RSS Feed for Nâng công suất Thủy điện IaLy thêm 2 tổ máy | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 06:34
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nâng công suất Thủy điện IaLy thêm 2 tổ máy

 - Công ty Thủy điện IaLy đã phối hợp với Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Điện 1 lập xong báo cáo về phương án mở rộng qui mô nhà máy thủy điện IaLy thêm 2 tổ máy với công suất 180 MW/tổ máy, nâng tổng số tổ máy lên con số 6, với tổng công suất 1.080 MW.

 

MINH HUỆ

>> Tổ máy số 1 Thuỷ điện Bản Chát đã hoà lưới điện Quốc gia
>> Thủy điện Lai Châu đang bám sát tiến độ
>> Nhà máy thủy điện Hủa Na hòa lưới điện thành công tổ máy số 1

Hồ thủy điện IaLy - Ảnh: VGP/Minh Huệ

Ông Tạ Văn Luận, Giám đốc Công ty Thủy điện IaLy, cho biết qui mô mở rộng công suất của nhà máy thủy điện IaLy được tính toán, xem xét trên một số nguyên tắc: tập trung được lượng nước mùa khô sử dụng cho phát điện trong những giờ cao điểm; các tổ máy của phần công suất mở rộng có cột nước phát điện tương tự như các tổ máy hiện có để không làm giảm hiệu suất sử dụng nước cho phát điện.

Theo tính toán hiệu ích năng lượng của phần công suất mở rộng sẽ bao gồm: tăng phần năng lượng có thể phát trong các giờ cao điểm mùa khô có thể đạt 355, 581 triệu KWh/năm; gia tăng năng lượng của công trình do tận dụng được một phần lượng nước phải xả qua tràn gia tăng trung bình hàng năm là 231,219 triệu KWh/năm. Doanh thu từ bán điện sẽ tăng thêm 765,063 tỷ đồng/năm.

Vốn đầu tư dự kiến cho dự án này vào khoảng 3.326 tỷ đồng với 2 phương án. Phương án 1 là vay thương mại trong nước với cơ cấu vốn tự có của chủ đầu tư là 30% cộng với vốn vay thương mại 70%, với lãi suất vay 10%/năm và thời gian trả nợ gốc là 10 năm. Phương án 2 là vay ODA với vốn tự có đối ứng của chủ đầu tư là 15%, vốn vay ODA là 85%, lãi suất vay 5%/năm trả nợ gốc trong 20 năm.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, phần công trình mở rộng nếu được thực thi cũng không những không hề ảnh hưởng đến điều kiện làm việc bình thường của các tổ máy hiện có tại nhà máy thủy điện IaLy cũng như nhà máy thủy điện Sê San 3 (nằm cách nhà máy thủy điện IaLy khoảng 30 km về phía hạ lưu-NV) và các nhà máy khác phía hạ lưu như Sê San 4, Sê San 4A… mà ngược lại là điều kiện thuận lợi hơn cho việc mở rộng qui mô công suất của Thủy điện Sê San 3 với cùng mục đích là tăng công suất phủ đỉnh của nhà máy này.

Một thuận lợi rất lớn khác nữa là khi dự án mở rộng qui mô công suất của nhà máy thủy điện IaLy được thực hiện là không phải giải phóng mặt bằng ngoài khu vực công trình hiện có, không ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên, môi trường kinh tế - xã hội ở địa phương, tức là không phải di dân, tái định cư… 

 

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Năm 2013: Hoa Đông 'mùa biển lặng'?
Thái Bình Dương: Nổi sóng cồn
Lực lượng tàu ngầm Việt Nam sẽ mạnh nhất Đông Nam Á
Nguồn mạch của Phát triển
Bắc Triều sẵn sàng cho 'bước chuyển mình vĩ đại'

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động