RSS Feed for Nông thôn mới: Lưới điện Thứ năm 25/04/2024 21:16
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nông thôn mới: Lưới điện "thả rông"

 - Cùng với huyện Nghi Xuân, huyện Đức Thọ được chọn làm điểm về đích nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh, nhưng đến nay nhiều hộ dân ở xã Đức Dũng (Đức Thọ) - đang phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2018 vẫn đang đối mặt với tình trạng mất an toàn về lưới điện.

Bức xúc của người dân

Gần 30 hộ dân xóm Ngoại Xuân và Nội Trung thuộc xã Đức Dũng, huyện Đức Thọ, từ năm 2016 đến nay đang phải sống trong trình trạng bất an về mất điện và mất an toàn lưới điện. Kể từ khi Công ty CP Manggan đóng trên địa bàn giải thể kéo theo hệ thống đường dây, trạm biến áp cũng bị tháo dỡ thanh lý. Người dân xóm Nội Trung và Ngoại Xuân trước đây sử dụng nguồn điện từ TBA của Công ty này bổng nhiên trở thành "điểm trắng" về điện. Không thể chờ đợi sự quan tâm kịp thời của địa phương và ngành chức năng, người dân nơi đây đã liên hệ kéo điện từ xã Phú Lộc, huyện Can lộc và Đức An, huyện Đức thọ về sử dụng.

Đường dây điện người dân tự làm.

Mạnh ai nấy làm, dây to, dây nhỏ cũng là dây điện, miễn sao có điện về đến nhà để thắp sáng. Thế là một hệ thống trên 2,5 km đường dây 04 đủ chúng loại được bắc qua cành cây, treo tạm bợ bằng nhánh cây keo, bạch đàn, cột hàng rào dây thép gai, chui qua bụi rậm, có nơi không cột thì thả luôn trên trục đường trước khi tới nhà dân. Ông Biện Cảnh - một người dân ở xóm Ngoại Trung cho biết: "Ba năm nay người dân nơi đây rất bức xúc vì nguồn điện không đảm bảo, mất an toàn. Tiền điện thì vẫn phải nộp đủ, chất lượng sử dụng điện thì rất kém, do đường dây kéo dài. Đặc biệt, trên tuyến tỉnh lộ 70 đường dây dẫn điện cứ thả luông rất nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Dân chúng tôi đã kiến nghị đề xuất nhiều lần, nhưng đến nay chính quyền và ngành điện vẫn chưa có cách giải quyết".

Cùng ý kiến với ông Cảnh, anh Quốc Hùng ở xóm Ngoại Xuân bày tỏ: "Từ năm 2016 đến nay sau khi không được hưởng lợi từ TBA của Nhà máy Mangan dân chúng tôi phải tự túc về điện, nhưng do phải kéo đường dây quá xa nên điện ở cuối nguồn rất yếu, bóng điện chẳng khác chi đèn dầu".

Còn anh Nguyễn Văn Định - người được dân cử làm Trưởng nhóm để giải quyết các vấn đề liên quan về điện ở thôn Nội Trung phàn nàn: "Tình trạng chập điện, mất điện do các sự cố xẩy ra như cơm bữa. Những lần như thế người dân buộc phải tự sửa lấy. Ai biết sửa thì tự làm, người không biết thì thuê người khác chứ không thể gọi điện lực vì các sự cố đều xẩy ra từ phía sau đồng hồ điện".

Công tơ điện tạm bợ trên cọc rào.

Chính quyền và ngành chức năng nói, nhưng chưa làm

Đồng hành với ngời dân chúng tôi đã trực tiếp gặp gỡ cấp ủy, chính quyền xã Đức Dũng và được biết: việc bất cập về đường dây lưới điện ở xóm Ngoại Xuân, và nội Trung (nay là xóm 10) đã diễn ra cách đây 3 năm sau khi Nhà máy Manggan rút khỏi địa bàn, người dân cũng đã nhiều lần phản ánh tại các kỳ họp Hội đồng và tiếp xúc cử tri nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được do địa phương thì không có kinh phí, còn ngành chức năng chưa thực sự vào cuộc.  

Ông Phạm Trọng Thiện - Chủ tịch UBND xã Đức Dũng cho biết: Trước yêu cầu chính đáng của người dân UBND xã cũng đã có công văn gửi Điện lực Đức Thọ, đề nghị quan tâm lắp thêm TBA, hoặc kéo thêm đường dây 04 để người dân được sử dụng điện an toàn, ổn định, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Theo ông Thiện, do phải kéo một hệ thống lưới điện với khoảng cách quá xa, người dân nơi đây buộc phải tự lập ra 5 nhóm điện, mỗi nhóm kéo một đường. Về thiết bị cũng hết sức thô sơ, hệ thống cột chủ yếu là tạm bợ, thậm chí tận dụng cả những cây keo đang sống dọc đường; dùng cành tre, mít, cột rào để mắc công tơ; những khi cột gãy chưa có điều kiện thay thế thì dây điện buộc phải "thả rông" trên mặt đất. 

Dây điện mắc chung với hàng rào dây thép gai.

Chủ tịch UBND xã thì nói đã gửi công văn gửi Điện lực Đức Thọ, nhưng khi chúng tôi làm việc với  Điện lực Đức Thọ về trình trạng sử dụng điện tạm bợ mất an toàn của người dân thôn 10 xã Đức Dũng thì ông Lê Sỹ Bình - Giám đốc Điện lực Đức Thọ khẳng định: Chúng tôi chưa hề nhận được bất kỳ một công văn đề nghị nào của UBND xã Đức Dũng. Mặc dù vậy, khi nghe thông tin này chúng tôi đã phối hợp với Điện lực Can Lộc tiến hành khảo sát nắm tình hình thực trạng dùng điện của người dân và đã có ý kiến đề nghị Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho giải pháp khắc phục.

Tuy nhiên, việc này không phải một sớm một chiều mà phải có thời gian lập dự trù kinh phí trình Tổng công ty xét duyệt. Về nội dung này, ông Nguyễn Trọng Tin - Phó giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho hay: Trình trạng người dân xóm 10 Đức Dũng sử dụng điện tạm bợ, mất an toàn Công ty đã biết và đang giao cho Điện lực Đức Thọ xem xét đề xuất giải pháp.

Một tuyến đường dây 04 dài  trên 2.500m đi qua khu vực dân cư xóm Nội Trung và Ngoại Xuân xã Đức Dũng mà suốt trong 3 năm qua hết đề xuất, kiến nghị lại đến khảo sát, xem xét, nhưng xem ra cả chính quyền và ngành điện lực vẫn chưa tìm ra được giải pháp thỏa đáng để cấp điện an toàn ổn định cho người dân.

Thậm chí, nói như ông Chánh văn phòng Công ty Điện lực Hà Tĩnh sau khi khảo sát còn phải lập phương án đề xuất trình Tổng công ty Điện lực miền Bắc để xin kinh phí mới xây dựng được.

Được biết, để chống quá tải, mỗi năm Công ty Điện lực Hà Tĩnh được Tổng công ty Điện lực miền Bắc đầu tư hàng chục TBA (năm 2018 đầu tư 87 TBA), hàng chục tỷ đồng để sửa chữa lớn (năm 2018 đầu tư gần 66 tỷ đồng SCL), thế nhưng gần 30 hộ dân ở xã Đức Dũng - đang phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2018 lại phải sử dụng điện bấp bênh mất an toàn, thì dù biện minh thế nào cũng khó chấp nhận.

BÀI VÀ ẢNH: TRẦN VŨ THÌN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động