RSS Feed for PTC1 ứng dụng công nghệ lọc dầu online cho MBA 220kV | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 18/04/2024 14:15
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PTC1 ứng dụng công nghệ lọc dầu online cho MBA 220kV

 - Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) vừa triển khai thành công, an toàn việc lọc dầu online cho MBA AT4 trạm 500kV Hà Tĩnh.

 

Theo PTC1, máy biến áp AT4/220kV/125MVA trạm biến áp 500kV Hà Tĩnh được đưa vào vận hành từ năm 2014. Trong suốt thời gian vận hành, máy thường xuyên mang tải hơn 70% công suất định mức.

Theo kết quả thí nghiệm định kỳ đầu năm 2016 thì máy AT4 có phát sinh hàm lượng khí trong dầu vượt tiêu chuẩn quy định cần phải lọc dầu.

Hiện nay, MBA AT4 là máy biến áp truyền tải 220kV duy nhất tại tỉnh Hà Tĩnh, có nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện cho các phụ tải thành phố Hà Tĩnh và các huyện lân cận.

Nếu như thực hiện lọc dầu máy theo như phương pháp thông thường sẽ phải cắt điện từ 3-5 ngày, điều này sẽ dẫn đến tình trạng cắt điện phụ tải rất rộng tại tỉnh Hà Tĩnh.

Trong khi đó, vào mùa nắng nóng cao điểm nên máy vẫn phải mang tải rất cao, khiến cho nguy cơ mất an toàn luôn tiềm ẩn.

Trước tình hình đó, PTC1 đã giao nhiệm vụ cho phòng kỹ thuật khẩn trương nghiên cứu, tìm hiểu công nghệ lọc dầu máy biến áp online để sớm áp dụng cho máy AT4 Hà Tĩnh.

Sau khi nghiên cứu về công nghệ, thiết bị và tìm hiểu tại các đơn vị trong ngành, phòng kỹ thuật PTC1 đã làm việc với Công ty Lưới điện Cao thế Thành phố Hồ Chí Minh để thuê máy lọc dầu online cho máy biến áp AT4.

Máy lọc dầu online của hãng SANMI/ Nhật, loại EOSP VSD-4000ES, lưu lượng điều chỉnh được theo các mức: 400-1000-2000-3000-4000 lít/giờ, sử dụng công nghệ điều khiển tự động hoàn toàn.

Theo phương án thi công được duyệt, PTC1 đã triển khai lọc dầu online cho MBA AT4 trạm 500kV Hà Tĩnh từ ngày 5/6-8/06/2016, khối lượng dầu được lọc là 50 tấn, lọc 4 chu kỳ, điều chỉnh máy lọc dầu ở mức 3000l/h, cứ sau 2 chu kỳ lọc dầu sẽ thí nghiệm dầu một lần.

Đến sáng ngày 8/6, sau 4 chu kỳ lọc dầu online, kiểm tra dầu máy biến áp AT4 đã đạt tiêu chuẩn vận hành, đơn vị thi công đã tiến hành giảm lưu lượng xuống mức thấp nhất và thao tác tách máy lọc dầu online ra khỏi MBA đang vận hành thành công. Tất cả các hàm lượng khí trong dầu máy đều giảm rất thấp so với ngưỡng cho phép.

Qua việc sử dụng máy lọc dầu online SANMI và so sánh với các quá trình lọc dầu offline (phải cắt điện MBA) đã thực hiện trước đây,

Ông Nguyễn Văn Hưng, Trưởng phòng kỹ thuật PTC1 cho biết: Qua việc sử dụng máy lọc dầu online SANMI và so sánh với các quá trình lọc dầu offline (phải cắt điện MBA) đã thực hiện trước đây, việc áp dụng lọc dầu online có nhiều ưu điểm vượt trội như lọc dầu không cần cắt điện MBA, chất lượng dầu sau khi lọc tốt hơn, thời gian lọc ít hơn, công suất tiêu thụ cũng ít; đặc biệt việc áp dụng các công nghệ cao nên khi lọc dầu online không tạo bọt và nhiệt độ gia nhiệt chỉ (40÷50 độ C) không làm già hóa dầu gây ảnh hưởng đến chất lượng dầu máy biến áp.

Với những hiệu quả mà máy lọc dầu online mang lại, cùng với yêu cầu không cho phép cắt điện phụ tải như hiện nay, trong thời gian tới PTC1 sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với cấp trên để cho sử dụng rộng rãi hơn nữa công nghệ lọc dầu online.

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động