RSS Feed for Thủy điện Bản Vẽ: Phát huy vai trò của một công trình đa mục tiêu | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 00:44
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện Bản Vẽ: Phát huy vai trò của một công trình đa mục tiêu

 - Công trình xây dựng Nhà máy thủy điện Bản Vẽ được khởi công từ năm 2004, nằm trên thượng nguồn dòng sông Nậm Nơn thuộc hệ thống sông Cả, toàn bộ công trình đã ảnh hưởng trực tiếp đến 3.020 hộ dân của 34 Bản, 7 xã thuộc huyện Tương Dương và huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Công trình được Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư là 6.740 tỉ đồng.

Với nỗ lực hết mình và quyết tâm cao độ của tập thể CNVC-LĐ Ban QLDA thủy điện 2, những người thợ Sông Đà, đơn vị tư vấn thiết kế và các đơn vị xây dựng đã vượt qua bao khó khăn, thử thách, vất vả do thời tiết khắc nghiệt, địa hình phức tạp trong xây dựng các hạng mục công trình, sự phối hợp và vào cuộc của chính quyền địa phương các huyện Tương Dương, Thanh Chương và Kỳ Sơn, sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An và các ngành cấp tỉnh, sự đồng lòng ủng hộ của đồng bào bị ảnh hưởng trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, di dân và tái định cư… đã hoàn thành một khối lượng công việc khổng lồ và đưa dự án về đích đúng hẹn.

Trải qua các đợt bão lũ năm 2011, 2012 các thiết bị, hạng mục công trình chính của nhà máy đã vận hành ổn định, an toàn và không để xảy ra bất kỳ sự cố nào.

Sau hơn hai năm chính thức phát điện và hòa vào lưới điện quốc gia, Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ có công suất 320 MW đã góp phần đem lại hiệu quả thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội và môi trường tỉnh Nghệ An.

Đặc biệt, Thủy điện Bản Vẽ đã mang lại nhiều thay đổi đối với bộ mặt đời sống nhân dân vùng đất miền Tây xứ Nghệ, xứng tầm là công trình thủy điện lớn nhất Khu vực Bắc miền Trung, là một trong những công trình thủy điện lớn của Việt Nam.

Sản lượng điện mà Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ đã phát lên lưới điện quốc gia là 2,497 tỷ kWh. Trong năm 2012, tính đến ngày 30 tháng 9 là 1.020 triệu kWh, đạt 155% kế hoạch được giao (sản lượng EVN giao 656 triệu kWh).

Là một công trình thuỷ điện lớn, đa mục tiêu. Ngoài nhiệm vụ chính là phát điện lên lưới điện quốc gia, cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất, đẩy mặn, chống lũ cho vùng hạ lưu sông Cả. Do đó, việc quản lý và vận hành hồ chứa của Thủy điện Bản Vẽ luôn được sự quan tâm sát sao của đơn vị khai thác cũng như chủ quản, sự phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương.

Từ khi chính thức đi vào hoạt động cho đến nay, việc quản lý vận hành hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ đã được thực hiện đúng theo chức năng - nhiệm vụ quy định trong “Quy trình vận hành hồ chứa thuỷ điện Bản Vẽ” (QTVH HC) ban hành kèm theo Quyết định số 0153/QĐ-BCT ngày 12/01/2011 của Bộ Công Thương và quy trình nhiệm vụ của các chức danh vận hành hồ chứa, quy trình vận hành & xử lý sự cố các hệ thống công nghệ (cửa van cung, hệ thống thuỷ lực…) do Công ty Thủy điện Bản Vẽ ban hành. 

Thủy điện Bản Vẽ xã lũ, điều tiết hồ chứa

Bên cạnh đó, công tác bảo trì - bảo dưỡng và sửa chữa lớn cũng luôn được đảm bảo tiến độ, mục tiêu đề ra. Nhờ đó, trải qua các đợt bão lũ năm 2011, 2012 các thiết bị, hạng mục công trình chính đều vận hành ổn định, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình; việc phát điện được thông suốt, liên tục và không để xảy ra bất kỳ sự cố nào.

Thủy điện Bản Vẽ, với dung tích chứa 1.830 triệu m3 đã điều hoà được khí hậu, nhất là gió Tây Nam; cải thiện môi trường môi sinh, phát triển du lịch, vận tải và nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, chính quyền địa phương và Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã và đang thực hiện việc khai thác hết sức có hiệu quả những tiềm năng của vùng hồ thủy điện này. Đồng thời, quản lí, sử dụng và bảo vệ tốt nhất nhà máy nhằm phát huy hết công suất, bảo đảm được các mục tiêu về an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội, dân sinh và môi trường.

Du lịch trong lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ. Ảnh Trần Đình

Được xây dựng trên một địa bàn còn nhiều khó khăn nhưng giàu truyền thống cách mạng, trong những năm qua, các hoạt động xã hội như, công tác đền ơn đáp nghĩa, hoạt động “Hướng về nguồn” luôn được Công ty Thủy điện Bản Vẽ hết sức chú trọng. Trong dịp kỷ niệm 65 năm ngày thương binh, liệt sỹ, Công ty đã tổ chức cho CNVC-LĐ thăm viếng và dâng hương tại nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn, Thành Cổ Quảng Trị, nghĩa trang liệt sỹ Truông Bồn và tặng 15 suất quà (mỗi suất có giá trị 500.000 đồng) cho thân nhân liệt sỹ, thương bệnh binh tại huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Đồng thời, Công ty cũng tổ chức gặp mặt, tặng quà cho CNVC-LĐ là thương binh, thân nhân các gia đình liệt sĩ trong cơ quan... nhân ngày 27/7/2012.

NangluongVietnam.vn

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động