RSS Feed for Tiến tới công khai giá điện để người dân giám sát | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 16/04/2024 14:52
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tiến tới công khai giá điện để người dân giám sát

 - Tại Họp báo Bộ Công Thương thường kỳ tháng 3/2014, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Tình hình hiện nay thì chắc chắn là chưa tăng giá điện, còn tăng như thế nào sẽ đúng lộ trình và tuân thủ quy định của Chính phủ. Trong tháng 4 này, Bộ Công Thương sẽ ban hành các văn bản để công khai, minh bạch hóa giá điện, xăng dầu để mọi người dân hiểu và giám sát.

>> Quy định mới về tính toán mức giá bán lẻ điện bình quân
>> "Không có chuyện đưa chi phí xây dựng nhà ở vào giá điện"
>> Phụ tải tăng, EVN khai thác tối đa nguồn điện tua bin khí
>> Tạo đột phá kinh doanh từ chủ trương "Tối ưu hóa chi phí"

NGUYỄN TÂM

Giá điện liệu có tăng hay không trong thời gian tới, là câu hỏi được phần đông các phóng viên báo chí tập trung làm rõ. Giải đáp nghi ngại này, ông Đinh Thế Phúc - Cục Phó Cục Điều tiết Điện lực cho biết, điều chỉnh giá điện trước tiên phải tuân thủ đúng theo quy định của Chính phủ. Cụ thể là quy định tại Quyết định 69 đã quy định rất rõ về việc điều chỉnh giá bán lẻ điện, trong đó, có việc tính toán sau kiểm toán hàng năm, hoặc điều chỉnh trong năm theo 4 thông số đầu vào cơ bản. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ theo dõi sự thay đổi của các thông số kể trên để đề xuất tăng giá bán lẻ điện.

“Đến thời điểm này, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ phương án đề xuất tăng giá điện của EVN. Tất nhiên theo QĐ 69 khi có các thông số đầu vào có sự thay đổi cơ bản thì có thể điều chỉnh. Song khi tăng giá chúng tôi cũng sẽ tính toán đến các yếu tố khác như chỉ số giá tiêu dùng (CPI), khả năng chịu đựng của doanh nghiệp và người dân”, ông Phúc khẳng định.

Về Thông tư 12/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương vừa được ban hành ngày 31/3, trong đó cho phép EVN được quyền tự quyết khi tăng giá điện ở mức dưới 7%. Giải thích về việc nới tỷ lệ điều chỉnh giá điện bình quân của EVN, ông Phúc cho hay, việc thay đổi mức điều chỉnh giá bán điện bình quân đã được quy định tại Quyết định 69 chứ không phải tới Thông tư 12 mới đề cập. Do đó, thông tư 12 vừa ban hành chỉ là văn bản hướng dẫn chi tiết cụ thể quy định của Quyết định 69.

Như để tái khẳng định việc chưa tăng giá điện, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Tình hình hiện nay thì chắc chắn là chưa tăng giá điện, còn tăng như thế nào sẽ đúng lộ trình và tuân thủ quy định của Chính phủ. Trong tháng 4 này, Bộ Công Thương sẽ ban hành các văn bản để công khai minh, minh bạch hóa giá điện, xăng dầu để mọi người dân hiểu và giám sát.

Trước lo ngại về thiếu điện trong mùa khô năm nay tại các tỉnh phía Nam, Bộ Công Thương cho biết, từ cuối năm 2013 và gần đây nhất là ngày 17/3, Bộ đã làm việc và yêu cầu EVN, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) rà soát lại kế hoạch cung cấp điện mùa khô. Về cơ bản, đảm bảo cấp điện ổn định an toàn cho hệ thống điện quốc gia. Ngoại trừ tình huống đột xuất có thể gây gián đoạn 3 ngày trong tháng 3 vừa qua khi xảy ra sự cố đường dẫn khí PM3 tại Cà Mau. Để khắc phục tình hình, Bộ đã yêu cầu EVN huy động chạy dầu giá cao để việc cung ứng điện không bị gián đoạn.

NangluongVietnam.vn

SỰ KIỆN BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Đâu là sự khác biệt giữa Crimea và Kosovo?
"Canh bạc" toàn cầu của Hoa Kỳ đang thu nhỏ
Người Nga đang nghĩ gì về Tổng thống Putin?
Nguồn gốc của "căn bệnh Thái Lan"
Campuchia trước chính sách nước đôi của Trung Quốc
Chủ tịch Kim Jong-Un qua lời kể của người "vú em"
Kịch bản về một cuộc chiến khủng khiếp nhất trong lịch sử

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động