RSS Feed for EVN phải huy động thêm các nguồn điện giá cao | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 22:52
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVN phải huy động thêm các nguồn điện giá cao

 - Ngày 18/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có cuộc họp với các bộ, ngành trung ương, các doanh nghiệp đầu tư trong ngành điện về tình hình cung ứng điện mùa khô năm nay.

>> Huy động tối đa các nguồn điện trong mùa khô 2013

 

Mùa khô năm nay, ngành điện sẽ phải huy động thêm nguồn điện chạy dầu để bù thiếu hụt 1 tỷ kWh cho mùa khô

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, Tập  đoàn Điện lực Việt Nam, sản xuất điện đang rất khó khăn, đặc biệt là nguồn thủy điện khi tình hình thủy văn các hồ thủy điện 2 tháng đầu năm 2013 nhìn chung xấu hơn dự kiến đầu năm. Tính đến cuối tháng 2, mực nước thượng lưu các hồ thủy điện toàn quốc đều thấp hơn so cùng kỳ năm 2012.

Tại miền Bắc, tần suất nước về  hồ Sơn La đạt 62 - 89%, Thác Bà đạt 17 - 45%, Tuyên Quang 21-33%. Lưu lượng trung bình tại các hồ miền Trung như: Quảng Trị, A Vương, Bình Điền, Sông Tranh 2 thấp hơn cùng kỳ năm 2012; An Khê, Sông Ba Hạ, Krong Hnăng thấp hơn từ 3 - 70%. Đặc biệt, khu vực Tây Nguyên đang hạn nặng, các hồ Yaly, Pleikrông, Buôn Kuôp… lưu lượng nước thấp hơn từ 11-84%. Các hồ thủy điện miền Nam như: Đại Ninh, Đồng Nai 3, Hàm Thuận… tần suất nước đạt 73-98%.

Thực hiện chủ trương ưu tiên cho nông nghiệp, sinh hoạt của người dân, vụ Đông Xuân, các hồ đã phải xả khoảng 5 tỷ m3. Tính đến ngày 15/3, tổng sản lượng thủy điện còn lại trong các hồ khoảng 5,8 tỷ kWh. Theo đánh giá, sản lượng thủy điện khai thác được giảm khoảng 759 triệu kWh.

Việc sụt giảm sản lượng thủy điện đang đặt ra cho EVN bài toán cân đối ở các nguồn khác đắt hơn nhằm  đảm bảo cung - cầu điện cho sản xuất và đời sống nhân dân. EVN cho biết, sau cân đối hệ thống vẫn có thể cung cấp đủ cho nhu cầu nếu như không xuất hiện các tình huống bất thường về phụ tải và nguồn phát điện.

Tính đến ngày 15/3, phụ tải toàn hệ thống đạt 21,104 tỷ kWh, trung bình đạt 235 triệu kWh/ngày và tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2012.

EVN dự tính, trong những tháng mùa khô, hệ thống có thể phải huy động khoảng 500 triệu kWh chạy dầu, đặc biệt trong tháng 5 sẽ  phải huy động khoảng 400 triệu kWh. Trong khi giá thành của nguồn điện này hiện đang rất đắt, khoảng 5.000đ/kWh.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh tới yêu cầu, mục tiêu cao nhất là đảm bảo cung cấp đủ điện phục vụ phát triển và đời sống đất nước, đặc biệt là trong giai đoạn mùa khô luôn căng thẳng về nguồn và đang có tình trạng thiếu nước, hạn hán ở một số khu vực.

Theo Phó thủ tướng, năm nay, diễn biến thủy văn bất lợi, trong khi cần ưu tiên trước hết cho nước sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt là vùng hạn hán miền Trung - Tây Nguyên nên sản xuất điện gặp nhiều khó khăn hơn. Ngành điện phải dự kiến tới tình huống xấu nhất để tập trung vào các giải pháp cân đối các nguồn hợp lý, đẩy mạnh tiết kiệm và các giải pháp đồng bộ khác.

Bộ Công Thương chỉ đạo các nhà máy điện duy trì trực ban, theo dõi chặt chẽ thời tiết, thủy văn để tính toán, điều tiết vừa đảm bảo ưu tiên nước cho sản xuất sinh hoạt người dân, vừa đảm bảo hỗ trợ được cho thủy điện, cân đối nguồn khí sản xuất đạm để dành khí cho sản xuất điện mùa khô, đảm bảo hợp lý cung - cầu cả 2 sản phẩm thiết yếu này.

Tương tự là bài toán cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện và nếu tình huống cần thiết thì có thể phải tăng thêm kế hoạch 500 triệu kWh chạy dầu FO.

Phó Thủ tướng yêu cầu đôn đốc các dự án nguồn mới chuẩn bị đưa vào vận hành, tăng cường công tác quản lý vận hành, sửa chữa để thêm nguồn cung và duy trì độ khả dụng cao nhất đối với các tổ máy đang vận hành.

Bên cạnh đó, duy trì công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao ý thức tiết kiệm điện, quyết liệt triển khai các chương trình, hoạt động của các đơn vị về giảm tổn thất, sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm.

 CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Tổng Bí thư Tập Cận Bình và "giấc mơ Trung Hoa"
Trận chiến Gạc Ma 1988: Một thiên sử anh hùng
Tổng thống Obama sẽ đưa hồ sơ Biển Đông ra thượng đỉnh
Nam - Bắc Triều Tiên chuẩn bị chiến tranh?
Báo quốc tế 'đồn đoán' về tương lai cảng Cam Ranh
Người Nga và kịch bản Trung Quốc tấn công Nga

Nguồn: Chinhphu

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động