RSS Feed for Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 3 - Hành trình 30 năm xây dựng và phát triển | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Chủ nhật 19/05/2024 17:40
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 3 - Hành trình 30 năm xây dựng và phát triển

 - Trải qua 30 năm hoạt động trong lĩnh vực quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 3 đã hoàn thành nhiệm vụ quan trọng phát triển và gia tăng nguồn điện cho đất nước, ghi dấu ấn đậm nét trên sơ đồ tổng thể lưới điện quốc gia.
Chuyển đổi từ điện than sang điện hạt nhân - Câu chuyện của Hoa Kỳ, có gợi ý cho Việt Nam? Chuyển đổi từ điện than sang điện hạt nhân - Câu chuyện của Hoa Kỳ, có gợi ý cho Việt Nam?

Với mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát, đánh giá việc chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than thành các nhà máy điện hạt nhân. Kết quả cho thấy: Hàng trăm địa điểm nhà máy nhiệt điện than của nước này có thể được chuyển đổi sang nhà máy điện hạt nhân, giúp tạo thêm việc làm mới, tăng lợi ích kinh tế và cải thiện đáng kể điều kiện môi trường.

Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 3 tiền thân là Ban Quản lý công trình Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ (trực thuộc Công ty Điện lực 2), được thành lập theo Quyết định số 254/NL/TCCB-LĐ ngày 5/5/1994 của Bộ Năng lượng. Trải qua nhiều lần thay đổi về cơ cấu tổ chức, năm 2013, Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 3 chính thức chuyển về trực thuộc Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) cho đến ngày hôm nay.

Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 3 - Hành trình 30 năm xây dựng và phát triển
Trung tâm Điện lực Phú Mỹ.

Từng bước khẳng định vị thế trong lĩnh vực quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình:

Hoạt động trong lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng, Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 3 tham gia vào nhiều công trình điện trên khắp cả nước, trong đó nổi bật nhất là Trung tâm Điện lực Phú Mỹ và Trung tâm Điện lực Duyên Hải.

Giữa thập niên 90 của thế kỷ trước, các khu công nghiệp miền Nam nước ta phát triển rất mạnh, nhu cầu sử dụng điện ngày một tăng. Đứng trước tình hình thiếu điện trầm trọng, Chính phủ đã quyết định xây dựng Trung tâm Điện lực Phú Mỹ (tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để giải quyết cấp bách tình trạng thiếu điện và tận dụng nguồn khí đốt khổng lồ đang phải đốt bỏ ngoài khơi Vũng Tàu.

Đây là trung tâm điện lực lớn hàng đầu cả nước lúc bấy giờ, bao gồm Nhà máy điện Phú Mỹ 2.1 (288 MW), Nhà máy điện Phú Mỹ 2.1 mở rộng (276 MW), Nhà máy điện Phú Mỹ 1 (1.090 MW), các công trình đường dây và trạm 500 kV để tải điện Phú Mỹ 4, Phú Mỹ 2.2, Phú Mỹ 3 và đấu nối 220 kV với Phú Mỹ 1, các công trình đường dây và trạm 220/110 kV đồng bộ Phú Mỹ 1 để tải điện cho Phú Mỹ 1, Phú Mỹ 2.1, Phú Mỹ 2.1 (mở rộng)...

Từ khi đi vào hoạt động, các tổ máy của Trung tâm Điện lực Phú Mỹ đều vận hành an toàn, ổn định, liên tục, đảm bảo sản lượng điện sản xuất được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao, công tác bảo hành, sửa chữa lớn đều thực hiện theo kế hoạch đề ra, không xảy ra tình trạng sự cố nghiêm trọng, hỏa hoạn hay tai nạn do chủ quan trong quá trình vận hành nhà máy.

Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 3 - Hành trình 30 năm xây dựng và phát triển
Trung tâm Điện lực Duyên Hải.

Trung tâm Điện lực Duyên Hải bao gồm 3 nhà máy nhiệt điện với quy mô công suất khoảng 4.400 MW. Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 3 có nhiệm vụ thay mặt chủ đầu tư EVN/EVNGENCO1 chịu trách nhiệm quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình các dự án Nhiệt điện Duyên Hải 1, Nhiệt điện Duyên Hải 3, Nhiệt điện Duyên Hải 3 (mở rộng), dự án Cơ sở hạ tầng và dự án Cảng biển Duyên Hải cho phép tiếp nhận tàu tải trọng đến 30 nghìn tấn. Đây là các nhà máy nhiệt điện có tổng công suất lớn nhất trên cả nước và là một trong những công trình trọng điểm của EVN/EVNGENCO1 tại khu vực phía Nam.

Các tổ máy của Trung tâm Điện lực Duyên Hải khi đi vào hoạt động đều vận hành an toàn, liên tục, đảm bảo sản lượng điện sản xuất được EVN/EVNGENCO1 giao, công tác bảo hành, sửa chữa lớn đều thực hiện theo kế hoạch đề ra, không xảy ra tình trạng sự cố trong quá trình vận hành nhà máy. Hằng năm, sản lượng điện của các nhà máy này đạt trên 20 tỷ kWh, góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế khu vực phía Nam và cả nước.

Ngày 17/2/2024 (sau 9 năm đưa vào vận hành phát điện thương mại), Công ty Nhiệt điện Duyên Hải - đơn vị được giao quản lý và vận hành các nhà máy này đã đạt mốc 100 tỷ kWh điện. Đây là thành quả, sự tự hào của Công ty Nhiệt điện Duyên Hải và cũng khẳng định chất lượng quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình của Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 3.

Sẵn sàng tiếp bước, kiến tạo nên các công trình nhiệt điện mới:

Với các thành tích đạt được, Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 3 đã vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động hạng 3, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, bằng khen của Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, bằng khen của tỉnh Trà Vinh, nhiều năm liền được tặng cờ thi đua của EVN, đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc và bằng khen của EVN/EVNGENCO1 và nhiều giấy khen của cơ quan quản lý nhà nước khác…

Chặng đường 30 năm vừa qua đã cho thấy nỗ lực không ngừng nghỉ của các thế hệ lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 3 - những con người luôn hăng say lao động và sáng tạo vì mục tiêu đưa các dự án đi vào vận hành phát điện thương mại. Các nhiệm vụ đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh được Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 3 hoàn thành xuất sắc theo tiến độ và chất lượng được EVN/EVNGENCO1 giao phó. Những thành tựu đạt được trong 30 năm qua đã khẳng định vị thế của Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 3 trong lĩnh vực quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.

Hiện nay, Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 3 đang thực hiện hơn 10 dự án đầu tư xây dựng khác của EVNGENCO1 như: Dự án thay mới hệ thống điều khiển nhà máy (DCS) và bảo vệ tổ máy Nhà máy Thủy điện Đại Ninh; dự án thay mới hệ thống điều khiển nhà máy (DCS) và bảo vệ tổ máy Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí và 5 dự án liên quan đến chuyển đổi số của Tổng công ty.

Phát huy truyền thống trong những năm qua, Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 3 sẵn sàng tiếp bước kiến tạo nên các công trình nhà máy nhiệt điện mới, chung tay vì sự phát triển của EVN/EVNGENCO1 và phát triển đất nước ngày càng vững mạnh./.

DOÃN LAN

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động