RSS Feed for Nhiệt điện Sông Hậu 1 có thể đốt lửa bằng dầu DO vào tháng 7/2020 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 06:24
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhiệt điện Sông Hậu 1 có thể đốt lửa bằng dầu DO vào tháng 7/2020

 - Làm việc với các bên liên quan trong dự án Nhiệt điện Sông Hậu 1, ngày 28/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng (Phó Ban chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực) đã chỉ đạo việc “khơi thông” thỏa thuận hợp đồng mua bán điện, tiếp nhận, quản lý Sân phân phối 500 kV và vấn đề thanh toán cho các nhà thầu tham gia dự án này.


Thủ tướng giao BCT nghiên cứu phản biện của Tạp chí Năng lượng Việt Nam


Báo cáo của Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Sông Hậu 1 cho biết: Tính đến nay, tiến độ tổng thể của dự án đạt khoảng 83,46%, chậm khoảng 16,54% về tỷ trọng, tương ứng khoảng 24 tháng so với hợp đồng EPC đã ký, trong đó thiết kế đạt 99,74%, mua sắm đạt 99,63%, thi công đạt 86,67%.

Theo dự kiến, tiến độ mốc đốt lửa lần đầu bằng dầu DO vào tháng 7/2020, đốt lửa lần đầu bằng than vào tháng 10/2020 và hoàn thành, vận hành thương mại tổ máy số 1 vào tháng 6/2021.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, mặc dù các nhà thầu đã tích cực áp dụng nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy thi công, song tình trạng chậm trễ vẫn chưa được cải thiện.

Cùng với đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang còn diễn biến phức tạp trên phạm vi thế giới, khiến việc huy động chuyên gia hỗ trợ công tác lắp đặt, chuyên gia thử nghiệm các hệ thống thuộc nhà máy chính và các hạng mục phụ trợ gặp nhiều khó khăn. Do đó, công tác lắp đặt, chạy thử không thể thực hiện theo như kế hoạch đề ra.

Mặt khác, việc chưa xác định được thời điểm nhận điện 500 kV dẫn đến kế hoạch chạy thử các hệ thống có công suất tiêu thụ lớn liên tục bị thay đổi và chưa thể xác định được thời điểm hoàn thành.

Ngoài ra, hiện nay công tác mua sắm vật tư trong nước và nghiệm thu thanh toán với các công việc thuộc phạm vi điều chỉnh giá gặp nhiều vướng mắc, làm ảnh hưởng đến tiến độ mua sắm, chế tạo, xây dựng, lắp đặt… gây ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án.

Điển hình là phương pháp điều chỉnh giá. Mặc dù các bên liên quan đã ký phụ lục bổ sung hợp đồng, song vẫn chưa triển khai được do thiếu nguồn thông tin đầu vào, dữ liệu cơ sở để xác định đơn giá  (cập nhật tiến độ thi công thực tế để xác định giá nguyên vật liệu đầu vào, kết quả xây dựng điều chỉnh định mức mới chưa có kết quả, hoặc chưa được phê duyệt, hoặc đang triển khai rà soát định mức nên chưa đủ điều kiện triển khai) dẫn đến không có nguồn tài chính để nhà thầu mua sắm thiết bị, thiếu nguồn tài chính để thi công dự án.

Để dự án sớm đi vào hoạt động, đại diện chủ đầu tư dự án Nhiệt điện Sông Hậu 1 kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) khẩn trương tiếp nhận tài sản và quản lý vận hành Sân phân phối 500 kV Sông Hậu ngay sau khi hoàn thành đóng điện nghiệm thu (như biên bản đã được thống nhất giữa EVN và PVN) để sớm cấp điện đủ công suất phục vụ chạy thử Nhà máy.

Trao đổi với các bên liên quan trong dự án Nhiệt điện Sông Hậu 1, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng (Phó Ban chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực) đề nghị EVN và PVN cần ngồi lại với nhau trên tinh thần hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ nhau để dự án sớm đi vào hoạt động.

Nhiệt điện Sông Hậu 1 - dự án rất quan trọng với hệ thống điện quốc gia. Dự báo, năm 2022 Việt Nam vẫn thiếu trên 5 tỷ kWh điện, năm 2023 thiếu trên 13 tỷ kWh điện, nên nếu dự án này tiếp tục chậm tiến độ thì việc thiếu điện sẽ rất trầm trọng. Với ý nghĩa quan trọng như vậy thì các bên cần phải làm sao để đưa dự án vào vận hành sớm nhất.

Về hợp đồng mua bán điện, PVN cần sớm đàm phán hợp đồng mua bán điện với EVN, việc đàm phán này mất rất nhiều thời gian nên cần đàm phán sớm để nhanh chóng có kết quả và thực thi.

Đối với khâu thanh toán cho các nhà thầu, từ đầu dự án tới nay, cách thanh toán là thanh toán 80% cho nhà thầu nên lượng nợ đọng rất lớn. Trong khi đó, ở giai đoạn này, dự án rất cần lực lượng lao động chất lượng, chuyên môn cao, vật tư thiết bị về đúng tiến độ để đưa dự án vào thực hiện đúng dự định.

Trên thực tế, PVN đã có chỉ đạo, ban quản lý dự án cần phải thanh toán sớm cho nhà thầu, để nhà thầu có đủ nguồn tài chính để tiếp tục thực hiện dự án.

Tại công trường dự án Nhiệt điện Sông Hậu 1, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đánh giá cao sự nỗ lực của EVN trong thời gian vừa qua khi nỗ lực xây dựng đường dây 500 kV để đấu nối với Sân phân phối. Tuy nhiên, để phù hợp với tình hình, đại diện PVN và EVN nên thống nhất biên bản bàn giao kỹ thuật bước đầu trong tháng 6/2020.

“Bộ sẽ có hướng dẫn cụ thể cho 2 đơn vị để dự án sớm đi vào vận hành và cấp điện cho nhà phân phối” - Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động