RSS Feed for Khẳng định vị thế, vai trò của phụ nữ EVNSPC | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 18/04/2024 10:27
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Khẳng định vị thế, vai trò của phụ nữ EVNSPC

 - Trong hai ngày (6-8/3/2018), tại Lâm Đồng, Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) phối hợp Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ (Ban VSTBPN) tổ chức Hội nghị tập huấn Công tác Nữ công 2018 và Hội nghị Tổng kết công tác Nữ công và công tác VSTBPN năm 2017 và đề ra phương hướng hoạt động 2018.

 

Theo báo cáo kết quả phong trào nữ CNVC-LĐ năm 2017, quán triệt quan điểm, mục tiêu công tác nữ trong tình hình mới, công đoàn các cấp đã phối hợp với chuyên môn cụ thể hóa các chương trình hành động nâng cao vị thế, vai trò, thực hiện bình đẳng giới và chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của lao động nữ tại đơn vị.

Trong năm 2017, tại đơn vị các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là những chính sách có liên quan đến lao động nữ, công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ, kế hoạch hóa gia đình, các chuẩn mực xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; Đặc biệt tuyên truyền sâu rộng nội dung Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bình đẳng giới…giúp Nữ CNVC-LĐ phát huy vai trò, tiềm năng to lớn của lao động nữ tại Đơn vị.

Thực hiện chính sách cho lao động nữ, các cấp đã tạo điều kiện cho nữ CNVC-LĐ tham gia góp ý xây dựng TƯLĐTT, trong đó quan tâm đến các nội dung về chính sách lao động nữ có lợi hơn so với quy định của pháp luật và thực hiện việc sắp xếp, bố trí lao động hợp lý, phù hợp với trình độ chuyên môn, tay nghề, sức khỏe và hoàn cảnh gia đình của nữ CNVC-LĐ. Đến nay, 100% lao động nữ được giải quyết các chế độ chính sách kịp thời, đầy đủ.

Thực hiện công tác nữ CNVC-LĐ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, các cấp đã vận động khuyến khích lao động Nữ tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển kinh tế xã hội của đất nước, của Ngành và của đơn vị. Ngoài ra, các cấp cũng tổ chức nhiều phong trào thu hút nữ CNVC-LĐ tham gia như tổ chức các hoạt động giao lưu, tham quan dã ngoại, hội thi, cuộc thi, tọa đàm, nghe nói chuyện chuyên đề, nghe phổ biến kiến thức pháp luật về bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ; tổ chức thăm hỏi các gia đình chính sách, thăm hỏi Mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ các cháu có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ công tác khuyến học; tổ chức khen thưởng cho 12.142 cháu học sinh giỏi với số tiền 1 tỷ 426 triệu đồng; tổ chức Trại hè truyền thống ngành Điện lần thứ XXI cho 330 cháu có thành tích xuất sắc trong học tập năm học 2016 - 2017.

Nữ CNVC-LĐ Tổng công ty hăng hái tham gia các phong trào thi đua lao động giỏi, cải tiến và áp dụng khoa học công nghệ mới vào các công tác cụ thể: Tổng kết cuộc thi “Phụ nữ EVN sáng tạo” năm 2016, Tổng công ty đã đạt 2 giải nhất, 2 giải nhì, 4 giải ba và 9 giải khuyến khích, trong đó chị Lê Thị Minh Tâm - Trưởng phòng hóa dầu Công ty Thí nghiệm điện miền Nam được Tổng liên đoàn lao động Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật với 3 sáng kiến được Tập đoàn công nhận…

Từ các hoạt động trên, nhiều chị đạt thành tích xuất sắc trong công tác đã được các cấp tặng Bằng khen, giấy khen trong đó Bằng khen cấp Bộ: 1 chị; Bằng khen EVN: 6 chị; 405 chị được tặng Giấy khen của Tổng công ty; 10 chị là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 577 chị được Công đoàn Tổng công ty khen thưởng là nữ CNVC-LĐ đạt thành tích trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà’’ với tổng số tiền khen thưởng hơn 500 triệu đồng.

 

Đối với hoạt động vì VSTBPN, trong năm 2017, hoạt động VSTBPN Tổng công ty đã được lãnh đạo từ cấp Tổng công ty đến các đơn vị quan tâm thực hiện. Toàn thể CNVCLĐ tích cực hưởng ứng đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu SXKD của Tổng công ty trong điều kiện khó khăn chung của cả nước, của ngành điện mà đặc biệt là trước áp lực tăng NSLĐ. Hoạt động VSTBPN từng bước đã đi vào thực chất của đời sống CNVLĐ EVNSPC.

Năm 2017, 100% số lao động nữ được bố trí công việc phù hợp năng lực, trình độ; số lao động nữ được đào tạo ngắn hạn, dài hạn 1.079 lượt/33.345 lượt lao động được đào tạo; 100% lao động nữ được tham gia học tập các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, văn bản qui phạm pháp luật liên quan đến người lao động, đặc biệt liên quan trực tiếp đến lao động nữ… Đặc biệt, đã tổ chức các buổi tập huấn công tác Bình đẳng giới - VSTBPN, trang bị cho chị em những kiến thức, kỹ năng cần thiết giúp chị em thành công trong cuộc sống…

 

Năm 2018, Công đoàn EVNSPC phấn đấu tiếp tục ổn định và cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nữ CNVCLĐ, phát huy vai trò của nữ CNVCLĐ trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực lãnh đạo và tham mưu các vấn đề ra quyết định; tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong đơn vị theo tiêu chí: có lòng yêu nước, sức khoẻ, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp; năng động, sáng tạo; có lối sống văn hoá và lòng nhân hậu nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của nữ CNVCLĐ trong việc giữ gìn, phát huy và xây dựng phẩm chất, đạo đức tốt đẹp của con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước.

Với 5 mục tiêu cụ thể: Tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo; Thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ trong lao động việc làm; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ; Hỗ trợ cân bằng giữa công việc và đời sống gia đình cho nữ CBCNV và nâng cao năng lực ban VSTBPN.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Nguyễn Nghiêm Lĩnh - Phó ban VSTBPN EVN đánh giá cao kết quả hoạt động của Ban VSTBPN EVNSPC trong năm 2017 và yêu cầu  EVN SPC thực hiện tốt giải pháp đã đề ra cho năm 2018. Với chủ đề “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực” do EVN đề ra, đề nghị EVN SPC cần làm tốt hơn nữa công tác lao động nữ; đào tạo, đưa vào quy hoạch; xây dưng đội ngũ cán bộ đáp ứng nhu cầu của Tổng công ty. Mặc khác đề nghị các cán bộ phụ nữ cần tiếp tục học tập nâng cao trình độ về mọi mặt để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tại Hội nghị này, Ban nữ công Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Nam cũng đã có báo cáo tham luận về “Phong trào thi đua thực hiện Đề tài sáng kiến”; Ban Nữ công Công ty Điện lực Trà Vinh “Công tác chăm sóc cho Nữ CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn”.

Nội dung tập huấn công tác nữ công gồm: Kỹ năng tham mưu cho lãnh đạo về công tác Nữ công; kỹ năng tổ chức và triển khai các hoạt động phong trào hiệu quả; kỹ năng tổ chức các sự kiện của Phụ nữ; công tác báo cáo thống kê. Do giảng viên Lê Thanh Nga - Phân viện Học viện Phụ nữ Việt Nam trình bày. Với gần 180 học là cán bộ nữ công của Công đoàn cơ sở các đơn vị thành viên trực thuộc EVN SPC về tham dự.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động