RSS Feed for Chuyện về những người “vá lưới điện” sau mỗi cơn bão đi qua | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 11:55
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chuyện về những người “vá lưới điện” sau mỗi cơn bão đi qua

 - Hãy nhìn những nụ cười và ánh mắt rạng ngời của các anh thợ điện. Có ai nghĩ đây là nụ cười sau những đêm ngày vật lộn với công việc trước khi bão vào, rồi lại tiếp tục xử lý hậu quả, tàn dư khi nó đi qua. Bão lốc đã không ngần ngại quần lên mảnh đất quê hương Hà Tĩnh khiến cho nhiều hoạt động của người dân tại một số vùng bị ngưng trễ vì mất điện. Và đây, xin được gọi họ là những “chiến binh”, người trực tiếp làm nhiệm vụ “vá lưới điện” để mang về cho người dân nguồn sáng.


PC Hà Tĩnh tăng cường đảm bảo an toàn điện mùa mưa bão


Công nhân Điện lực Nghi Xuân trở về sau khi xử lý xong sự cố.

Cơn bão số 5 không đổ bộ trực tiếp vào Hà Tĩnh, nhưng ảnh hưởng của nó kèm theo lốc xoáy đủ để làm “điêu đứng” những đường dây, cột điện chỉ mới đây thôi gồng mình, chống chọi qua mùa nắng gắt... Giờ đây khi giông bão đi qua, trên nhiều tuyến đường lối xóm, cột điện, đường dây nằm ngổn ngang, cuộn tròn, chằng chịt dưới đất.

Mặc dù công tác chuẩn bị phòng chống, ứng phó đã được chuẩn bị chi tiết qua từng phương án nhưng sự ảnh hưởng của cơn bão và lốc xoáy vẫn khiến cho nhiều cây cối bị đổ, gãy đè lên đường điện, dẫn đến dây điện bị đứt, hộp công tơ bị vỡ, nhiều cây cột điện bị đổ nghiêng ngã, rạn nứt... nhiều huyện mất điện hoàn toàn. 

 

Một số khu vực xuất hiện dông sét liên tục đã gây nổ chì máy biến áp, hỏng thu lôi và các thiết bị điện như TU, TI… nhất là các huyện Kỳ Anh, Lộc Hà, Nghi Xuân, Thạch Hà, Hương Sơn, Cẩm Xuyên… làm gián đoạn cung cấp điện một số phụ tải.

 Để sớm cung cấp điện trở lại cho khách hàng, ngay trong đêm mưa giông, gió lốc các anh đã lên đường, mỗi nhóm, mỗi tổ, mỗi nhiệm vụ, lần tìm nguyên nhân sự cố gây mất điện để sớm, khắc phục, xử lý.

 

Hơn lúc nào hết, lúc này đây, những kinh nghiệm đúc rút từ trong quá trình công tác và qua các đợt diễn tập phòng chống thiên tai trước đó được các anh phát huy tối đa, hiệu quả: Nơi cây đổ vào đường dây, cột điện thì cần xử lý như thế nào; vị trí nổ cầu chì máy biến áp, hỏng thiết bị thì giải quyết ra làm sao, phương án nào là nhanh nhất có thể áp dụng để sớm cấp điện trở lại… đó là những thảo luận, bàn bạc của anh em trong buổi ăn khuya vội vàng ngay dưới mái hiên nhà ai đó.

Mấy đêm rồi các anh không được ngủ tròn giấc. Tròn giấc sao được khi mà người dân đang mong chờ có điện, tròn giấc sao được khi hai giờ sáng các anh vẫn băng đồng, lội ruộng, chặt cây…“vấn vương” mãi vẫn không chịu rời đường dây, cột điện để về, ấy vậy mà năm giờ sáng hôm sau đã có mặt ở hiện trường để tiếp tục khắc phục sự cố. Trong bộ áo quần công nhân ướt sũng, cơ thể rã rời, nhức mỏi khi cả ngày gồng mình trên lưới điện, vẫn ra về với nụ cười hạnh phúc đến khó tin. Dễ thấy, đọng lại nơi nụ cười ấy chính là niềm vui lao động, niềm vui khi mang về ánh sáng cho người dân đang nóng lòng mong ngóng. Một hình ảnh quá thật, quá đẹp và quá đỗi chân phương.

Công nhân Điện lực Lộc Hà xử lý sự cố mất điện do cây đổ vào đường dây sau cơn lốc xoáy.

Mất điện đến từ rất nhiều lý do nhưng việc lần tìm nguyên nhân gây mất điện lại là điều hết sức khó khăn, đặc biệt là khi ngoài trời đang mưa to, gió lớn. Sẽ thừa nếu nói rằng những ngày qua các anh thợ điện của chúng ta thật khổ cực, vất vả. Sẽ không quá lời nếu nói rằng các anh chính là những “chiến sỹ áo cam” của ngành Điện Việt Nam. Những hình ảnh được ghi lại tại hiện trường làm việc là minh chứng chân thật nhất để khắc họa điều đó… Những câu hỏi "khi nào có điện”, “mất điện đến bao giờ”, “liệu ngày mai, ngày kia đã có điện chưa khi đường dây cột điện đang nằm dưới đất”… được trả lời khi lưới điện Hà Tĩnh sớm được “vá nhanh” và vận hành trở lại ổn định, cấp điện cho 100% khách hàng bị mất điện do bão lốc.

Công nhân Điện lực Hương Khê khắc phục sự cố sau ảnh hưởng của giông lốc.

Để có được kết quả đó, những ngày này mồ hôi các anh đã lặng lẽ rơi hòa vào cơn mưa, làn gió... Cảm ơn các anh! Những người thợ điện - người lính thầm lặng đã nỗ lực hết mình vì dòng điện thân yêu, vì cuộc sống bình yên bao người dân của quê hương Hà Tĩnh. Vật chất bao nhiêu cũng không bù đắp hết những hiểm nguy, vất vả hàng ngày, hàng giờ mà các anh đã trải. Với người dân, sự nỗ lực, cố gắng đó xứng đáng được ghi nhận, tuyên dương còn với người thợ điện tất cả đều xuất phát từ tình yêu và trách nhiệm, đáp đền lại niềm tin, sự tín nhiệm và kỳ vọng của bao người để cùng sẻ chia với niềm vui ngày các anh trở về sau cơn bão./.

PHƯƠNG THẢO - PC HÀ TĨNH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động