RSS Feed for Thứ sáu 29/03/2024 19:07
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

'Ấn Độ đang hợp tác dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam'

 - Ngày 5/12, thời báo Ấn Độ cho biết, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo Ấn Độ không nên 'đơn phương' theo đuổi các dự án thăm dò và khai thác dầu khí trên Biển Đông, đồng thời tuyên bố phản đối bất kỳ sự can dự nào của một quốc gia 'ngoài khu vực' vào vùng biển này. Tuy nhiên, Ấn Độ sau đó đã khẳng định lại rằng, các lô dầu khí mà Ấn Độ đang hợp tác với Việt Nam nằm hoàn toàn trong vùng Đặc quyền kinh tế của Việt Nam chứ không hề có 'tranh chấp' như Trung Quốc vẫn tuyên bố.

>> Sau vụ cắt cáp tàu Bình Minh 02: 'Việt Nam cần có chính sách hỗ trợ đối tác'
>> Báo Mỹ bình luận vụ tàu Trung Quốc cắt cáp thăm dò dầu khí Việt Nam

Hồi tháng 8/1012, Bộ trưởng Dầu khí R.P.N. Singh tuyên bố: Ấn Độ sẽ không rút khỏi dự án thăm dò dầu khí ở Biển Đông tại lô đang hợp tác với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Hồng Lỗi, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: 'Trung Quốc phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào trong việc thăm dò và khai thác dầu khí ở Biển Đông và hy vọng các quốc gia có liên quan tôn trọng 'chủ quyền' và lợi ích quốc gia của Trung Quốc cũng như các nỗ lực của các quốc gia khác trong khu vực nhằm giải quyết vấn đề tranh chấp thông qua các cuộc đàm phán song phương'.

Phát ngôn này của Hồng Lỗi được cho là nhằm đáp lại tuyên bố của đô đốc D K Joshi, Tổng tư lệnh Hải quân Ấn Độ, trong đó khẳng định nước này đang chuẩn bị triển khai hải quân đến Biển Đông để bảo vệ các lợi ích kinh tế quốc gia của Ấn Độ, đặc biệt là trong các dự án khai thác dầu khí liên doanh với doanh nghiệp Việt Nam.

Cố vấn về an ninh quốc gia Ấn Độ Shivshankar Menon sau đó nói rằng phát ngôn của đô đốc Joshi đã bị diễn đạt lại không chính xác. (Ông Shivshankar Menon vừa kết thúc chuyến thăm 3 ngày tới Trung Quốc và cho biết, trong suốt chuyến thăm này, phía Trung Quốc đã không lần nào nêu ra vấn đề Biển Đông).

Phát biểu của ông Joshi trên thời báo Hoàn Cầu, (một phiên bản của tờ Nhân dân nhật báo) khẳng định, mặc dù Ấn Độ không trực tiếp có những tuyên bố liên quan đến vấn đề chủ quyền ở Biển Đông, nhưng thông qua việc ký hợp đồng thăm dò và khai thác dầu khí của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Ấn Độ (ONGC) với Việt Nam hồi tháng 10/2011 tại các lô dầu khí 'đang có tranh chấp' đã làm xấu đi mối quan hệ ngoại giao giữa Bắc Kinh và New Delhi.

Cần phải khẳng định lại rằng, các lô dầu khí mà Ấn Độ đang hợp tác với Việt Nam nằm hoàn toàn trong vùng Đặc quyền kinh tế của Việt Nam chứ không hề có 'tranh chấp' như Trung Quốc vẫn tuyên bố.

Trong thời gian qua, Trung Quốc đã tiến hành hàng loạt hành động lấn lướt, ngang nhiên ở Biển Đông như việc Tập đoàn Dầu khí Trung Quốc mời thầu ở vùng biển của Việt Nam, hay lập thành phố trên hòn đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Về vấn đề Biển Đông, New Delhi luôn bày tỏ quan điểm về tính cần thiết của tự do hàng hải và thúc giục tất cả các bên liên quan giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Miệng 'kẻ sang' có gang, có thép...
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: 'Nhóm lợi ích' đi ngược lợi ích đất nước

Tương quan lực lượng hải quân thế giới đang thay đổi
Hoa Kỳ không phải là 'anh hùng thế giới'
Trung - Nhật bên bờ vực xung đột vũ trang

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động