RSS Feed for Bản Thứ sáu 26/04/2024 03:32
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Bản "song sinh" kỹ thuật số: Bước tiến nhanh của thời đại

 - Công nghệ "song sinh số" không chỉ giúp tối ưu hóa công tác quản lý sản xuất công nghiệp, năng lượng mà nó còn giúp các giám đốc nhà máy quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh theo cách "trước đây chưa từng có".

 

"Hồi sinh" những cánh tua bin gió hết thời
Cho những chuyến bay đến giàn khoan dầu khí an toàn hơn

Là người quản lý nhà máy vào thời buổi cạnh tranh khốc liệt này, Jeff Gordon (một nhóm các nhà khoa học và kỹ sư của GE Global Research) hiểu rõ chuyện "sai một lý, đi một dặm". Vì vậy, ông cho rằng, việc giám sát và hiểu công việc ở nhà máy là cực kỳ quan trọng. Tuy vậy, vấn đề cần xử lý có thể có tới hàng trăm, còn ông lại chỉ có một mình. General Electric (GE) không thể giúp Jeff Gordon phân thân, nhưng lại giúp máy móc trong nhà máy của ông "phân thân".

Chào mừng đến với thời đại của "bản song sinh kỹ thuật số"!

Bản song sinh kỹ thuật số là mô hình ảo của nhà máy và thiết bị, có khả năng cung cấp dữ liệu chi tiết để tối ưu hóa hoạt động. Ảnh: GE

Bản song sinh kỹ thuật số là mô hình ảo của những thiết bị, hoặc quy trình sản xuất thực. Chúng liên tục tìm hiểu và cung cấp thông tin chi tiết về cho người dùng. Trong trường hợp của Gordon, một nhóm các nhà khoa học và kỹ sư của GE Global Research đã tạo bản song sinh kỹ thuật số của chuỗi cung ứng và các quy trình nhà máy, giúp Gordon cải thiện đáng kể vấn đề quản lý kho và thông lượng nguyên liệu, sản phẩm trong nhà máy.

Sử dụng một ứng dụng của GE Digital để giao tiếp với bản song sinh số, Gordon giờ đây có thể quan sát mọi thứ, từ kho hàng, công suất vận hành đến chu kỳ sản xuất, thậm chí cả việc giao hàng đúng hạn cho cơ sở ở Minden, Nevada của Baker Hughes (BHGE) - một công ty con của GE.

Bản song sinh số và ứng dụng này đã giúp Gordon đưa ra hàng chục nghìn quyết định mỗi năm. Đây là một yêu cầu bình thường đối với một chuỗi cung ứng rộng khắp và rất nhiều hoạt động của nhà máy này.

Tổ hợp các công nghệ số và công nghệ thực tế đang tạo ra những "nhà máy thông minh" được tối ưu hoá để đạt hiệu quả và năng suất cao. Ảnh: GE

Hơn 800.000 bản song sinh kỹ thuật số của động cơ phản lực, đầu máy tàu hoả, máy phát điện và các loại thiết bị khác đang tạo ra hiệu quả cao hơn cho GE và khách hàng. Công nghệ này nhận được nhiều khen ngợi của ngành sản xuất. Gần đây, tại Cuộc họp Thượng đỉnh thường niên lần thứ 13 của các nhà lãnh đạo sản xuất, "bản song sinh kỹ thuật số" đã được vinh danh bằng giải thưởng Frost & Sullivan trong lĩnh vực chỉ đạo sản xuất.

"Mọi quản lý nhà máy đều biết, gián đoạn nhỏ nhất trong chuỗi cung ứng hoặc vận hành của nhà máy cũng có thể làm thay đổi mọi thứ, từ giao hàng, chu kỳ sản xuất đến kho hàng và công suất của nhà máy", Gordon nói và bổ sung thêm rằng "bản song sinh số và bộ ứng dụng đi kèm đang giúp chúng ta giải quyết, thậm chí đón đầu những gián đoạn có thể xảy ra để hoạt động gọn ghẽ với năng suất cao nhất".

Gordon cho biết, tại Minden, công nghệ này đã giúp cải thiện khả năng giao hàng kịp thời, vốn  đã vận hành rất tốt, cho một khách hàng. Mục tiêu lớn của ông là hoàn thiện một quy trình "gần như hoàn hảo" bằng cách tối ưu hoá và đồng bộ hoá cung và cầu với khâu sản xuất. Ông muốn nhân đôi "tốc độ cơ bản của dòng chảy vật chất" trong nhà máy!

Đại diện cho BHGE và nhóm GE Global Research nhận giải thưởng tại Hội nghị Thượng đỉnh thường niên lần thứ 13 của các lãnh đạo ngành sản xuất (từ trái qua phải): Brendan Walsh, Jeff Gordon, Greggory Swint và Alex Kuhlman (BHGE); Joseph J. Salvo và Peter Koudal (GE Global Research). Ảnh: Hội đồng Lãnh đạo ngành sản xuất, Frost & Sullivan.

Stephan Biller, Giám đốc khoa học sản xuất tại GE Global Research nói rằng, nhà máy ở Minden là ví dụ tuyệt vời về việc kết hợp giữa công nghệ số và công nghệ sản xuất để tạo ra những "nhà máy thông minh". "Chúng tôi đang thu thập được nhiều kinh nghiệm kỹ thuật số mới về các hệ thống; những dữ liệu này giúp tối ưu hoá hiệu suất và năng suất cho các nhà máy của GE", Biller nói và bổ sung rằng "GE đã sẵn sàng áp dụng những kinh nghiệm thu được từ một hoạt động kinh doanh vào ngành nghề khác".

Giám đốc điều hành của GE Global Research Joseph J. Salvo, người đứng đầu nhóm phát triển công nghệ "bản song sinh số", cho rằng việc chia sẻ kiến thức còn có tác dụng tích cực từ huwowgs khác, tức là giúp cải thiện hoạt động của công nghệ song sinh và ứng dụng đi kèm.

Ví dụ, bộ ứng dụng này có thể thu thập dữ liệu từ các công ty và chuỗi cung ứng khác để làm đầu vào nâng cấp các mô hình dự đoán cũng như xử lý tốt hơn thông tin, đề xuất gửi cho nhà máy. Salvo so sánh hệ thống này với các mô hình dữ liệu người tiêu dùng đã giúp những công ty như Amazon xây dựng hồ sơ khách hàng để nâng cao năng lực dự đoán nhu cầu của thị trường.

Salvo khẳng định: "Đan xen với các quy tắc truyền thống, các công nghệ mới, bao gồm bản song sinh kỹ thuật số trong nhà máy và tối ưu hoá chuỗi cung, đang tạo ra nhiều giải pháp ảo theo thời gian thực, cho phép người quản lý có thể tác động đến các quy trình hoạt động thực tiễn theo cách chưa từng có trước đây".

NGUỒN: GE/TODD ALHART

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động