RSS Feed for Tăng cường đảm bảo an ninh - an toàn công trình khí | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 14:00
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tăng cường đảm bảo an ninh - an toàn công trình khí

 - Để đảm bảo an ninh, an toàn cho các công trình khí, thời gian vừa qua, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và các đơn vị thành viên đã triển khai nhiều chương trình như: tuyên truyền bảo đảm an ninh, an toàn các công trình dầu khí tại Thái Bình; diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy tại kho chứa khí LPG Dung Quất...

KCM phối hợp tăng cường văn hóa an toàn

Thừa uỷ quyền của Bộ Công an và Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau về việc trao tặng Cờ thi đua và Bằng khen cho Tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017, Công ty Khí Cà Mau (KCM) đã long trọng tổ chức buổi lễ nhận Cờ thi đua của Bộ Công an cho tập thể Công ty KCM và Bằng khen của UBND tỉnh Cà Mau cho ông Thái Doãn Ân - Trưởng phòng an toàn môi trường.

 

Tại buổi lễ, Phó Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau Đỗ Chí Công đánh giá cao về các thành tựu đã đạt được và đóng góp của KCM cho tỉnh Cà Mau trong các năm qua. Đồng thời chỉ đạo cho các phòng chức năng của Công an tỉnh và KCM để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phối hợp trong thời gian tới.

Giám đốc KCM - ông Nguyễn Phúc Tuệ KCM đã tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Cà Mai và cam kết sẽ tiếp tục phát huy truyền thống để hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh, cũng như đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ.

Cùng chủ đề phối hợp an toàn, KCM vừa tổ chức Hội thảo An toàn trong vận hành và bão dưỡng sửa chữa để các bộ phận khối sản xuất cùng chia sẻ, kịp thời tháo gỡ các “nút thắt” và tìm kiếm cơ hội, đề xuất các giải pháp cải tiến hệ thống quản lý an toàn.

Với phương châm “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”, năm 2018 là năm thứ 12 Công ty Khí Cà Mau vận hành an toàn công trình đường ống dẫn khí PM3 Cà Mau, đồng thời tiếp nhận vận hành an toàn Nhà máy xử lý khí Cà Mau (GPP) với công nghệ hiện đại nhất hiện nay, có hiệu suất thu hồi LPG và Condensate gần như tuyệt đối. Để đạt được thành công đó, hệ thống quản lý an toàn luôn là yếu tố xương sống xây dựng nên nền "Văn hóa an toàn để nhận thức an toàn và hành động an toàn" cho toàn thể CBCNV.

Nội dung của cuộc hội thảo bao gồm 4 chuyên đề: Các quy định về an toàn trong vận hành, bảo dưỡng sửa chữa của PV GAS, công tác quản lý điều độ khí, công tác quản lý an toàn nhà thầu, công tác bão dưỡng sửa chữa và các đề xuất...

Hội thảo đã ghi nhận các ý kiến, đề xuất của các CBCNV nhằm nâng cao hơn nữa công tác an toàn, triển khai các vấn đề cần điều chỉnh trong thời gian tới. Cũng trong buổi Hội thảo, KCM đã tiến hành cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện và hiệu lực của hệ thống quản lý, các thay đổi ảnh hưởng đến Hệ thống quản lý an toàn - chất lượng - môi trường.

Tuyên truyền bảo đảm an ninh, an toàn các công trình dầu khí tại Thái Bình

Tổng Công ty Khí Việt Nam và đơn vị đại diện là Công ty Vận chuyển khí Đông Nam bộ (KĐN) phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa Lân, UBND xã Đông Minh, Tiền Hải, Thái Bình đã tổ chức chương trình tuyên truyền bảo vệ an ninh, an toàn tuyến đường dẫn khí trên biển cho trên 200 cán bộ, các hộ kinh doanh và người dân trên địa bàn xã.

 

Tại buổi tuyên truyền, cán bộ KĐN đã giới thiệu về hệ thống, vị trí các công trình dầu khí trên biển, vùng an toàn của các công trình dầu khí dọc hành lang tuyến ống dẫn khí; giới thiệu các tư liệu, hình ảnh cảnh báo sự cố cháy nổ điển hình tại các công trình khí trên thế giới. Đối với công tác phối hợp tại địa phương, các cán bộ KĐN cũng trình chiếu các hình ảnh vi phạm công trình khí tại địa bàn trong thời gian qua; hướng dẫn cách phòng ngừa và bảo vệ an ninh, an toàn tuyến ống dẫn khí và phòng chống cháy nổ; phổ biến 10 điều quy định bảo vệ an ninh, an toàn đường ống dẫn khí. Buổi gặp gỡ tuyên truyền đã biến thành cuộc giao lưu hỏi - đáp  khá sôi nổi, khi người dân thể hiện sự hiểu biết và nêu lên những vấn đề liên quan đến phối hợp bảo vệ an toàn đường ống dẫn khí.

Toàn thể các thành viên đại diện cho các hộ dân tham gia buổi tuyên truyền đã ký cam kết cùng với chính quyền và PV GAS tích cực tham gia bảo vệ an toàn hệ thống công trình khí, đồng thời góp phần giữ gìn an ninh khu dân cư và vùng biển Thái Bình.

Đây là chương trình truyền thông diễn ra hằng năm, nhằm nâng cao nhận thức của người dân được PV GAS/KĐN tổ chức, nhận được sự hưởng ứng của chính quyền, các lực lượng vũ trang biên phòng và nhân dân.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy tại kho chứa khí LPG Dung Quất

Sáng 16/8/2018, Công ty Cổ phần kinh doanh Khí miền Nam (PVGas South) - Chi nhánh miền Trung đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy (PCCC) và cứu hộ cứu nạn số 2 - Công an PCCC tỉnh Quảng Ngãi tổ chức diễn tập phương án PCCC tại Kho chứa khí LPG Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi.

Theo tình huống giả định, vào lúc 9 giờ 30 ngày 16/8, tại Kho LPG Dung Quất đã xảy ra cháy tại trạm xuất sản phẩm phía Đông Nam do bị rò rỉ khí gas tại vị trí giữa van và đường ống nối vào bồn chứa LPG của xe bồn gặp tia lửa gây cháy.

Tại thời điểm xảy ra cháy hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động của cơ sở không hoạt động do đang trong quá trình bảo dưỡng, công tác chữa cháy của lực lượng chữa cháy tại chỗ không hiệu quả, có nguy cơ cháy toàn bộ trạm xuất và ảnh hưởng lớn đến các khu vực bồn chứa khác.

 

Ngay lập tức hệ thống báo cháy tự động của kho đã báo động cháy đến toàn cơ sở; đồng thời, hệ thống chữa cháy tự động kích hoạt làm mát tất cả hệ thống trạm xuất, nhập và khu bồn chứa. Khi nghe báo động, lực lượng phòng cháy cơ sở đã đến hiện trường và cho di chuyển xe bồn đang nhận sản phẩm và các phương tiện đang đỗ gần đó ra khỏi khu vực xuất sản phẩm. Tuy nhiên đám cháy phát triển quá nhanh, bao trùm cả xe bồn nên không thể di chuyển được nên lực lượng tại chỗ gọi điện ngay cho lãnh đạo kho LPG báo cáo tình hình, diễn biến đám cháy và thực hiện các bước chữa cháy ban đầu. Trong quá trình chữa cháy này đã có 1 nhân viên bị thương do sơ ý.

Khoảng 8 phút sau khi nhận tin, lực lượng Phòng cảnh sát PCCC số 2 đã đến hiện trường, triển khai gấp các nhiệm vụ chữa cháy cứu nạn. Nhận thấy đám cháy có diễn biến phức tạp rất dễ nguy cơ lan ra các kho chứa khí LPG bên cạnh, Lãnh đạo phòng gọi điện yêu cầu chi viện từ lực lượng PCCC chuyên ngành của Công ty TNHH MTV Lọc-Hóa dầu Bình Sơn (BSR). Sau khi đưa người bị thương thoát khỏi vùng nguy hiểm, các lực lượng chữa cháy đã cùng phối hợp, tiếp tục phun nước chữa cháy, làm mát, chống cháy lan.

Sau hơn 30 phút nỗ lực của hơn 50 cán bộ, chiến sĩ lực lượng chữa cháy và cán bộ nhân viên của Kho chứa khí LPG cùng với 3 xe chữa cháy chuyên dụng của lực lượng phòng cháy chữa cháy, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.

Diễn tập PCCC là một trong những nhiệm vụ phối hợp định kỳ giữa các đơn vị. Qua buổi diễn tập, đơn vị quản lý PVGas South, Phòng PCCC số 2 và các lực lượng liên quan rút ra được các kinh nghiệm về rèn luyện, tổ chức và sử dụng công tác phòng chống tại chỗ, đồng thời tăng cường phối hợp PCCC nhiều lực lượng.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động