệu xây dựng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 16:57
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Bùn đỏ là nguyên liệu sản xuất thép và vật liệu xây dựng

 - Theo báo cáo của Viện Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam, bùn đỏ trong khai thác bauxite tại khu vực Tây Nguyên có chứa hàm lượng sắt cao hơn hẳn so với các khu vực khác trên thế giới như: Úc, Hungary… Tại dự án alumin Lâm Đồng, hàm lượng Fe2O3 từ 46 - 53%. Đây được coi tương đương với quặng sắt nghèo, có khối lượng lớn và có thể định hướng để sản xuất gang thép.

>> Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: "Đầu tư thí điểm 2 dự án alumin là chủ trương đúng đắn"
>> Chính phủ đánh giá xử lý bùn đỏ bauxite Tân Rai

Kết quả nghiên cứu bước đầu của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho thấy từ bùn đỏ có thể sản xuất được sắt xốp, gang, thép, vật liệu ứng dụng trong xử lý môi trường, sản xuất vật liệu không nung…

Từ năm 2012, đơn vị nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm quy mô công nghiệp 1-10 tấn/mẻ. Kết quả, hiệu suất thu hồi sắt trung bình đạt trên 70%, xỉ lò có đủ tiêu chuẩn sản xuất clinker và vật liệu xây dựng không nung. Quá trình này còn tách được một lượng hóa chất xút. Tại mẻ thử nghiệm tiến hành tháng 5/2012, 10 tấn bùn đỏ có hiệu suất thu hồi sắt 71%, tạo ra 2,539 tấn thép có cường độ chịu lực cao… Sau khi tính toán, đơn vị đề xuất sản xuất sắt xốp (hàm lượng sắt 89 - 96%). Đây cũng là sản phẩm nguyên liệu đầu vào có nhu cầu cao trên thị trường sản xuất sắt, thép…

Việc nghiên cứu thành công sản xuất sắt xốp, gang, thép, vật liệu xây dựng… từ bùn đỏ sẽ là cơ sở quan trọng trong việc định hướng phát triển ngành công nghiệp khai thác, chế biến quặng bauxit của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao việc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã sớm đầu tư nghiên cứu công nghệ xử lý bùn đỏ. Đây là cơ sở quan trọng trong việc định hướng phát triển ngành công nghiệp khai thác, chế biến quặng bauxit ở nước ta.

Kết quả nghiên cứu bước đầu của viện cho thấy, từ bùn đỏ có thể sản xuất được sắt xốp, gang, thép, vật liệu ứng dụng trong xử lý môi trường, sản xuất vật liệu không nung v.v... là rất đáng ghi nhận, cần tiếp tục nghiên cứu một cách bài bản để hoàn thiện giai đoạn pilot (giai đoạn thử nghiệm); xác định quy trình công nghệ và định hướng sản xuất ở quy mô công nghiệp.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, các bộ, ngành liên quan cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề tài nghiên cứu công nghệ sản xuất thép và vật liệu xây dựng từ nguồn thải bùn đỏ trong quá trình sản xuất alumin tại Tây Nguyên ở quy mô pilot, phấn đấu cuối năm 2013 có kết quả nghiên cứu, thử nghiệm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, phê duyệt điều chỉnh tiến độ để thực hiện đề tài trong thời gian 12 - 18 tháng. Phối hợp với Viện Hóa học tăng cường tổ chức tham quan, nghiên cứu, trao đổi với các nước đã và đang xử lý bùn đỏ để hoàn thiện Đề tài với chất lượng cao nhất. Các bộ và cơ quan liên quan có trách nhiệm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam sớm hoàn thành đề tài.

Phó Thủ tướng lưu ý Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) bàn với công ty đã được ủy quyền triển khai thực hiện bằng độc quyền sáng chế tách xút từ bùn đỏ về vấn đề hợp tác xử lý thu hồi xút từ bùn đỏ tại nhà máy alumin do Vinacomin làm chủ đầu tư. Phối hợp với Viện Hóa học, Công ty CP Thương mại Thái Hưng và các đơn vị trong ngành thép nghiên cứu và lập Dự án đầu tư sản xuất sắt xốp từ bùn đỏ theo phương pháp hoàn nguyên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Xây dựng có nhiệm vụ chỉ đạo Viện Vật liệu xây dựng phối hợp với Vinacomin và Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam nghiên cứu việc sử dụng xỉ trong quá trình sản xuất sắt xốp từ bùn đỏ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2013. Việc nghiên cứu thành công sản xuất sắt xốp, gang, thép, vật liệu xây dựng… từ bùn đỏ sẽ là cơ sở quan trọng trong việc định hướng phát triển ngành công nghiệp khai thác, chế biến quặng bauxit của Việt Nam.

 CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Tổng Bí thư Tập Cận Bình và "giấc mơ Trung Hoa"
Trận chiến Gạc Ma 1988: Một thiên sử anh hùng
Tổng thống Obama sẽ đưa hồ sơ Biển Đông ra thượng đỉnh
Nam - Bắc Triều Tiên chuẩn bị chiến tranh?
Báo quốc tế 'đồn đoán' về tương lai cảng Cam Ranh
Người Nga và kịch bản Trung Quốc tấn công Nga

nangluongvietnam.vn/

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động