RSS Feed for Mỏ hầm lò I-Vinacomin: 47 năm xây dựng và phát triển | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 11:11
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Mỏ hầm lò I-Vinacomin: 47 năm xây dựng và phát triển

 - Công ty Xây dựng mỏ hầm lò I-Vinacomin là đơn vị trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam. Trải qua 47 năm xây dựng và phát triển, Công ty đã khẳng định được vị thế của mình trên lĩnh vực xây dựng mỏ hầm lò, đồng thời đào tạo, xây dựng được một đội ngũ cán bộ kỹ thuật có năng lực, trình độ để tiếp cận với những trang thiết bị, kỹ thuật tiên tiến tạo nên giá trị sản xuất ngày một cao hơn. Phát huy những thành quả đạt được, bước vào năm 2016, năm đầu đưa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn Quốc lần thứ XII vào cuộc sống, Công ty Xây dựng mỏ hầm lò I- Vinacomin quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được TKV giao.

Mỏ Hầm lò 1: 5 nhóm giải pháp bảo đảm ổn định năm 2015

Truyền thống vẻ vang

Trao đổi với chúng tôi về quá trình hình thành và phát triển, ông Đặng Quốc Hòa - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy cho biết: Tiền thân là xí nghiệp xây lắp VI, ra đời từ ngày 9/11/1969, Công ty Xây dựng mỏ hầm lò I - Vinacomin đã trải qua nhiều lần đổi tên theo yêu cầu nhiệm vụ, nhưng bất kể ở thời điểm nào Công ty vẫn không ngừng cố gắng vượt qua khó khăn, thách thức vươn lên hoàn thành và hoàn thành vượt mức chức trách nhiệm vụ được giao là xây dựng hầm lò phục vụ sự nghiệp khai thác nguồn vàng đen cho Tổ quốc.

Theo ông Đặng Quốc Hòa, gần 5 thập kỷ đã qua, bước chân của các thế hệ cán bộ Công ty Xây mỏ dựng hầm lò 1 - Vinacomin đã đi khắp vùng đất mỏ Quảng Ninh, đến tận cả các tỉnh khác ở miền Bắc để thăm dò, khảo sát xây dựng các hầm lò, tạo tiền đề và điều kiện cho việc khai thác than như:

Từ năm 1971, đ­ợc sự giúp đỡ của các chuyên gia Liên Xô đã đào giếng phụ và khôi phục mỏ giếng đứng Mông Dư­ơng thành công, đây cũng là công trình mỏ hầm lò có lịch sử lâu đời và là mỏ giếng đứng đầu tiên ở n­ước ta do thực dân Pháp xây dựng và để lai. Ngoài ra, Công ty cũng đã thi công xây dựng mỏ than Khe Chàm ở mức +35; mỏ Khe Bố (Nghệ An); mỏ Tân Lập; hầm thoát n­ớc mỏ Cọc Sáu; tuyến băng tải mỏ than Đèo Nai; lắp đặt nhà sàng tuyển 2 Công ty tuyển than Cửa Ông; Dự án khai thác dưới mức - 35 khu Lộ Trí, khu Núi Nhện của công ty than Thống nhất; Dự án khai thác Mỏ than Bắc Cọc Sáu cho Công ty than Hòn Gai ; Dự án khai thác dưới mức +38 mỏ than Khe Tam của Công ty than Dương Huy; Dự án khai thác giai đoạn II - Mỏ than Mông Dương đến mức -225; Dự án khai thác dưới mức - 50 mỏ than Ngã Hai của Công ty than Quang Hanh; Dự án mỏ than Khe Chàm ở mức +35, các đường lò, hầm trạm mức - 225 mỏ than Khe Chàm I và Dự án khai thác Mỏ than Khe Chàm III (từ mức +25 xuống -300) của Công ty than Khe Chàm... Tốc độ đào lò có nhiều năm giành kỷ lục của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Trụ sở Công ty Xây dựng Mỏ hầm lò I - Vinacomin

Cùng với sự đi lên của đất nước, của ngành Công nghiệp Than - Khoáng sản, trong những năm gần đây Công ty đã và đang triển khai thi công hàng loạt công trình giếng nghiêng cho các Công ty than hầm lò, hiện nay, Công ty Xây dựng mỏ hầm lò 1- Vinacomin đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam giao là mở vỉa than theo phương pháp giếng đứng. Năm 2012 Công ty đã được triển khai xây dựng mỏ than hầm lò Núi Béo. Từ sự thành công của dự án này, Công ty Xây dựng mỏ hầm lò 1 tiếp tục đảm nhận thi công phần cổ giếng, thân giếng đến mét - 100 của cặp giếng đứng Khe Chàm II-IV Công ty than Hạ Long, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 12.600 tỷ đồng, sẽ khai thông xuống mức -500m, mỏ sâu nhất từ trước tới nay. (Mỏ Khe Chàm II-IV có công nghệ tương đương các mỏ hiện đại của châu Âu, cơ giới hoá đến mức cao nhất). Thi công phần cổ giếng và thân giếng cặp giếng đứng cho Công ty Than Mạo Khê đến mét - 140.

Tất các các công trình ở khắp mọi nơi đã trở nên hết sức thân quen đối với  bao thế  hệ cán bộ CNV Công ty. Bởi ở đó bằng mồ hôi, nước mắt có khi bằng cả máu của chính mình họ đã viết lên những trang sử hào hùng cho ngành than Việt Nam. Thêm một mỏ hầm lò, thêm một công nghệ mới đưa vào sử dụng là thêm một niềm vui cho người lao động, một  nguồn thu cho đất nước.

Trưởng thành trong lao động sáng tạo, Công ty đã đóng góp cho đất nước nhiều cán bộ ưu tú tiêu biểu như: Phạm Thế Duyệt, nguyên Giám đốc xí nghiệp (Nguyên ủy viên thường vụ, thường trực Bộ chính trị, Chủ tịch UBMTTQVN; Nguyễn Đức Phan, nguyên Phó Giám đốc xí nghiệp (Nguyên thứ trưởng Bộ Công nghiệp); Đoàn Văn Kiển nguyên Giám đốc xí Nghiệp (Nguyên UVBCHTW Đảng, Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch Hội đồng thành viên - Tổng giám đốc Tập đoàn) …

Quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2016

Nói về kế hoạch năm 2016, ông Đặng Quốc Hòa cho biết, chỉ tiêu pháp lệnh của TKV giao cho Công ty đào lò là 9.650m, doanh thu 426 tỷ, thu nhập bình quân của CBCNV 10,573 triệu đồng/ người/tháng.

“Mặc dù vừa phải gồng sức vượt qua những khó khăn về diện sản xuất, điều kiện thi công và nhiều hệ lụy của suy giảm kinh tế gây ra, nhưng với truyền thống và kinh nghiệm sẵn có, Công ty Xây dựng mỏ hầm lò 1- Vinacomin đã nêu quyết tâm năm 2016 phải thực hiện cho bằng được chỉ tiêu 10.360 m lò đào, giá trị sản xuất và doanh thu đạt 465.000 tỷ, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 10,5 triệu đồng/người/tháng”, ông Đặng Quốc Hòa nhấn mạnh.

Để hoàn thành kế hoạch đề ra, Công ty đã đề ra kế hoạch chỉ đạo quyết liệt trong điều hành sản xuất. Cụ thể, điều hành theo từng ca, đặc biệt quan tâm đến diện đào lò XDCB tại các dự án trọng điểm; xây dựng phương án thi công, huy động thiết bị, nhân lực phù hợp để triển khai  thi công Dự án Khe Chàm II-IV. Không ngừng tăng cường công tác phối hợp giữa các phòng, ban, phân xưởng để giải quyết kịp thời những phát sinh, vướng mắc. Xây dựng các biện pháp tổ chức sản xuất, thi công hợp lý nhằm phát huy tối đa máy móc, trang thiết bị. Quan tâm đến công tác quản lý chất lượng sản phẩm, vệ sinh công nghiệp, kiên quyết xử lý những sai phạm trong sản xuất, xử lý những cán bộ yếu kém trong quản lý điều hành.

Cùng với đó, lãnh đạo Công ty giao trách nhiệm cho các ban, phòng chuyên môn, bộ phận liên quan chủ động bám sát các chủ đầu tư trong việc chuẩn bị đủ diện cho sản xuất, diện cho dự phòng, điều kiện thi công của các đơn vị. Nâng cao chất lượng lập biện pháp thi công. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát hiện trường, giám sát thi công nhằm hạn chế những chi phí phát sinh. Cùng với việc tiếp tục trang bị các thiết bị máy móc để năng cao năng lực sản xuất, tăng cường công tác quản lý thiết bị.

Đẩy mạnh sản xuất đi đôi với công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, Công ty thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho người lao động có ý thức tự bảo vệ mình, tuân thủ các quy định, biện pháp kỹ thuật. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát khí mỏ, công tác vận  tải, tời trục, nổ mìn, đi lại trong hầm lò.

Khắc phục tồn tại, đẩy lùi và loại trừ các nguy cơ mất an toàn. Tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ làm công tác an toàn. Cùng với đó, Công ty tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng, đào tạo cán bộ quản lý, công nhân vận hành các loại thiết bị nhằm đáp ứng với yêu cầu sản xuất hiện tại và tuyển dụng thợ xây dựng mỏ hầm lò, sửa chửa cơ điện lò để gửi đi đào tạo nhằm đáp ứng nguồn lực cho những năm tiếp theo.

 

Chia tay cán bộ, công nhân viên Công ty Xây dựng mỏ hầm lò I-Vinacomin đúng vào trước ngày Bầu cử Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, chúng tôi nhớ mãi câu nói của ông Đặng Quốc Hòa - Phó Bí thư TT Đảng ủy Công ty: Có thể nói công việc những tháng còn lại hết sức nặng nề, nhiều khó khăn thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo đúng đắn của BCH Đảng bộ, ban Giám đốc, với tinh thần quyết tâm cao của trên 1.200 cán bộ, CNV cùng với sự quan tâm của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, chúng tôi hy vọng và tin tưởng những chỉ tiêu mà Công ty đề ra từ đầu năm nhất định sẽ thành hiện thực. Công ty Xây dựng mỏ hầm lò 1 sẽ hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, về đích trước thời gian.

Với những thành tích xuất sắc đạt được trong công việc xây dựng mỏ hầm lò cho ngành than, trong giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2014, tập thể cán bộ, CNV Công ty đã vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thương Huân chương Lao động hạng nhất và Huân chương Độc Lập hạng Ba. Đây là nguồn động viên hết sức to lớn để Công ty vững bước đi lên trên chặng đường mới.

NGUYỄN TIẾN SỸ

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động