RSS Feed for Tháo gỡ GPMB các dự án đường dây 500 kV tại Quảng Ngãi | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 13:33
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tháo gỡ GPMB các dự án đường dây 500 kV tại Quảng Ngãi

 - Tiếp tục chương trình làm việc với các địa phương nơi có các ÐZ 500kV NĐ Quảng Trạch - Vũng Áng và Sân phân phối 500kV TTÐL Quảng Trạch, ĐZ 500kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi và dự án ĐZ 500kV Dốc Sỏi - Pleiku 2. Trong các ngày 27-28/2/2019, Đoàn công tác Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) do ông Dương Quang Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tỉnh Quảng Ngãi để bàn bạc các giải pháp nhằm tháo gỡ kịp thời các vướng mắc về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (bồi thường GPMB) trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, Hội nghị đã nghe báo cáo tình hình vướng mắc kéo dài của các dự án ĐZ 220kV Quảng Ngãi - Quy Nhơn và ĐZ 220kV Thượng Kon Tum- Quảng Ngãi, qua đó công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đang gặp phải nhiều khó khăn vướng mắc, dẫn đến các dự án trên đã không thể đáp ứng tiến độ đóng điện theo kế hoạch, đến nay vẫn chưa có hướng tháo gỡ từ địa phương. Vì vậy để giải quyết các tồn tại của lưới điện 220kV nêu trên và chuẩn bị cho việc triển khai ĐZ 500kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi và ĐZ Dốc Sỏi - Pleiku 2 thuận lợi cần phải có sự phối hợp tốt, kịp thời của cả ngành Điện và địa phương nơi có đường dây đi qua.

Đoàn công tác EVN làm việc với Lãnh đạo các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cho các dự án 500kV Quảng Trạch -Dốc Sỏi và Dốc Sỏi Pleiku 2

Theo báo cáo của Ban QLDA và các địa phương, có thể xác định rõ một số nguyên nhân làm ảnh hưởng đến công tác bồi thường GPMB là do:

1/ Chính sách bồi thường được hướng dẫn tại các Nghị định hiện hữu vẫn còn có sự khác biệt nhất định so với tình hình thực tế tại địa phương và nhu cầu thiết thực của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

2/ Đại bộ phận các hộ dân đều có nguyện vọng di dời nhà ra khỏi hành lang đường điện có cấp điện áp 220kV.

3/ Mức hỗ trợ đất ở liền kề, đất trồng cây lâu năm (không thu hồi) trong hành lang tuyến với mức 30% giá bồi thường là thấp.

4/ Các hộ dân phải di dời nhà ra khỏi hành lang điện cấp điện áp 500kV yêu cầu hoàn tất và bố trí xong TĐC trước khi xây dựng dự án…

Bên cạnh đó, ngành Điện cũng đã báo cáo tình hình cung cấp điện trên địa bàn, công tác đầu tư xây dựng các công trình lưới điện tại địa phương đã góp phần  đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhu cầu sinh hoạt nhân dân, mang lại lợi ích to lớn cả về mặt kinh tế và xã hội cho địa phương nói riêng và đất nước nói chung trong công cuộc Công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, với mong muốn nhận được sự thấu hiểu, ủng hộ đồng thuận của Lãnh đạo và nhân dân địa phương.

Trao đổi thẳng thắn tại buổi làm việc, về phía địa phương cũng đã xác định các bất cập mà các đơn vị báo cáo nêu là thực tế, thời gian vừa qua Lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp và chỉ đạo các cấp của địa phương mà trực tiếp là UBND/TTPTQĐ đã có nhiều biện pháp để tổ chức tuyên truyền vận động các hộ dân thống nhất chủ trương bồi thường, nhưng các hộ dân vẫn không đồng ý. Tất cả những lý do trên đã gây ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công dự án không chỉ cho các ĐZ 200kV Quảng Ngãi-Quy Nhơn và ĐZ 220kV Thượng Kon Tum- Quảng Ngãi mà sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng cho việc triển khai ĐZ 500kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi, ĐZ  Dốc Sỏi - Pleiku 2. Địa phương hết sức chia sẽ và nhận thức rất rõ tầm quan trọng của Ngành Điện trong sự phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Là đơn vị được giao nhiệm vụ thay mặt Chủ đầu tư quản lý các dự án trên địa bàn, ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc CPMB đã kiến nghị một số giải pháp đẩy nhanh tiến độ bồi thường GPMB để chính quyền các cấp, các Sở ban ngành có cơ sở xây dựng, trình UBND tỉnh giải quyết chế độ chính sách, theo hướng phù hợp các quy định hiện hành và tương tự với các địa phương có đường dây đi qua, cụ thể:

Thứ nhất, xem xét có chủ trương mức hỗ trợ hạn chế khả năng sử dụng đất trong hành tuyến đường điện 220kV & 500KV.

Thứ hai, xem xét bố trí hỗ trợ đất cho các hộ dân di dời tại chỗ (nếu hộ còn đất và/hoặc địa phương có quỹ đất) hoặc tái định cư theo quy hoạch của địa phương với dự án ĐZ 500 kV.

Thứ ba, hỗ trợ thi công kéo dây các đoạn tuyến của các ĐZ 220kV khi đã thực hiện đúng, đủ các quy định của Nhà nước về bồi thường GPMB nhưng các hộ dân không hợp tác hoàn thành trong tháng 3/2019.

Thứ tư, xem xét giải quyết nguyện vọng cụ thể của từng hộ dân không đồng ý tồn tại nhà trong hành lang đường điện 220kV để có hướng giải quyết kịp thời theo quy định của Luật Điện lực.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Lê Viết Chữ - Bí thư Tỉnh uỷ đã chỉ đạo UBND Tỉnh, Các Sở ngành, UBND các huyện có đường dây đi qua hỗ trợ tối đa chủ đầu tư trong việc bồi thường GPMB các dự án điện, đáp ứng tiến độ thi công, kịp thời giải quyết nhanh, triệt để các vướng mắc (nếu có) và báo cáo UBND tỉnh để có chỉ đạo kịp thời; chỉ đạo giao cho Sở TNMT chủ trì xem xét và tham mưu cho UBND tỉnh trong tháng 03/2019, để có chủ trương giải quyết các vướng mắc như nội dung phía Ngành Điện đã báo cáo, kiến nghị.

Bên cạnh đó, ông Chữ cũng yêu cầu ngành Điện cam kết chuẩn bị đầy đủ nhân lực, tài chính sát cánh, hợp tác cùng địa phương trong việc giải quyết các vướng mắc về bồi thường GPMB và một lần nữa yêu cầu sự quan tâm phối hợp hơn nữa của Chính quyền địa phương các cấp.

                                                                                                                           

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động