RSS Feed for Kho vận và Cảng Cẩm Phả: 30 năm dấu ấn một chặng đường | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 17:46
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Kho vận và Cảng Cẩm Phả: 30 năm dấu ấn một chặng đường

 - Nối dài những trang vàng lịch sử để gắn kết với hiện tại và hướng đến tương lai trên tinh thần kế thừa, phát huy bề dày truyền thống 30 năm, tiếp tục hành trình kiến tạo thành công, vững vàng vươn xa là những điều mà lãnh đạo Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả - Vinacomin muốn nhắn nhủ, gửi gắm đến cán bộ công nhân viên và người lao động khi đơn vị đón chào tuổi mới.


Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả: Vững bước đi lên


Dấu ấn một chặng đường

Tháng 4 này, những ai đã và đang gắn bó với Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả, chắc hẳn sẽ dâng trào cảm xúc đầy tự hào khi đúng ngày 13/4/2020, đơn vị tròn 30 tuổi. Chặng đường ba thập kỷ đầy gian khó với những thăng trầm nhưng cũng rất vinh quang mà có lẽ lớp lớp thế hệ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên và người lao động gắn bó đơn vị từ những ngày đầu tiên sẽ thấm thía hơn ai hết.

Ngược dòng lịch sử, vào cuối những năm 80 của thế kỷ trước, sản xuất than là một trong những ngành kinh tế chủ lực của đất nước, tạo ra khối lượng sản phẩm lớn nhưng khâu tổ chức tiêu thụ than tại cảng Cửa Ông lúc đó (nay là Cảng Cẩm Phả) phát sinh không ít vướng mắc, bất cập.

Cụ thể, thời điểm này, cảng do Công ty than Cẩm Phả quản lý, vận hành, có trách nhiệm đầu tư, mở rộng nhưng lại không được phép thu cảng phí. Khi có tàu đến cảng nhận than, nhiều cơ quan thuộc các bộ, ngành khác nhau cùng thực hiện các thủ tục, dẫn đến tình trạng chồng chéo, chậm trễ giải phóng tàu và thu tiền bán than. Cơ sở hạ tầng của cảng còn nhiều hạn chế, không đủ điều kiện tiếp nhận tàu có trọng tải lớn.

Trước những bất cập đó, Bộ Năng lượng đã đề nghị và được Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) cho phép tiếp nhận và quản lý Cảng Cửa Ông để được chủ động đầu tư theo hướng phát triển của ngành Than.

Ngày 13/4/1990, Bộ Năng lượng đã ban hành quyết định thành lập Xí nghiệp Cảng và Kinh doanh than - tiền thân của Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả -Vinacomin ngày nay.

Tiếp đó, để đáp ứng theo yêu cầu đổi mới của ngành Than khi Tổng công ty Than Việt Nam được thành lập (năm 1994), ngày 17/9/1996, Công ty Cảng và kinh doanh than đã được thành lập (trực thuộc Tổng công ty).

Ngày 7/5/2008, HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Than -  Khoáng sản Việt Nam đã quyết định đổi tên doanh nghiệp thành Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả - TKV và từ năm 2011 đến nay là Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả - Vinacomin.

Có thể nói, những cột mốc lịch sử đó không chỉ đơn thuần là những lần đổi tên mà còn ghi dấu ấn đậm nét của đơn vị với những bước chuyển mình, “thăng hạng”, nâng cấp doanh nghiệp lên tầm cao mới với chức năng nhiệm vụ khó khăn, nặng nề hơn; mục tiêu, chiến lược sản xuất - kinh doanh đột phá hơn. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả đã vượt khó, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, từng bước chinh phục những đỉnh cao mới.

Từ những ngày đầu mới thành lập, Xí nghiệp chỉ có gần 100 cán bộ công nhân viên và người lao động với nhà điều hành tạm bợ, cơ sở vật chất nghèo nàn, manh mún, đến nay Công ty đã khoác lên mình tấm “áo mới” với diện mạo mới.

Công ty hiện đang có gần 1.500 cán bộ công nhân viên và người lao động cùng với sản xuất kinh doanh được mở rộng trên nhiều lĩnh vực như: Quản lý khai thác cảng Cẩm Phả, tuyến luồng và một số cảng thủy nội địa trong khu vực; thu mua, chế biến, kinh doanh than; vận tải hàng hoá, dịch vụ kho bãi, sữa chữa, dịch vụ logicstic...

Song hành với đó, trong hành trình xây dựng và phát triển, Công ty đã dành sự quan tâm mũi nhọn để tăng cường đầu tư, nâng cấp hạ tầng kho cảng theo hướng hiện đại, chú trọng áp dụng KHCN vào tất cả các khâu sản xuất để nâng cao năng suất và hiệu quả.

Cảng Cẩm Phả hiện nay đã được đầu tư trở thành Cảng chuyên dụng hiện đại có năng lực đáp ứng những con tàu có trọng tải lớn trong nước và quốc tế vào hoạt động. Công ty đã trở thành thành viên Hiệp hội cảng biển Việt Nam.

Trong 5 năm trở lại đây  (2015 - 2019), Công ty đã nâng cấp toàn bộ hệ thống về quản lý, đầu tư công nghệ hiện đại vào quản lý phương tiện ra vào cảng Cẩm Phả, hoàn thành Hệ thống băng tải, vận chuyển than từ Nhà máy tuyển Khe Chàm - Kho G9 - Trung tâm Nhiệt điện Mông Dương (GĐ1); cải tạo nâng cấp đồng bộ cụm cảng KM6 theo hướng hiện đại để tiếp nhận các tàu có trọng tải lớn vào cảng, đầu tư xây dựng Bến cập tàu Đảo Soi Đèn nhằm đảm bảo tín hiệu an toàn hàng hải, cho các tàu vào cảng an toàn trên cơ sở áp dụng công nghệ 4.0.

Giá trị thực hiện công tác đầu tư xây dựng từ năm 2015 đến năm 2019 là trên 1.080 tỷ đồng, đáp ứng được nhiệm vụ Tập đoàn giao, đảm bảo công tác phục vụ cung ứng than cho khách hàng kịp thời, an toàn, chất lượng, hiệu quả. Đồng thời, công tác quản trị doanh nghiệp và các giải pháp về tiết giảm chi phí được triển khai có hiệu quả, bình quân hàng năm tiết kiệm chi phí đạt 8,6 tỷ đồng.

Nhờ đó, các chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh hàng năm của Công ty đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch, đảm bảo sự phát triển bền vững với tốc độ tăng trưởng bình quân là 5,3%. 

Năm 2018, Công ty được Chính phủ tặng cờ Thi đua. Đời sống người lao động theo đó cũng từng bước được nâng lên, thu nhập không ngừng được cải thiện, đảm bảo tốt các chế độ, quyền lợi như: Thăm quan nghỉ mát, chế độ phúc lợi, môi trường làm việc. 

Hai năm liên tục 2018, 2019, Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả - Vinacomin được Công đoàn TKV vinh danh là “Doanh nghiệp vì người lao động” - danh hiệu ấy là minh chứng khẳng định những nỗ lực không ngừng nghỉ của lãnh đạo cùng tổ chức Công đoàn Công ty trong việc chăm lo chu đáo đến đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

“Mắt xích” quan trọng trong dây chuyền sản xuất kinh doanh của TKV

30 năm qua, Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả - Vinacomin luôn giữ vững và khẳng định vai trò là một trong những đơn vị quan trọng trong chiến lược sản xuất kinh doanh của TKV. Trong nhiều lần làm việc, kiểm tra thực tế ở các vị trí, khu vực sản xuất, kho cảng, tuyến luồng của Công ty, lãnh đạo Tập đoàn đã ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của cán bộ công nhân viên và người lao động đơn vị.

Tổng Giám đốc TKV Đặng Thanh Hải đã không ít lần biểu dương tinh thần dám nghĩ, dám làm, sự chủ động, sáng tạo, linh hoạt cùng những quyết sách đúng đắn của lãnh đạo Công ty - “Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả là “mắt xích” quan trọng trong dây chuyền sản xuất kinh doanh than của Tập đoàn. Do đó, Công ty phải luôn bám sát phương châm xuyên suốt cũng là kim chỉ nam cho hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị - đó là “Công khai - Minh bạch - Bình đẳng” để giữ vững uy tín và niềm tin với khách hàng”.

Tham dự Hội nghị người lao động của Công ty năm 2020, Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Lê Minh Chuẩn đánh giá cao sự “chủ động - linh hoạt - quyết liệt” của Công ty trong những năm qua và đặc biệt năm 2019, Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả đã chung sức cùng Tập đoàn thực hiện thành công chủ đề của năm “vừa sản xuất vừa kinh doanh than”, góp phần giúp TKV thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu là trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Đồng thời, Chủ tịch TKV lưu ý: “Trong chiến lược phát triển của TKV, Cảng Cẩm Phả đóng vai trò quan trọng, là cảng chuyên dụng chủ lực trong chiến lược xuất, nhập khẩu than của TKV. Bởi vậy, trách nhiệm của Công ty trong thời gian tới là phải xây dựng Cảng Cẩm Phả trở thành một cảng biển hiện đại, tiếp tục đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và thị trường”.

Nâng tầm và không ngừng vươn xa

Nói về những yếu tố cốt lõi để Công ty Kho vận và Cảng Cẩm - Vinacomin đạt được những thành quả như ngày hôm nay, Giám đốc Công ty Bùi Văn Tuấn khẳng định, đó là nhờ sự đóng góp, cống hiến của các thế hệ cán bộ công nhân viên, người lao động Công ty đã đoàn kết, đồng lòng vì mục tiêu xây dựng đơn vị phát triển bền vững bằng khẩu hiệu hành động: “Đổi mới để tồn tại - Sáng tạo để phát triển”; đồng thời tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” được kết tinh và lan toả đã tạo nên những nền tảng vững chắc để đơn vị vượt qua mọi khó khăn. Điều không thể thiếu chính là sự ủng hộ, tin tưởng, tạo điều kiện trong tất cả các lĩnh vực hoạt động với những chỉ đạo xuyên suốt từ Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn; sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan ban ngành từ trung ương đến địa phương; sự ủng hộ của các đối tác, bạn hàng tiềm năng, các khách hàng truyền thống…

“Phát huy truyền thống - Nhân lên sức mạnh nội lực”, trong thời gian tới, lãnh đạo Công ty đã chuẩn bị kỹ lưỡng, xây dựng các kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, bám sát vào những định hướng chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn để nâng tầm và tiếp tục đưa đơn vị “vươn xa”.

Theo đó, trước mắt, lãnh đạo Công ty sẽ ưu tiên phát triển Công ty theo hướng ổn định; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, tin học hóa, hiện đại hóa trong tất cả các lĩnh vực từ quản lý đến hoạt động sản xuất - kinh doanh chính. Làm tốt công tác định biên và sử dụng lao động, đào tạo đội ngũ cán bộ “vừa hồng - vừa chuyên”, hợp lý hóa dây chuyền công nghệ, hài hòa, thân thiện với môi trường. Quan tâm, chăm lo đời sống, ổn định tư tưởng cán bộ công nhân viên và người lao động, đồng lòng, đồng thuận xây dựng Công ty ngày càng lớn mạnh. Nâng cao năng lực và hiệu quả sản xuất - kinh doanh, phấn đấu tăng doanh thu, lợi nhuận và thu nhập bình quân cho người lao động. Củng cố niềm tin, nâng cao vị thế của Công ty, xây dựng thương hiệu ngang tầm với khu vực trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Chặng đường phía trước sẽ là không ít những khó khăn, thử thách với Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả - Vinacomin, nhưng với những nền tảng vững chắc đã tạo dựng được cùng tinh thần quyết tâm, nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ công nhân viên và người lao động đơn vị, tin tưởng rằng, Công ty vẫn tiếp tục tiến bước, vững vàng trên những hành trình mới.

Và, dù khó khăn đến mấy hay trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đó là Kho vận và Cảng Cẩm Phả phải đoàn kết, vượt khó để giữ trọn được 3 niềm tin: Niềm tin với lãnh đạo Tập đoàn, niềm tin với khách hàng và niềm tin với người lao động trong Công ty - điều mà Giám đốc Công ty Bùi Văn Tuấn luôn trăn trở trong điều hành lãnh đạo đơn vị./.

NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động