RSS Feed for PC Đà Nẵng đẩy mạnh chỉnh trang, xử lý Thứ sáu 29/03/2024 06:36
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PC Đà Nẵng đẩy mạnh chỉnh trang, xử lý 'điểm đen' cáp thông tin

 - Vấn nạn cáp thông tin trên cột điện treo sai quy định, không có thỏa thuận với ngành điện tạo thành những “điểm đen”, “mạng nhện” làm mất mỹ quan đô thị và gây ra rất nhiều khó khăn, công sức, chi phí cho ngành điện cùng các cơ quan chức năng trong việc xử lý, chỉnh trang cáp thông tin.

Định hướng tiếp cận Cách mạng công nghiệp 4.0 tại PC Đà Nẵng

Một vị trí “điểm đen” về cáp thông tin.

Với sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin, số lượng cáp phát triển mới theo đó cũng gia tăng nhanh chóng qua thời gian trên các tuyến đường. Công tác chỉnh trang cáp là một quá trình dài hơi đòi hỏi nhiều nhân lực, chỉnh trang dần dần từng đoạn, tuyến đường theo kế hoạch được UBND Thành phố Đà Nẵng phê duyệt. Do vậy, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) rất cần sự nhìn nhận, cảm thông và phối hợp từ nhân dân khi thi công thu hồi cáp thông tin và phụ kiện treo sai quy định; sự hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương trong việc kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp viễn thông cùng phối hợp chung tay chỉnh trang cáp, cũng như xử phạt hành chính các nghiệp viễn thông vi phạm và tái diễn treo kéo cáp viễn thông sai quy định nhiều lần trên cột điện. Có như vậy, công tác treo kéo và chỉnh trang cáp mới thật sự đi vào nề nếp, tạo diện mạo tươi mới, sạch đẹp cho thành phố Đà Nẵng.

Tính đến hết tháng 11/2019, PC Đà Nẵng đã tiến hành sắp xếp, chỉnh trang trên 56 đoạn/tuyến đường với tổng chiều dài 41,7km, tại 1.589 vị trí cột; đồng thời, PC Đà Nẵng đã thực hiện chỉnh trang tại 136 vị trí “điểm đen” về cáp thông tin, vượt kế hoạch do Tổng Công ty Điện lực miền Trung giao (128 vị trí/năm); trong đó, nổi bật là thực hiện chỉnh trang tại các vị trí có thể gọi là “nhức nhối” về cáp thông tin theo yêu cầu của UBND phường hoặc phản ánh của người dân trên trang Facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp, hầu hết được người dân đồng tình ủng hộ, mang lại mỹ quan trên các tuyến đường đô thị.

Cùng với công tác chỉnh trang, việc ngầm hoá cáp thông tin trên các tuyến đường lớn như: Quang Trung, Lê Hồng Phong, Hoàng Văn Thụ, với tổng chiều dài gần 3,7 km đã mang lại diện mạo khang trang hơn cho thành phố, giảm thiểu tai nạn điện và các trường hợp vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện.

Bên cạnh hiệu quả đạt được, nhìn lại công tác chỉnh trang cáp trong năm qua cũng có nhiều khó khăn, tồn tại cần giải quyết; tình trạng treo kéo cáp thông tin không phép, không đăng ký, kéo ngoài bó cáp đã chỉnh trang tiếp diễn ngày càng tăng, gây mất an toàn và mỹ quan đô thị; tháng 10/2019, PC Đà Nẵng phát hiện và phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông lập biên bản hiện trường 141 vụ vi phạm treo cáp, tăng 185% vụ so với cùng kỳ 2018.

Thi công chỉnh trang cáp tại 1 điểm tuyến đường thành phố Đà Nẵng.

Trong quá trình thi công chỉnh trang, công tác xử lý cáp thuê bao vô chủ, treo sai qui định gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng công tác thi công; việc thi công cắt bỏ và thu hồi cáp thuê bao treo sai qui định, thường gây mất thông tin liên lạc người dân, hoặc gây bức xúc cho các nhà mạng, nguyên nhân chính là tồn tại trên cột điện rất nhiều cáp thuê bao phát triển qua nhiều năm nhưng không xác định được chủ sở cáp và tình trạng sử dụng; bên cạnh đó, công tác thu dọn và tiêu hủy số lượng lớn cáp thông tin sau thu hồi gặp nhiều trở ngại, do chưa có cơ quan/đơn vị chịu trách nhiệm để thu dọn và tiêu hủy.

Kế thừa và phát huy kết quả đạt được trong năm 2019, PC Đà Nẵng đã lên phương án và lập kế hoạch chỉnh trang cho năm 2020. Theo đó, Công ty dự kiến thực hiện sắp xếp cáp thông tin trên 35 đoạn/tuyến đường với tổng chiều dài là 35,4 km, chỉnh trang tại 126 vị trí điểm đen treo cáp thông tin trên cột điện. Song song với đó, phối hợp với UBND Thành phố thực hiện chủ trương ngầm hóa cáp viễn thông trên 38 tuyến đường chính trên địa bàn thành phố giai đoạn 2018-2020./.

DƯƠNG ANH MINH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động