RSS Feed for Truyền tải điện Quảng Trị đảm bảo vận hành lưới điện mùa nắng nóng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 21:28
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Truyền tải điện Quảng Trị đảm bảo vận hành lưới điện mùa nắng nóng

 - Vào thời điểm này, Quảng Trị đang là mùa nắng cao điểm, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên tới 38 - 41 độ C và đỉnh điểm của gió Tây Nam (thường gọi là gió Lào). Thời tiết hanh khô, nắng nóng, gió lớn vậy mà hàng ngày công nhân Truyền tải điện (TTĐ) Quảng Trị vẫn miệt mài với công việc hàng ngày để đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải trong mùa nắng nóng.


Hệ thống truyền tải điện trước áp lực cao điểm nắng nóng


Hiện nay, TTĐ Quảng Trị đang quản lý vận hành (QLVH) 148.51 km, với 336 vị trí đường dây (ĐZ) 500 kV; 161.3 km, với 463 vị trí ĐZ 220 kV và 1 trạm biến áp (TBA) 220 kV gồm 2 máy biến áp AT1, AT2 220 kV/110 kV/22 kV, công suất 125/125/40MVA.

Để hoàn thành tốt công tác QLVH lưới truyền tải, điện đặc biệt trong mùa khô, từ đầu năm đến nay TTĐ Quảng Trị tăng cường công tác kiểm tra tuyến, quản lý thuật, triển khai các giải pháp ngăn ngừa các sự cố do sét, hành lang tuyến, lắp đặt camera định vị sự cố, sử dụng thiết bị bay UAV kiểm tra ĐZ và TBA, xử lý tiếp địa, tăng cường công tác sửa chữa lớn, sữa chữa thường xuyên…

Công nhân Đội TTĐ Vĩnh Linh tuyên truyền nhân dân tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng và tham gia BVHLAT và PCCR.

Bên cạnh đó, TTĐ Quảng Trị duy trì quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh Quảng Trị và Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) trong việc bảo đảm an ninh, an toàn lưới điện trên địa bàn.

Đẩy mạnh công tuyên tuyên truyền và ký cam kết tham gia bảo vệ an toàn lưới điện cao áp và phòng chống cháy rừng (PCCR) với tất cả các hộ có rẫy, rừng dọc hành lang đường dây 220 kV, 500 kV.

Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, Hạt kiểm lâm, đơn vị trồng rừng, người dân sống gần khu vực đường dây để thực hiện tốt công tác PCCCR tại các khu vực ĐZ đi qua.

Các Đội TTĐ Đông Hà và Vĩnh Linh thường xuyên tổ chức phát dọn cây cao trong, ngoài hành lang tuyến, phát dọn, thu gom bì thực vật tạo hành lang chống cháy lan vào ĐZ.

Một ngày, chúng tôi đi thực tế tuyến ĐZ cùng anh, em công nhân Đội TTĐ Vĩnh Linh. Phải nói rằng dưới cái nắng vẫn nóng như lửa đốt, gió Lào thổi đến khô người, thế nhưng không quản ngại khó khăn, anh, em công nhân vẫn miệt mài trèo từng vị trí cột, kiểm tra thật kỹ các phụ kiện mang điện, siết từng con bulon, vệ sinh từng bát sứ cách điện tại các vị trí cột đường dây 500 kV.

Công nhân Đội TTĐ Vĩnh Linh kiểm tra sửa chữa ĐZ 500 kV.

Nhìn nhóm thi công làm việc trên cao khéo léo, tỷ mỷ và vất vả, tôi lại liên tưởng nếu mình là nhạc sĩ. Tôi sẽ sáng tác một bài hát về họ mà chính người công nhân sẽ là nốt nhạc, còn tuyến đường dây sẽ là những cung trầm bổng trong bài hát ấy, hoặc cũng có thể tôi là một họa sĩ sẽ phác thảo một bức tranh miêu tả sự khó nhọc và nguy hiểm của người thợ đang thực hiện bảo dưỡng đường dây.

Nhìn những chiếc áo ướt đẫm mồ hôi của các anh khi trèo cao cũng đủ thấy sự vất vả mà họ đang nếm trải. Nhưng không vì thế mà các anh nản chí hay than phiền, mỗi người đều có vẻ mặt rất vui vẻ, chú tâm vào công việc, thỉnh thoảng tôi thấy các nụ cười tươi và niềm tin hớn hở trên khóe miệng của các anh, vì họ tin rằng việc họ đang mang lại niềm vui, niềm tin cho nhiều người.

Mặc dù chỉ còn vài tiếng nữa là phải trả đường dây để đóng điện vận hành theo lịch cắt điện. Tuy khối lượng công việc phải làm còn nhiều, nhưng ai cũng tập trung và đảm bảo tuyệt đối an toàn với công việc của mình, mà quên đi cái nắng và sự mệt mỏi của bản thân. Đôi tay của các anh cứ thoăn thoắt khéo léo với từng chi tiết, tiếng ê cu xiết phụ kiện kêu ken két, bụi sứ bay lơ lửng.… Mỗi một vị trí cột được xử lý xong là anh em trong đơn vị lại thở phào nhẹ nhõm, tranh thủ nghỉ ngơi chốc lát, đảm bảo sức khỏe hồi phục để tiếp tục sang vị trí khác tiếp tục công việc theo sự phân công.

Hình ảnh các anh công nhân truyền tải điện lúc đó thật đẹp và ấn tượng biết bao, các anh miệt mài yêu ngành, yêu nghề, không quản nắng gió, luôn hoàn thành tốt các công việc với mục đích mang lại ánh sáng cho mọi nhà, góp phần xây dựng truyền tải điện quốc gia vững chãi, an toàn, cung cấp điện liên tục cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước./.

QUANG THẮNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động