RSS Feed for Tuyển Than Hòn Gai: Nhiều giải pháp nâng cao giá trị tài nguyên than | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 23:08
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tuyển Than Hòn Gai: Nhiều giải pháp nâng cao giá trị tài nguyên than

 - Làm nhiệm vụ vận chuyển, sàng tuyển và chế biến tiêu thụ các sản phẩm than từ các đơn vị khai thác than trên địa bàn thành phố Hạ Long, suốt mấy chục năm qua CBCNV Công ty Tuyển Than Hòn Gai - Vinacomin đã vượt lên biết bao khó khăn, thách thức lập nên nhiều thành tích xuất sắc góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Tự hào với 2 danh hiệu Anh hùng LLVTND và danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, cùng với nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng, Nhà nước trao tặng, trong năm 2015, Tuyển Than Hòn Gai đã và đang vững bước đi lên bằng việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường bền vững…

Đổi mới để phát triển

Không ai nhận ra dấu tích của một bến than sơ sài lạc hậu thời thuộc Pháp ngự giữa lòng thị xã Hòn Gai. Thay vào đó là một nhà máy sàng tuyển than hiện đại được đầu tư bằng công nghệ của Australia vừa thân thiện với môi trường, vừa mang lại hiệu quả cao trong sản xuất.

Theo đó, cũng bằng nguồn vốn của Công ty và sự hỗ trợ của Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam, Cảng Nam Cầu Trắng được đầu tư mở rộng, đưa công suất rót than qua cảng từ 700.000 tấn/năm lên 3,5 triệu tấn/năm.

Bằng việc đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng chục triệu tấn than thương phẩm từ Tuyển than Hòn Gai đã có mặt  khắp các thị trường Nhật bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Bằng nghị lực quyết tâm và truyền thống của người thợ mỏ anh hung, cán bộ, CNV Truyển than Hòn Gai không bao giờ lùi bước trước khó khăn, thử thách cùng nhau chung sức, chung lòng đưa năng suất sản lượng ngày một tăng, doanh thu năm sau cao hơn năm trước. Nếu như năm 2013 doanh thu của đơn vị đạt trên 2.400 tỷ đồng, thì năm 2014 đã tăng lên 2.800 tỷ đồng.

Năm 2015, mặc dù ngành Than phải gánh chịu hậu quả nặng nề của trận mưa lũ lịch sử vào cuối tháng 7 đầu tháng 8, nhưng với quyết tâm của toàn thể cán bộ, công nhân viên, Tuyển than Hòn Gai vẫn nêu quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao, giữ vững nhịp độ tăng trưởng, đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động.

Để làm được điều đó, Tuyển than Hòn Gai đã bám sát tình hình thực tế, chủ động phối hợp với các đơn vị sản xuất than nguyên khai, điều hành hợp lý việc nhận than từ các mỏ để vận chuyển thuận tiện hợp lý.

Những năm qua cùng với việc động bộ hóa vận chuyển bằng đường sắt nhằm giảm thiểu ô nhiểm môi trường, tiết kiệm nhiêm liệu, nâng cao hiệu quả kinh tế, Tuyển than Hòn Gai đã đầu tư kinh phí, lựa chon lắp đặt công nghệ sàng tuyển hiện đại nhằm tăng tỷ lệ than chất lượng cao, giảm thiểu tối đa các chi phí, đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của đối tác.

Ông Bùi Hữu Lý, Phó giám đốc Công ty cho biết: Năm 2015 Tuyển than Hòn Gai đã dùng toàn bộ tàu vận tải bằng đường sắt để đưa than từ mỏ về nhà máy sàng tuyển. Đầu tư hệ  thống phun nước tạo ẩm bề mắt cho tàu không bị bụi khi vận chuyển. Ngoài ra Công ty cũng đã lắp đặt toàn bộ hệ thống phun sương giảm bụi, lắp đặt hệ thống phun nước, rửa sạch cho các toa xe khi ra, vào ga sàng tuyển và ra vào mỏ để không tạo bui, ô nhiễm môi trường khi tàu vận hành.

Hệ thống rửa toa xe vận chuyển than Ga Nam Cầu Trắng của Công ty Tuyển than Hòn Gai - Vinacomin

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, từ năm 2003 đến nay Công ty đã xây dựng 6 hồ chứa nước than bùn, 1 hồ điều hòa sinh thái, lắp đặt hệ thống khử bụi tại  sàng sơ bộ, lắp mái che băng tải than, nhựa hóa các tuyến đường nội bộ, trồng 7000m2 cây  xanh. Đảm bảo hệ thống phun sương và phun nước hoạt động tại nhà máy liên tục 24/24h trong ngày.

Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm2015, Tuyển than Hòn Gai đã chi phí thường xuyên cho công tác bảo vệ môi trường sinh thái trên 2 tỷ đồng để duy trì chế độ kiểm tra thường xuyên, và phối hợp với các tổ dân phố đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Ngoài ra công ty còn phối hợp với Công ty Môi trường mỏ đầu tư hơn 3 tỷ đồng  làm bao cứng cho 115 toa xe kéo than từ mỏ về nhà máy.

Năm 2015, Công ty được Tập đoàn duyệt kế hoạch đầu tư 9 công trình, với  tổng số vốn gần 69 tỷ đồng. Trong đó các dự án chính như: Thiết bị duy trì sản xuất; Hệ thống băng tải vận chuyển than và rót than tại cảng; Nâng cao năng lực thiết bị vận tải đường sắt; Cải tạo hệ thống sàng khử cám mịn; Hệ thống xử lý bụi  than nguyên khai. Tất cả các dự án nói trên đã được Tuyển than Hòn Gai triển khai đúng tiến độ và bước đầu mang lại hiệu quả cao.

Nhờ sự hưởng ứng tích cực của  cán bộ, CNV, sự chỉ đạo điều hành hợp lý của ban giám đốc, và thực hiện nghiêm túc kỷ luật lao động, kết thúc 10 tháng đầu năm các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh đạt trên 90% kế hoạch năm, an ninh ổn định, an toàn lao động được đảm bảo, công tác bảo vệ môi trường được phát huy, đời sống việc làm của gần 1.500 cán bộ, CNV ổn định, với mức thu nhập bình quân trên 6,3 triệu đồng/người/tháng.

Quyết về đích vượt kế hoạch

Cũng như các đơn vị sản xuất, kinh doanh than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, trận mưa lũ lịch sử từ 26/7 đến 5/8 vừa qua đã  gây thiệt hại lớn đến sản xuất, kinh doanh và ảnh hưởng đến đời sồng của cán bộ, CNV trong Công ty. Hệ thống mặt bằng ga Lộ Phong và đường vận chuyển bị vùi lấp hoàn toàn, số lượng than bị cuốn trôi gần 22.000 tấn. Theo đó, sau lũ chất lượng than nguyên khai, than sạch mua không ổn định, chất lượng nguồn chân hàng không đảm bảo cung cấp cho đối tác.

Khó khăn là vậy, nhưng với phương châm: “An toàn - Ổn định - Hiệu quả - Phát triển” Tuyển than Hòn Gai đã phát huy bản chất truyền thống của đơn vị  được Chủ tịch nước phong tăng Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang năm 1973 và Anh hùng Lao động năm 2010, tiếp tục giữ vừng đoàn kết nội bộ, thực hiện tốt quy chế dân chủ, tạo ra sự đồng thuận cao trong cán bộ, CNV, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.

Ban giám đốc Công ty xác định: Từ nay đến cuối năm thời gian rất ngắn, nhưng nhiệm vụ còn hết sức nặng nề. Bởi vậy, muốn hoàn thành vượt mức kế hoạch, trước hết phải bám sát các chỉ tiêu của Tập đoàn đề ra, tăng cường chỉ đạo và điều hành hợp lý các khâu, các mũi đột phá có trọng tâm trong điểm. Phối kết hợp với các mỏ để mua than phù hợp. Thực hiện nghiêm ngặt kỷ thuật công nghệ, đặc biệt là khâu tuyển nổi than bùn nhằm tăng tỷ lệ than sạch. Tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường như đã cam kết với địa phương và Tập đoàn. Tăng cương công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong sản xuất, chủ động phòng chống mưa bão, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Nâng cao chất lượng quản lý kỷ thuật, vận hành thiết bị nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất tối đa...

Trạm quan trắc tự động chất lượng không khí tại khu sản xuất Nam Cầu Trắng

Bên cạnh đó là quan tâm chăm lo đời sống của người lao động, đảm bảo việc làm ổn định, đảm bảo thu nhập bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài việc triển khai đồng bộ các giải pháp nêu trên, ông Bùi Hữu Lý - Phó giám đốc, Chủ tịch Công đoàn còn cho biết: Những tháng còn lại của năm 2015 công ty tiếp tục phát động đợt thi đua lao động đạt năng suất kỷ lục than tiêu thụ qua cảng: 20.000 tấn/ngày cho các đơn vị sản xuất, thực hành tiết kiệm, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, chống tham ô lãng phí, bảo vệ môi sinh, môi trường trong tất cả cán bộ, CNV, người lao động. Mỗi người ai cũng có một chương trình hành động cụ thể để thiết thực kỷ niệm 79 năm ngày Truyền thống Công nhân Mỏ, Truyền thống Ngành Than 12/11(1936 -2015) và các ngày lễ lớn trong năm, hướng tới Đại hội lần thứ  XII  của Đảng.

MẠNH YÊN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động