RSS Feed for Thôn đặc biệt khó khăn của Lào Cai đã có lưới điện quốc gia | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 10:23
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thôn đặc biệt khó khăn của Lào Cai đã có lưới điện quốc gia

 - Tại Bản Mo 1 - xã Xuân Hòa, Công ty Điện lực Lào Cai đã tổ chức lễ đóng điện, chính thức đưa điện lưới quốc gia về 3 thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên. Việc đóng điện lưới quốc gia về khu vực này sớm hơn thời hạn, đúng dịp Quốc khánh 2/9 đã đem lại niềm vui lớn cho đồng bào các dân tộc nơi đây.

Điện lực miền Bắc: Tạo đột phát mới

Công nhân Điện lực  Bảo Yên đóng điện vào TBA Mo 1. (Nguồn ảnh: TTXVN).

Đây là dự án nằm trong chương trình đầu tư xây dựng năm 2019 của Công ty Điện lực Lào Cai, nhằm đưa điện về các thôn bản vùng sâu, vùng xa, thực hiện tiêu chí điện nông thôn trong xây dựng nông thôn mới.

Dự án được Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao danh mục đầu tư và quản lý cho Công ty Điện lực Lào Cai. Được triển khai từ tháng 3/2019, với quy mô bao gồm 3 trạm biến áp, dung lượng 380 kVA, trên 3,8 km đường dây 35 kV và gần 4,5 km đường dây 0,4 kV, tổng mức đầu tư 8,1 tỷ đồng.

Dự án hoàn thành đảm bảo cấp điện cho 3 bản gồm: Mo 1, Mo 2 và Mo 3 của xã Xuân Hòa với 191 hộ được sử dụng điện.

 Niềm vui của các hộ gia đình trong bản Mo 1 lần đầu được sử dụng điện lưới.

Với việc hoàn thành, đóng điện sớm hơn kế hoạch 2 tháng, Công ty Điện lực Lào Cai đã phối hợp tốt với đơn vị thi công, chủ động khắc phục những khó khăn, vướng mắc, quyết tâm đưa điện lưới về với bà con trước thời hạn, đúng dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9.

Dự án này được đánh giá là có ý nghĩa quan trọng, cung cấp điện lưới quốc gia, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo tại 3 thôn của xã Xuân Hòa; từng bước nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đồng bào các dân tộc khu vực đặc biệt khó khăn của địa phương.

Được biết, đây chỉ là 1 trong rất nhiều dự án mà Công ty Điện lực Lào Cai đang nỗ lực thực hiện, phấn đấu đưa điện lưới quốc gia về các thôn bản đặc biệt khó khăn của tỉnh, phục vụ xã hội, vì lợi tích cộng đồng. Nỗ lực của Công ty góp phần quan trọng để đến hết năm 2020, tỉnh Lào Cai xóa được thôn bản trắng điện lưới quốc gia. 

Công nhân Điện lực Bảo Yên hướng dẫn bà con sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Ông Nguyễn Việt Hà - Phó chủ tịch huyện Bảo Yên cho biết: Việc đưa điện lưới quốc gia về các bản Mo đúng dịp Quốc khánh đã mang lại niềm vui lớn đối với đồng bào các dân tộc tại khu vực này, góp phần phát triển về kinh tế, chính trị và xã hội tại địa phương bởi các bản Mo của xã Xuân Hòa hiện vẫn còn rất nhiều khó khăn, hộ dân của 3 thôn gồm đồng bào dân tộc Mông, Dao và Phù Lá và 100% đều thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo.

Một số hộ gia đình cũng đã dành dụm, mua sắm được thiết bị nghe nhìn, đồ điện tử nhưng những năm qua không có điện nên đành bỏ không, đời sống văn hóa, tinh thần của bà con vì thế mà rất thiếu thốn. Chính vì vậy, việc đóng điện lưới quốc gia sớm hơn kế hoạch đã đáp ứng được mong mỏi có điện  của đồng bào nơi đây.

Anh Thào Seo Chín - người dân bản Mo 1 phấn khởi nói: Ngay khi vừa lắp điện, gia đình anh đã mua được một số thiết bị để phục vụ sinh hoạt; Anh  còn có dự định sẽ mua máy tẽ ngô, máy nghiền thức ăn gia súc phục vụ chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình.

Tại buổi lễ, sau khi cắt băng khánh thành, lãnh đạo Công ty Điện lực Lào Cai đã chính thức bàn giao công trình cho Điện lực Bảo Yên để vận hành, đưa vào sử dụng; Các công nhân của Điện lực Bảo Yên cũng đã đến từng hộ gia đình, trực tiếp hướng dẫn bà con cách lắp đặt, sử dụng điện an toàn, tiết kiệm./.

NGUYỄN HIỀN - CÔNG TY ĐIỆN LỰC LÀO CAI

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động