RSS Feed for Hà Tĩnh: Cột điện có nguy cơ mất an toàn sau khai thác đất | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 00:05
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hà Tĩnh: Cột điện có nguy cơ mất an toàn sau khai thác đất

 - Qua khảo sát của Phóng viên Tạp chí Năng lượng Việt Nam cho thấy, thời gian qua, tại vùng bán sơn địa tỉnh Hà Tĩnh, tình trạng khai thác đất hoặc trục hạ, cải tạo vườn ngay dưới chân cột điện diễn ra khá phổ biến. Hệ lụy là sau khi lấy đất, rất nhiều cột điện trung thế cũng như hạ thế có nguy cơ mất an toàn rất cao.

Dọc vùng Trà Sơn, từ huyện Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, cho đến Hương Khê, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh… tình trạng khai thác tài nguyên đất diễn ra khá phổ biến. Cùng với việc khai thác đất, nhiều địa phương và hộ gia đình lợi dụng chương trình xây dựng nông thôn mới đã san đồi, bạt núi, bán đất, cải tạo vườn ngay dưới chân các cột điện đã được quy hoạch xây dựng từ trước. Hệ lụy là tại vùng bán sơn địa nói trên đã có nhiều cột điện, trung thế, hạ thế đứng trơ vơ trên đồi trọc đất, chỉ cần một trận mưa bão là tai họa ập đến lúc nào không hay.

Cột điện 35 kV, ở Thạch Hà, Hà Tĩnh có nguy cơ sập đổ do khai thác đất.

Ông Nguyễn Văn Tần, ở xã Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà cho biết: Đã nhiều năm nay, gia đình ông phải sống trong sự thấp thỏm lo âu, bởi cột điện 35 kV có chiều cao hơn ngôi nhà 5m đã bị trục hạ hết chân móng xung quanh, nên có thể đổ sập xuống nhà ông bất cứ lúc nào.

Biết là nguy hiểm, nhưng ông Tần cũng đành bất lực, vì cột điện bị đào đất cạnh nhà lại nằm ở vườn người khác. Hiện tại, chính quyền sở tại cũng như ngành điện lực chưa có các phương án bảo vệ hoặc di dời, trong khi đó nền đất xung quanh chân cột điện đang bị sụt lún và nguy cơ cột điện bị đổ gãy có thể xẩy ra, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần.  

Thực tế cho thấy: Sau khi một số mỏ đất được khai thác ồ ạt, nhiều địa phương (cho phép bằng miệng) để người dân có đất trục hạ, san ủi, cải tạo vườn, lấy đất làm đường phục vụ chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhiều vị trí cột điện của hệ thống lưới điện từ 0,4 kV đến 35 kV do Công ty Điện lực Hà Tĩnh quản lý ở một số xã vùng bán sơn địa nằm trong tình trạng mất an toàn cao. Bởi sau khi đào bới san ủi chỉ còn lại một diện tích đất rất nhỏ xung quanh, chân cột điện đứng chơi vơi trên mặt đất nên nguy hiểm có thể xẩy ra lúc nào chưa lường hết được.

Để để khắc phục trình trạng này, ông Phạm Trường An, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho biết: Trước mắt khuyến cáo người dân sống xung quanh cột điện có nguy cơ mất an toàn phải đề cao cảnh giác, không đến gần cột điện hoặc tránh xa khi có mưa bão, sụt lún. Theo đó, những hộ dân khi cải tạo vườn không được đào đất sát cột điện gây mất an toàn; mặt khác cấp ủy, chính quyền cũng đã và đang đề xuất với ngành điện lực có kế hoạch di dời, hoặc hạ thấp độ cao cột điện đến mức cho phép, nhằm đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng cho người dân.

Khai thác đất, trục hạ đất cải tạo vườn gây sụt lún cột điện luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cao.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Năng lượng Việt Nam, ông Phan Kim Chín, P. Giám đốc Điện lực huyện Thạch Hà cũng thừa nhận thực trạng nêu trên là có và đang cho cán bộ tiếp tục rà soát lại toàn tuyến, để những móng cột nào có khả năng khắc phục được thì khắc phục ngay, những nơi nào cần nhiều kinh phí thì lập kế hoạch đề xuất với Công ty Điện lực Hà Tĩnh và Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) có giải pháp khắc phục.

Khai thác đất, trục hạ đất, cải tạo vườn gây sụt lún cột điện luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cao về người và tài sản, nếu chẳng may rủi ro ập đến. Trước thực trạng đang diễn ra khá phổ biến ở vùng bán sơn địa tỉnh Hà Tĩnh, mong rằng chính quyền các cấp và ngành chủ quản sớm kiểm tra và có các phương án chấn chỉnh kịp thời, nhằm đảm bảo an toàn lưới điện cũng như tính mạng, tài sản của người dân.

BÀI VÀ ẢNH: TRẦN VŨ THÌN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động