RSS Feed for BSR sẽ tập trung đầu tư vào hóa dầu và mở rộng sản xuất năng lượng tái tạo | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 22:05
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

BSR sẽ tập trung đầu tư vào hóa dầu và mở rộng sản xuất năng lượng tái tạo

 - Để hoàn thiện Chiến lược phát triển Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, ngày 25/10/2022, BSR và Tập đoàn Tư vấn Boston (BCG, có trụ sở chính tại Hoa Kỳ - là Nhà tư vấn uy tín hàng đầu thế giới đã được lựa chọn để triển khai dự án này) đã tổ chức cuộc họp cấp cao giữa các Bên để rà soát báo cáo lần cuối.
BSR hoàn thành vượt kế hoạch sản xuất, kinh doanh 9 tháng năm 2022 BSR hoàn thành vượt kế hoạch sản xuất, kinh doanh 9 tháng năm 2022

Đây là thông tin được đại diện Công ty CP Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) đưa ra trong buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về tình hình sản xuất, kinh doanh năm 2022 và công tác xây dựng kế hoạch 2023.

Giải pháp để BSR ‘vượt khó’ trong bối cảnh thị trường dầu khí biến động Giải pháp để BSR ‘vượt khó’ trong bối cảnh thị trường dầu khí biến động

Sau khi vượt qua đại dịch giai đoạn năm 2020 - 2021, quý 1/2022, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) gặt hái được nhiều thành công trong tăng trưởng doanh thu, nộp ngân sách, đặc biệt lợi nhuận vượt rất xa kế hoạch năm và quý. Tuy nhiên, với những bài học kinh nghiệm trong nhiều năm qua về tác động của biến động thị trường đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của nhà máy thì những biến động của thị trường dầu có thể “thổi bay” thành quả của BSR bất cứ lúc nào, cũng như nhận định thị trường dầu còn nhiều biến động lớn gây ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả sản xuất của nhà máy. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2022, Công ty đã chủ động đề ra nhiều giải pháp về thị trường, nguồn dầu thô, tiêu thụ sản phẩm và giải pháp tổng thể để phòng, tránh các tác động xấu của biến động thị trường dầu khí.

BSR sẽ tập trung đầu tư vào hóa dầu và mở rộng sản xuất năng lượng tái tạo
Buổi họp Chiến lược phát triển BSR đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Vào tháng 4/2022, Công ty BSR đã phối hợp với Tập đoàn Tư vấn BCG tổ chức cuộc họp khởi động (Kick off Meeting - KOM) dự án xây dựng Chiến lược phát triển BSR đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Sau thời gian phối hợp triển khai, Tư vấn BCG đã hoàn thành đề án và trình BSR xem xét, góp ý để đề án được hoàn chỉnh nhất.

Theo nội dung đề án, Chiến lược phát triển BSR được chia làm 3 giai đoạn: Ngắn và trung hạn (2021 - 2025); dài hạn (đến năm 2030); tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đánh giá của Tư vấn BCG: Trong thời gian qua, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã và đang đóng vai trò tiên phong trong việc xây dựng nền tảng cho sự phát triển của ngành công nghiệp lọc hóa dầu Việt Nam, đóng góp quan trọng vào việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và trong tương lai BSR tiếp tục trở thành đơn vị đi đầu trong công tác chuyển dịch năng lượng, cũng như đóng góp tích cực cho mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 như cam kết của Việt Nam tại COP26. BSR đặt mục tiêu trở thành đơn vị dẫn đầu trong khu vực và đang xây dựng đề án hình thành trung tâm lọc hóa dầu quốc gia tại miền Trung Việt Nam.

Để đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai, cũng như tích cực tham gia vào việc hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại COP26, BSR sẽ tập trung đầu tư vào lĩnh vực hóa dầu và từng bước mở rộng sang lĩnh vực sản xuất năng lượng tái tạo, cũng như cung cấp dịch vụ kỹ thuật cao.

Sau khi nghe Tư vấn BCG báo cáo các nội dung của đề án, phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc PVN Lê Xuân Huyên yêu cầu bổ sung thêm nguyên liệu khí Cá Voi Xanh như một lựa chọn cho việc phát triển hoá dầu và xem xét khả năng cải hoán phân xưởng RFCC để nâng cao tỷ trọng sản phẩm hoá dầu cao hơn nữa, ngay trong giai đoạn triển khai dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất (dự án điều chỉnh).

Thành viên HĐTV PVN Bùi Minh Tiến đánh giá Đề án Chiến lược phát triển của BSR phù hợp với Chiến lược phát triển chung của Tập đoàn, trong đó PVN không chỉ là Tập đoàn tập trung vào 5 lĩnh vực cốt lõi như ban đầu mà đang từng bước thâm nhập vào lĩnh vực năng lượng tái tạo (như điện gió ngoài khơi). Tầm nhìn, sứ mệnh của BSR cũng đồng nhất với tầm nhìn, sứ mệnh với Tập đoàn, tức là chuyển dịch để xanh hơn, sạch hơn, phù hợp với các cam kết quốc tế.

Để đề án Chiến lược phát triển của BSR được hoàn chỉnh, Thành viên HĐTV PVN Bùi Minh Tiến đề nghị Tư vấn thể hiện rõ các số liệu dự báo cung - cầu tại thị trường Việt Nam đối với các mốc Chiến lược quan trọng (năm 2030 và 2045) nhằm đảm bảo các giải pháp chiến lược của BSR phù hợp với xu thế và sát với thực tế nhất có thể.

Sau buổi làm việc và tiếp thu các ý kiến chỉ đạo, góp ý, Tư vấn BCG tiếp tục làm việc với BSR để hoàn thiện đề án Chiến lược phát triển BSR đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động