RSS Feed for GENCO1 và mục tiêu trở thành đơn vị hàng đầu về sản xuất điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 10:35
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

GENCO1 và mục tiêu trở thành đơn vị hàng đầu về sản xuất điện

 - Năm 2019, cùng với việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016-2020, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) sẽ đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng Tổng công ty thành một trong những doanh nghiệp sản xuất điện hàng đầu Việt Nam.

EVNGENCO1 và nhiệm vụ trọng tâm tháng cuối năm

Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và lãnh đạo EVNGENCO 1 chủ trì hội nghị.

EVNGENCO1 vừa tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2019.

Báo cáo của EVNGENCO1 cho biết: Năm 2018, trong bối cảnh khó khăn, Tổng công ty đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ được giao. Công tác cung cấp than được đảm bảo, phục vụ kịp thời cho các nhà máy điện vận hành; hoạt động sản xuất kinh doanh có lợi nhuận; công tác cổ phần hóa thực hiện theo đúng lộ trình.

Theo đó, toàn Tổng công ty đã sản xuất được 32.421 triệu kWh, đạt 94,3% chỉ tiêu kế hoạch năm 2018 và tăng 16% so với năm 2017. Trong đó, thủy điện sản xuất đạt 8.038 triệu kWh, vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2018.

Cũng trong năm 2018, tổng sản lượng của các nhà máy nhiệt điện trong Tổng công ty đạt 24.225 triệu kWh, với tổng lượng than tiêu thụ các loại là hơn 12,5 triệu tấn.

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty đã triển khai áp dụng phương thức bảo dưỡng sửa chữa theo điều kiện thiết bị và bảo dưỡng sửa chữa tập trung vào độ tin cậy của thiết bị.

Theo EVNGENCO1, năm 2018, dù gặp nhiều khó khăn trong hoạt động SXKD điện, nhưng nhờ sự hỗ trợ kịp thời và chỉ đạo, lãnh đạo sát sao của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty đã thực hiện một số giải pháp tài chính và tái cấu trúc để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu về lợi nhuận.

Đối với các dự án Tổng công ty làm chủ đầu tư, giá trị khối lượng thực hiện ước đạt 18.213 tỷ đồng và giá trị giải ngân đạt 18.334,8 tỷ đồng. Đối với dự án Tổng công ty làm tư vấn quản lý (dự án NMNĐ Duyên Hải 3 mở rộng), giá trị khối lượng thực hiện đạt 2.549 tỷ đồng (tương đương 41,7% kế hoạch); giá trị giải ngân đạt 2.549 tỷ đồng (tương đương 41,7% kế hoạch).

Đối với các dự án đầu tư xây dựng thuộc khối các công ty cổ phần, liên kết: Dự án TĐ Hạ Sê San 2 (do CTCP EVN Quốc tế nắm giữ 10% cổ phần) hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại sớm 02 tháng so với kế hoạch. Dự án TĐ Đa Nhim mở rộng đã phát điện giai đoạn 1 trong năm 2018; Dự án NM điện mặt trời nổi trên hồ TĐ Đa Mi đang triển khai và dự kiến tháng 6/2019 sẽ hoàn thành; Các đơn vị sản xuất nhiệt điện cũng đã hoàn thành công tác lập đề án xử lý tro xỉ. Tại TTĐL Duyên Hải, Dự án lắp đặt hệ thống xuất tro bay qua Cảng biển TTĐL Duyên Hải đang được triển khai và sẽ hoàn thành, đưa vào vận hành trong năm 2018.

Thực hiện chủ đề năm 2018 “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”, và chủ đề năm 2017 “Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ” của EVN, Tổng công ty đã thực hiện các giải pháp hiệu quả, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, áp dụng KHCN trong hoạt động sản xuất - kinh doanh nhằm tăng năng suất lao động.

Cụ thể, triển khai và tăng cường ứng dụng hệ thống ERP trong công tác thực hiện các nghiệp vụ tài chính kế toán; hoàn thành công tác đốt than trộn thử nghiệm giai đoạn 1 tại tổ máy S1 (Duyên Hải 1).

Tổng công ty đã tổ chức xét duyệt 13 đề tài và trình đăng ký kế hoạch thực hiên lên EVN 4 đề tài khoa học công nghệ; nhận được 55 đơn đề nghị công nhận sáng kiến, đã xét duyệt 25 đơn và công nhận 17 sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

Về đào tạo, tổng số lượt người được đào tạo trong toàn Tổng công ty là 9.528 người với đa dạng các hình thức và đối tượng như sau: đào tạo cán bộ quản lý, đào tạo chuyên sâu, đào tạo chuyên gia và hoàn thành 17/17 bài giảng E-Learning theo phân công của EVN.

Đối với công tác cổ phần hóa, thực hiện chỉ đạo của EVN về xác định giá trị doanh nghiệp (XĐGTDN), hồ sơ XĐGTDN tại thời điểm 0h ngày 01/01/2018 đã được Tổng công ty hoàn thành và trình EVN vào tháng 3/2018, phù hợp với tiến độ cổ phần hóa kết quả XĐGTDN của EVNGENCO1 cũng đã được HĐTV EVN thông qua và tiếp tục báo cáo lên Ban chỉ đạo/ Bộ Công thương vào tháng 4/2018. Tuy nhiên, để phù hợp với Nghị định số 126/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 của Chính phủ liên quan đến các quy định về phê duyệt phương án sử dụng đất trước khi cổ phần hóa, Tổng công ty đã trình các cấp có thẩm quyền để điều chỉnh kế hoạch Cổ phần hóa Tổng công ty. Thời điểm điều chỉnh xác định giá trị doanh nghiệp vào 9h ngày 1/1/2020 đang được các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Tổng công ty cũng đang triển khai thoái vốn tại các Công ty cổ phần, liên kết để lành mạnh hóa tài chính theo tinh thần chỉ đạo của EVN. 

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành trao cờ thi đua và bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong năm 2018.

Trong năm 2019, EVNGENCO1 phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch mà EVN giao,  hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đảm bảo lành mạnh tài chính, thực hiện đúng lộ trình cổ phần hóa. Trong đó, sản lượng điện EVNGENCO1 được giao cho năm 2019 là  36.801 triệu kWh.

Tổng công ty sẽ đưa NMNĐ Duyên Hải 3 mở rộng, NMTĐ Đa Nhim mở rộng, NMĐ mặt trời nổi trên hồ Đa Mi vào vận hành thương mại trong năm 2019; Hoàn thành quyết toán vốn ĐTXD các công trình đã hoàn thành. Cụ thể: các dự án trong TTĐL Duyên Hải, TĐ Đồng Nai 3, TĐ Đồng Nai 4, TĐ Sông Tranh 2, TĐ Bản Vẽ, NMNĐ UBMR2, NMNĐ Nghi Sơn 1.

Để chuẩn bị nguồn than cho năm 2019, Tổng công ty đã hoàn thành ký các hợp đồng mua bán than năm 2019 cho các nhà máy nhiệt điện sử dụng than trong nước với Tập đoàn Công nghiệp - Than Khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty Đông Bắc. Công tác nhập khẩu than cho NMNĐ Duyên Hải 3 đã và đang được thực hiện theo kế hoạch với việc thực hiện đấu thầu mua than bằng các gói mua than trung hạn (2 năm) và các gói ngắn hạn, đảm bảo đủ than vận hành trong năm 2019.

Trong công tác cổ phần hóa, EVNGENCO1 phấn đấu hoàn thành việc tái cơ cấu tài chính và thực hiện công tác cổ phần hóa Tổng công ty theo lộ trình được Chính phủ phê duyệt.

Ngoài ra, Tổng công ty cũng nỗ lực thực hiện các giải pháp để đạt được các chỉ tiêu được giao năm 2019 về nâng cao hiệu quả vận hành, các chỉ tiêu về tài chính, đầu tư xây dựng và năng suất lao động trong Tổng công ty để đảm bảo các tổ máy phát điện ở trạng thái sẵn sàng tham gia phát điện khi có yêu cầu, hoạt động SXKD điện có lợi nhuận.

Cũng tại Hội nghị, EVNGENCO1 đã phát động phong trào thi đua hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2019 và công bố, trao tặng các phần thưởng của Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động