RSS Feed for 40 năm Công đoàn Vietsovpetro: Hành trình hạnh phúc - Vững bước vươn xa | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 05:01
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

40 năm Công đoàn Vietsovpetro: Hành trình hạnh phúc - Vững bước vươn xa

 - Chiều ngày 19/8/2022, tại Khu nghỉ dưỡng Vietsovpetro (Xuyên Mộc), Công đoàn Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập.
Công đoàn Vietsovpetro: 40 năm đồng hành cùng người lao động Công đoàn Vietsovpetro: 40 năm đồng hành cùng người lao động

Cách đây tròn 40 năm, vào ngày 10/8/1982, Công đoàn Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro được thành lập với chức năng trọng tâm là đại diện và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Từ những ngày đầu thành lập, Công đoàn Vietsovpetro có khoảng 70 đoàn viên trực thuộc Liên đoàn Lao động Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo, đến tháng 1 năm 1992 là Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Dầu khí Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại Công đoàn Vietsovpetro có 5.965 đoàn viên, trong đó có 917 là đoàn viên nữ sinh hoạt tại 17 Công đoàn cơ sở thành viên với 92 Công đoàn bộ phận và 329 Tổ công đoàn. Trong suốt 40 năm hình thành và phát triển với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, đoàn viên qua các thời kỳ, Công đoàn Vietsovpetro đã có những bước phát triển không ngừng qua đó thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần quan trọng vào sự phát triển và thành công chung của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro.


Tại buổi lễ, ông Nguyễn Quốc Đạt - Chủ tịch Công đoàn Vietsovpetro đã phát biểu chào mừng và ôn lại quá trình hình thành phát triển cũng như các thành tựu đã đạt được của Công đoàn Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro trong suốt 40 năm qua: Công đoàn Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro được thành lập vào ngày 10/8/1982, trên chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển, Công đoàn Vietsovpetro luôn song hành cùng sự phát triển của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro và đã khẳng định vai trò của tổ chức đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ và đóng góp tích cực vào sự phát triển ổn định và bền vững của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro.

40 năm Công đoàn Vietsovpetro: Hành trình hạnh phúc - Vững bước vươn xa
Công đoàn DKVN khen tặng các tập thể và cá nhân thuộc Công đoàn Vietsovpetro.

Công đoàn Vietsovpetro đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của NLĐ. Công đoàn không chỉ trực tiếp tham gia mà còn biết phát huy mạnh mẽ vai trò, trí tuệ của tập thể trong việc tham gia xây dựng và giám sát thực hiện các chế độ chính sách, các quy chế, quy định liên quan tới quyền lợi và trách nhiệm của NLĐ. Các chế độ chính sách đối với người lao động ở Vietsovpetro đều được xây dựng ở mức tốt hơn so với quy định của luật pháp Việt Nam và luôn được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định. Công đoàn cũng đã phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức rất tốt các buổi đối thoại định kỳ tại nơi làm việc, đảm bảo cho quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện nghiêm túc. Tất cả các kiến nghị của người lao động đều được xem xét, giải đáp một các thỏa đáng với tinh thần cầu thị của các cấp lãnh đạo trong các buổi đối thoại định kỳ tại nơi làm việc từ cấp cơ sở tại các đơn vị trực thuộc đến cấp Vietsovpetro.

Tính đến nay đã có gần 400 kiến nghị của người lao động được giải đáp thỏa đáng trong các buổi đối thoại định kỳ tại nơi làm việc ở các đơn vị cơ sở và gần 200 kiến nghị của người lao động được giải đáp thỏa đáng trong các buổi đối thoại định kỳ tại cấp Vietsovpetro. Trong đó có hơn 50 kiến nghị của người lao động đã được lãnh đạo Vietsovpetro chấp thuận đưa vào sửa đổi trong các quy định, quy chế của Vietsovpetro. Việc thực hiện tốt các buổi đối thoại định kỳ tại nơi làm việc không chỉ phát huy rất tốt vai trò, trí tuệ của quần chúng trong việc xây dựng và giám sát thực hiện các quy định quy chế liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động, mà còn giải quyết được các băn khoăn vướng mắc, tâm tư tình cảm của người lao động, qua đó đã góp phần xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa ổn định và tiến bộ tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro.

Với nhiệm vụ tham gia quản lý cùng chính quyền, công đoàn Vietsovpetro đã phối hợp với chính quyền quản lý rất tốt mạng lưới an toàn vệ sinh viên với hơn 400 người là những kỹ sư, công nhân trực tiếp làm việc trên các công trình sản xuất. Công đoàn Vietsovpetro đóng vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền, động viên khuyến khích người lao động hăng hái tham gia phong trào lao động sáng tạo. Hàng năm, phong trào lao động sáng tạo của Vietsovpetro đã thu hút được từ 500 - 600 người tham gia viết SKSC hợp lý hóa sản xuất với hơn 100 đơn được công nhận là SKSC hợp lý hóa sản xuất, làm lợi cho Vietsovpetro hơn 10 triệu USD và NLĐ cũng đã được thưởng khoảng 500 nghìn USD từ các hoạt động SKSC.

Thành tích này đã góp phần đảm bảo cho Vietsovpetro luôn là đơn vị đầu tàu trong phong trào lao động sáng tạo, sáng kiến, sáng chế, hợp lý hóa sản xuất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Công đoàn Vietsovpetro đã phối hợp cùng với chính quyền soạn thảo và đưa vào áp dụng Quy chế hoạt động của quỹ tương trợ Vietsovpetro nhằm hỗ trợ cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động… Hàng năm quỹ tương trợ Vietsovpetro đã hỗ trợ cho hàng trăm NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền từ 3 tới 4 tỷ đồng. Điều này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của ban lãnh đạo Vietsovpetro và công đoàn Vietsovpetro đối với người lao động.

Công đoàn Vietsovpetro luôn thực hiện rất tốt việc chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động như chủ động đề xuất và được lãnh đạo liên doanh ủng hộ xây dựng nên một trung tâm văn hóa thể thao với đầy đủ các cơ sở vật chất giúp cho cán bộ công nhân viên có thể tập luyện thể thao, rèn luyện sức khỏe ở tất cả các bộ môn thể thao cơ bản và tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao lớn với sự tham gia của rất nhiều người như: Giải chạy bộ “Vietsovpetro Run", Ngày hội Gia đình Vietsovpetro, Hội thi ẩm thực Vietsovpetro, Hội thi cắm hoa Vietsovpetro, Hội diễn văn nghệ quần chúng Vietsovpetro… Mỗi sự kiện như vậy đã thu hút được hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn người tham gia.

Một nhiệm vụ đặc thù riêng biệt có lẽ chỉ ở Công đoàn liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro mới có, đó là việc quản lý một Công ty TNHH Công đoàn dầu khí Việt - Xô. Với tiền thân là một xưởng may quần áo, găng tay bảo hộ lao động cho CBCNV Vietsovpetro bao gồm hơn 60 người, đến nay công ty đã mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực dịch vụ khác như dịch vụ kỹ thuật và vệ sinh cây cảnh cho các tòa nhà làm việc của liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro. Công ty đã đảm bảo được việc làm ổn định cho gần 400 lao động là người thân của cán bộ công nhân viên góp phần hỗ trợ cho CBCNV ổn định cuộc sống, yên tâm công tác lâu dài cho Vietsovpetro.

Thay mặt Công đoàn Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, ông Nguyễn Quốc Đạt cảm ơn sự chỉ đạo sát sao, sự hỗ trợ kịp thời của Liên đoàn Lao động tỉnh BR-VT và Công đoàn Dầu khí Việt Nam, sự cộng tác, phối hợp tích cực của Công đoàn phía Nga; đồng thời đồng bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới lãnh đạo Đảng bộ Vietsovpetro, Ban Tổng Giám đốc Vietsovpetro, lãnh đạo công đoàn Vietsovpetro và toàn thể người lao động Vietsovpetro qua các thời kỳ. Thay mặt Ban Chấp hành Công đoàn, ông Đoàn hứa sẽ tiếp tục gìn giữ, phát huy những thành quả to lớn đã đạt được trong 40 năm qua; tiếp tục là chỗ dựa tin cậy của người lao động trong việc thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tiếp tục là cầu nối tin cậy giữa người lao động và người sử dụng lao động, để góp phần xây dựng và duy trì mối quan hệ lao động hài hòa ổn định và tiến bộ tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro và tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho NLĐ, tạo nên sự đoàn kết, gắn bó trong tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Vũ Mai Khanh - Thừa ủy quyền Tổng Giám đốc Vietsovpetro gửi lời chúc mừng Công đoàn Vietsovpetro - đã trải qua hành trình 40 năm với nhiều thành tựu đầy ý nghĩa. Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc Vietsovpetro đánh giá cao vai trò cũng như các hoạt động của Công đoàn vào hoạt động chung của Vietsovpetro. Đồng thời khẳng định: Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã trải qua 41 năm xây dựng và phát triển với nhiều thăng trầm và thử thách, trong suốt quá trình đó luôn có sự đồng hành của tổ chức Công đoàn. Công đoàn luôn là nơi tập hợp tinh thần đoàn kết, là mái nhà chung thân thương của người lao động để người lao động luôn yên tâm gắn bó với Vietsovpetro ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất.

Trong thời gian tới với nhiều khó khăn và thử thách khi các mỏ dầu truyền thống đã cạn, công tác mở rộng vùng hoạt động gặp nhiều khó khăn và bên cạnh đó là xu hướng chuyển dịch năng lượng trên thế giới phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng 4.0 đòi hỏi Vietsovpetro phải có các chiến lược, giải pháp thích ứng linh hoạt. Công đoàn Vietsovpetro sẽ tiếp tục là trung tâm đoàn kết, tuyên truyền, vận động người lao động hiểu, ủng hộ và thực hiện các giải pháp mà Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc đã đề ra vì mục tiêu chung và vì sự phát triển ổn định của Vietsovpetro. Đồng thời, trong thời gian tới thực hiện theo chủ trương của Tập đoàn, Vietsovpetro sẽ triển khai xây dựng văn hóa doanh nghiệp, Công đoàn sẽ đóng góp vai trò rất quan trọng trong hoạt động này, lan tỏa đến người lao động, phát huy và gìn giữ những giá trị văn hóa tốt đẹp, tạo ra môi trường làm việc, sinh hoạt thân thiện, an toàn để hoạt động sản xuất, kinh doanh của Vietsovpetro ngày càng phát triển.

Cũng tại buổi lễ kỷ niệm, ông Đặng Minh Hồng - Nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Vietsovpetro xúc động chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất tự hào, hạnh phúc vì được là công đoàn viên của Vietsovpetro. Đến nay khi nghỉ hưu rồi chúng tôi càng cảm nhận thấy Vietsovpetro, Công đoàn Vietsovpetro đã cho chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi tự hào vì ở trong tập thể Vietsovpetro, vì tập thể Vietsovpetro thực sự là một mái ấm, ở đó có rất nhiều cái đặc biệt mà chỉ có Công đoàn Vietsovpetro mới có được và mang nhiều dấu ấn".

Nhân dịp này, nhằm ghi nhận, biểu dương tôn vinh những tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã trao tặng Bằng khen và hoa của Công đoàn Dầu khí Việt Nam cho Công đoàn Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro và trao tặng Bằng khen cho 21 tập thể và 26 cá nhân thuộc Công đoàn Vietsovpetro. Công đoàn Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã trao Biểu trưng của Công đoàn Vietsovpetro cho 20 tập thể và 52 cá nhân nhân kỷ niệm 40 năm thành lập Công đoàn Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro./.

BÀI: TỔ TRUYỀN THÔNG CÔNG ĐOÀN; ẢNH: NGUYỄN ĐỨC DŨNG

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động