RSS Feed for Kiến nghị phê duyệt sản lượng điện (Qc) cho dự án Nhiệt điện An Khánh - Bắc Giang | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 05:25
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Kiến nghị phê duyệt sản lượng điện (Qc) cho dự án Nhiệt điện An Khánh - Bắc Giang

 - Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) vừa có Văn bản kiến nghị phê duyệt sản lượng điện (Qc) cho dự án Nhiệt điện An Khánh - Bắc Giang gửi Bộ Công Thương, Cục Điều tiết Điện lực và Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Theo đó, VEA kiến nghị sớm chấp thuận sản lượng điện hợp đồng của Nhà máy này bằng 90% sản lượng điện bình quân nhiều năm của dự án trong thời gian 10 năm (kể từ ngày nhà máy vận hành thương mại) theo yêu cầu của các ngân hàng cho vay vốn đầu tư.



Dưới đây, Tạp chí Năng lượng Việt Nam xin đăng nguyên văn Văn bản kiến nghị VEA để bạn đọc cùng tham khảo:

"Công ty CP Nhiệt điện An Khánh - Bắc Giang (Công ty AKBG) là đơn vị thành viên của Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ giao làm chủ đầu tư dự án Nhà máy Nhiệt điện An Khánh - Bắc Giang, công suất 650 MW, tại thôn Dăm, xã Vũ Xá, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Trong những năm qua, Công ty AKBG đã tích cực, khẩn trương triển khai xây dựng các hạng mục (đền bù, giải tỏa, san lấp mặt bằng, xây dựng đường vào, tường bao, nhà điều hành và một số hạng mục phụ trợ khác, với tổng số vốn thực hiện 3.729 tỷ đồng) để sớm đưa dự án vào vận hành thương mại theo kế hoạch. Tuy nhiên, do dự án có quy mô vốn lớn, tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ đô la Mỹ, nhưng không có bảo lãnh của Chính phủ nên việc thu xếp vốn vay gặp nhiều khó khăn.

Hiện  nay, hầu hết các dự án nhiệt điện than trong Quy hoạch điện 7 (điều chỉnh) đều chậm tiến độ, lý do chính là do không thu xếp được vốn vay của các ngân hàng trong và ngoài nước, bởi lẽ Chính phủ dừng bảo lãnh vay. Mặt khác, các ngân hàng trong nước đều vượt trần tín dụng cho vay bởi các dự án năng lượng (dự án điện đều có số vốn lớn hầu hết trên 1 tỷ USD cho 1 dự án), do đó, phải vay vốn nước ngoài. Nhưng việc vay vốn nước ngoài đòi hỏi rất khắt khe bởi nhiều yếu tố rằng buộc, nếu không có biện pháp tháo gỡ thì các dự án vẫn dẫm chân tại chỗ.

Riêng dự án Nhiệt điện AKBG là một dự án do tư nhân đầu tư. Mặt dù đầu tư vào dự án điện vừa khó khăn về thủ tục, công nghệ, kỹ thuật, vốn... và thời gian thu hồi vốn chậm, lại vướng mắc nhiều khó khăn, nhưng với sự đam mê, quyết tâm cao của lãnh đạo Công ty AKBG sau khi hoàn thành dự án Nhiệt điện than 100 MW ở Thái Nguyên, Công ty tiếp tục đầu tư dự án 650 MW Nhiệt điện AKBG. Đây là một nhà máy có lợi thế về sự ủng hộ của địa phương, tận dụng được nguồn than tại chỗ và khu vực, đủ than cung cấp cho suốt đời của dự án. Nếu dự án được thu xếp vốn thì sẽ hoàn thành vào năm 2023-2024 cung cấp khoảng 5 tỷ kWh cho hệ thống điện quốc gia đúng vào những năm Việt Nam thiếu điện nghiêm trọng.

Trong thời gian qua, Công ty AKBG đã tìm mọi cách để vay vốn, nhưng vì các hạn chế của các ngân hàng quốc tế, bởi vì các ngân hàng Pháp, Tây Ban Nha, Đức... điều kiện vay phải có bảo lãnh Chính phủ, đồng thời dự án phải sử dụng công nghệ siêu tới hạn trở lên, còn dự án AKBG là dự án dưới tới hạn thì không thể vay được. Duy nhất chỉ có một số ngân hàng Trung Quốc đồng ý cho vay chỉ với điều kiện: Chủ đầu tư được Bộ Công Thương, EVN chấp nhận đưa vào hợp đồng mua bán điện sản lượng điện hợp đồng (Qc) bằng 90% sản lượng điện bình quân nhiều năm dự án trong thời gian 10 năm kể từ ngày nhà máy vận hành thương mại (thời gian hoàn trả vốn vay). 

Hiện nay Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 24/2019/TT-BCT, ngày 14/11/2019 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 45/2018/TT-BCT ngày 15/11/2018 về quy định vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh và sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 56/2014/TT-BCT ngày 19/12/2014 về quy định phương pháp xác định giá phát điện, trình tự kiểm tra hợp đồng mua bán điện. Trong đó, quy định hai bên đàm phán tỷ lệ sản lượng điện hợp đồng năm (hoặc từng năm trong chu kỳ nhiều năm) không cao hơn 100% và không thấp hơn 60% sản lượng điện bình quân nhiều năm của dự án.

Theo đó, Công ty AKBG đã phối hợp với EVN đàm phán, hoàn thiện dự thảo Hợp đồng mua sửa đổi bổ sung số 01 Hợp đồng mua bán điện Nhà máy nhiệt điện An Khánh - Bắc Giang với nội dung Qc trong 10 năm đầu vận hành thương mại bằng 90% sản lượng điện bình quân nhiều năm. Tuy nhiên, theo báo cáo của Công ty AKBG, Hợp đồng sửa đổi, bổ sung chưa được Lãnh đạo EVN thông qua (do từ trước đến nay chưa có tiền lệ thỏa thuận Qc dài hạn 10 năm).

Nhiệt điện An Khánh Bắc Giang là dự án đầu tư xây dựng mới, dự án trọng điểm của tỉnh Bắc Giang do doanh nghiệp tư nhân duy nhất đầu tư vào nhà máy điện than. Hiện nay, Chính phủ đang khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào lĩnh vực công nghệ phức tạp, hiện đại, khó khăn để phát triển kinh tế - xã hội, Nhiệt điện AKBG là dự án trong đối tượng đó, nên được khuyến khích đầu tư. Mặt khác, để đảm bảo an ninh năng lượng khắc phục tình trạng thiếu điện trong những năm từ năm 2021 - 2025. 

Hiệp hội Năng lượng Việt Nam trân trọng kính đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam sớm chấp thuận sản lượng điện hợp đồng của Nhà máy điện An Khánh - Bắc Giang bằng 90% sản lượng điện bình quân nhiều năm của dự án trong thời gian 10 năm (kể từ ngày nhà máy vận hành thương mại)./."

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động