RSS Feed for Cominlub: Thứ năm 18/04/2024 12:00
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Cominlub: "Thành công nhỏ trong thông điệp lớn"

 - Sau 15 năm hoạt động, đến nay Xí nghiệp Dầu nhờn Cominlub đã cung cấp tới 60% - 70% nhu cầu dầu nhờn cho các đơn vị trong toàn Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), với nhiều sản phẩm có phẩm cấp, chất lượng cao, đáp ứng cho tất cả các thiết bị Vinacomin đang sử dụng, bao gồm cả các thiết bị vận tải siêu trường, siêu trọng từ 30-90 tấn…

>> Thông điệp đầu năm mới của ngành Than Việt Nam
>> Bảy nhóm giải pháp phát triển ngành Than năm 2013
>> Tạo bước phát triển đột phá cho Vinacomin
>> Năm 2013, mục tiêu chính của Vinacomin là nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm

Như vậy, thành công của sản phẩm dầu nhờn mang thương hiệu Cominlub đã góp phần khẳng định hướng đi đúng của Vinacomin trong việc chủ động sản xuất một số loại vật tư - thiết bị, phát triển các ngành nghề phụ trợ, đáp ứng kịp thời yêu cầu của sản xuất và vì một thông điệp lớn của ngành Than - Khoáng sản "phát triển bền vững, đi lên giàu mạnh".

Dây chuyền pha chế và dầu thành phẩm chờ xuất xưởng

Hành trình ra đời của dầu nhờn Cominlub bắt đầu từ những năm đầu thời kỳ đổi mới, khi ngành Than Việt Nam được tổ chức lại và xây dựng chiến lược phát triển, trong đó có việc chủ động sản xuất một số chủng loại vật tư, thiết bị để giảm phụ thuộc vào hàng nhập khẩu đã được đặt ra. Lãnh đạo ngành Than đã quyết định đầu tư nhà máy sản xuất dầu nhờn phục vụ cho sản xuất than của Việt Nam và Công ty Vật tư vận tải và xếp dỡ - Vinacomin nhận trọng trách xây dựng và triển khai dự án.

Ngày 12/11/1997, Nhà máy sản xuất dầu nhờn 12/11 đã được khánh thành, đi vào hoạt động và cho ra những sản phẩm đầu tiên, với thương hiệu sản phẩm APP 12/11. Việc Nhà máy được gắn với ngày 12/11 - Ngày Truyền thống công nhân mỏ - Truyền thống ngành Than thể hiện rõ hơn bao giờ hết tinh thần phát huy nội lực, truyền thống kỷ luật và đồng tâm của người thợ mỏ. 

Khi Nhà máy sản xuất dầu nhờn 12/11 mới đi vào hoạt động, các sản phẩm dầu nhờn mới chỉ phục vụ cho một số thiết bị, máy móc hầu hết đã cũ do Liên Xô và một số nước trong hệ thống XHCN sản xuất. Dần dần, cùng với sự phát triển của KHKT, ngành Than đã từng bước hiện đại hoá công nghệ. Do đó, Công ty Vật tư vận tải và xếp dỡ - Vinacomin cũng đã chủ động mở rộng hợp tác với các đơn vị chuyên nghiên cứu các sản phẩm hoá dầu, các chuyên gia nước ngoài về dầu bôi trơn để phát triển các chủng loại dầu có phẩm cấp cao.

Năm 2010, Vinacomin đã quyết định thay thế thương hiệu APP 12/11 bằng thương hiệu Dầu nhờn Vinacomin (Cominlub). Ngay từ giai đoạn đầu, Cominlub đã phải trải qua nhiều rào cản về kỹ thuật thiết bị, về tâm lý, thói quen sử dụng sản phẩm nhập khẩu của khách hàng. Để vượt qua những thử thách đó, Cominlub đã chọn con đường là chủ động nghiên cứu, mở rộng hợp tác, áp dụng các tiến bộ khoa học trong quản lý như áp dụng hệ thống quản lý chất lượng quốc tế dành cho Phòng thí nghiệm quốc gia VILAS 256. Nguồn nhân lực cũng là yếu tố quyết định. Ở đây, nhiều kỹ sư đã được gửi đi đào tạo ở trong và ngoài nước.

Cominlub luôn đến với khách hàng bằng một thông điệp giản dị “Cominlub không chỉ cung cấp các sản phẩm chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế, không chỉ là giá cả phù hợp, dịch vụ chu đáo, tin cậy mà đó chính là niềm tin với bạn hàng". Do đó, có những cái tên của những người bạn đồng hành thuỷ chung, những cái tên đã gắn bó với Cominlub từ nhiều năm nay như Đèo Nai, Cọc Sáu, Cao Sơn, Hà Tu, Thống Nhất, Mông Dương, Vàng Danh, Uông Bí.

Giữa Cominlub và những cái tên đơn vị ấy không còn khoảng cách, bởi đơn giản họ đều là những người đã gửi trọn trái tim, tình yêu cho mỏ, cho than.

Trong thời kỳ hội nhập, khi kinh tế Việt Nam tham dự sâu vào nền kinh tế thế giới, Chính phủ đã xác định một nguyên tắc có tính chiến lược “xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ ngày càng cao trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng là hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên phải đến lúc này trong bối cảnh kinh tế đang có nhiều bất ổn, vấn đề kinh tế độc lập, tự chủ lại mang tính thời sự, nóng bỏng.

Với ý nghĩa đó, việc ngành Than - Khoáng sản đã chủ động sản xuất một số loại sản phẩm có tính chiến lược phục vụ nội bộ như cơ khí, thuốc nổ, xi măng, đặc biệt là dầu nhờn Cominlub đã tạo điều kiện cho sản xuất than ổn định. Đúng như khẳng định của Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Vinacomin Trần Xuân Hoà: "Ngành Than - Khoáng sản đã xác định, bên cạnh sản xuất chính và để đảm bảo phát triển sản xuất được ổn định, bền vững thì phải đẩy mạnh các lĩnh vực, các ngành phụ trợ phục vụ cho sản xuất chính, không còn cách nào khác".

Trải qua 15 năm, bắt đầu từ con số không, nhưng đến nay với việc làm chủ công nghệ, Xí nghiệp dầu nhờn Cominlub đã cung cấp các sản phẩm dầu nhờn đáp ứng tất cả các máy móc hiện đại nhất mà các đơn vị Vinacomin đang sử dụng, với 40 loại sản phẩm dầu khác nhau, tiêu thụ trên 4.000 tấn/năm.

Như vậy, Cominlub chính là thành công nhỏ cho một thông điệp lớn của ngành Than - Khoáng sản đó là phát triển bền vững, đi lên giàu mạnh và vì thông điệp lớn của đất nước là "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh". Đó cũng chính là hành trình phát triển đi lên và tiến ra biển lớn mà mỗi ngành, mỗi lĩnh vực đều có sứ mệnh riêng của mình. 

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

"Muốn đoàn kết phải chọn đúng cán bộ"
Chiến tranh Trung - Nhật còn cách bao xa?
Tài khoản chính phủ Zimbabwe còn 200 USD
Vì sao quân đội Trung Quốc 'hào phóng' với Campuchia?
Ông Nguyễn Bá Thanh bắt đầu điều hành Ban Nội chính TW
Tái cơ cấu nền kinh tế: 'Làm thật, chứ đừng nói... chơi'
Động cơ sau kế hoạch thử hạt nhân của Triều Tiên?

Nguồn Vinacomin

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động