RSS Feed for Thứ sáu 29/03/2024 04:38
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

"EVN HANOI cần xây dựng một mô hình quản lý hiệu quả"

 - Sáng ngày 18/3, Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVN HANOI) đã tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động.

>> Viết tiếp trang sử mới của ngành Điện lực Thủ đô

 

Ông Trần Đức Hùng - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVN HANOI cho biết, khi mới xây dựng, Nhà máy đèn Bờ Hồ chỉ có một máy Farcot, công suất 250 kW và một tổ Boulte Laborière phát điện một chiều, điện áp 240 V, công suất 250 kW chỉ đủ thắp được 525 bóng đèn cho các phố chung quanh hồ Hoàn Kiếm và các dinh thự quan lại.

Năm 1895, nhà máy có thêm một máy Farcot nữa, đưa công suất lên 500 kW và đến năm 1903 Nhà máy đèn Bờ Hồ có tổng công suất là 800 kW. Hai mươi năm sau, năm 1922, Nhà máy đèn Bờ Hồ có thêm một máy phát điện công suất 1.000 kW, sản lượng điện hằng năm khoảng 1 triệu kW giờ. Ðồng thời, đường dây tải điện 3,3 kV cũng được lắp đặt từ Bờ Hồ đi chợ Mơ, Cầu Giấy và Hà Ðông.

Năm 1925, người Pháp khởi công xây dựng Nhà máy điện Yên Phụ, đến năm 1933, Nhà máy điện Yên Phụ đã có tổng công suất 22.500 kW, đủ khả năng cung cấp điện cho Hà Nội và các tỉnh lỵ đồng bằng Bắc Bộ lúc bấy giờ, Nhà máy đèn Bờ Hồ không còn phát điện nữa, mà trở thành bộ phận kinh doanh, quản lý điện.

Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết, Thủ đô Hà Nội được giải phóng, tuy lực lượng mỏng, nhưng những người thợ điện đã kiên trì bám ca, bám máy để tàu điện vẫn leng keng xuôi ngược, Tháp Rùa vẫn lung linh ánh điện, soi bóng xuống mặt hồ Hoàn Kiếm hằng đêm.

Sau hai tháng về tiếp quản Thủ đô, tuy trăm công, nghìn việc, ngày 21-12-1954, Bác Hồ đã đến Nhà máy đèn Bờ Hồ, thăm hỏi, động viên những người thợ điện Thủ đô. Có hai việc Bác căn dặn trong lần đến thăm này, đến tận hôm nay lớp lớp cán bộ, công nhân ngành Điện Thủ đô vẫn đinh ninh ghi nhớ và nỗ lực phấn đấu. Ðó là: Tăng năng suất lao động; Tiết kiệm nguyên vật liệu, đồng thời tuyên truyền cho nhân dân và các cơ quan ý thức tiết kiệm điện. Và ngày 21-12 hằng năm đã trở thành Ngày truyền thống ngành Ðiện lực Việt Nam.

Sau nhiều lần đổi tên, từ Nhà máy đèn Bờ Hồ, Sở Cung ứng điện Hà Nội, rồi Công ty Ðiện lực Hà Nội... Tháng 2-2010, EVN HANOI được thành lập, trên cơ sở nâng cấp và tổ chức lại Công ty Ðiện lực TP Hà Nội, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con và là đơn vị thành viên của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN).

Trải qua một chặng đường phấn đấu và chiến đấu đầy gian nan. Khi tiếp quản chỉ có 17 triệu kW giờ điện thương phẩm, 319 km đường dây cả trung thế và hạ thế, CBCNV có 716 người (cả Nhà máy điện Yên Phụ và Nhà máy đèn Bờ Hồ). Hiện nay, EVN HANOI đang quản lý 650,4km đường dây 110kV và 32.155 km lưới điện trung hạ thế; 32 trạm biến áp 110kV, với tổng dung lượng là 2.838 MVA; 13.353 trạm biến áp phân phối và trung gian với tổng dung lượng 7.447,7 MVA.

Hiện nay, EVN HANOI đang bán điện trực tiếp cho gần 547.800 hộ dân nông thôn, đưa tổng số khách hàng sử dụng điện trên địa bàn lên trên 2 triệu khách hàng, tăng hơn 5 lần so với số khách hàng sử dụng điện năm 2001. Sản lượng điện thương phẩm tăng 4,18 lần; Tỷ lệ tổn thất điện năng đạt 7,08%, giảm 4,18% so với tỷ lệ tổn thất năm 2001

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, EVN HANOI là đơn vị duy nhất, đại diện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam đảm bảo cấp điện tuyệt đối an toàn cho các hoạt động chính trị, văn hóa, ngoại giao, an ninh, quốc phòng của Đảng và Nhà nước diễn ra trên địa bàn thủ đô Hà Nội. 

Là một doanh nghiệp nhà nước, EVN HANOI không chỉ làm tốt trách nhiệm chính là kinh doanh, mang lại hiệu quả kinh tế, mà còn chủ động và tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào bị thiên tai.

Phó Thủ tướng yêu cầu EVN HANOI, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; Đảm bảo kinh doanh có hiệu quả, tiết kiệm chi phí, giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng chỉ đạo EVN HANOI xây dựng một mô hình quản lý hiệu quả, nâng cao năng lực quản lý doanh nghiệp đến các đơn vị trực thuộc phù hợp với từng giai đoạn. 

Bên cạnh đó, EVN HANOI cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, đặc biệt quan tâm đến thế hệ cán bộ trẻ có năng lực và nhiệt huyết; Khuyến khích toàn thể cán bộ công nhân viên tích cực học tập, nghiên cứu, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật; Làm chủ công nghệ hiện đại, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, xây dựng tác phong công nghiệp, nâng cao năng suất lao động, tạo hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

NangluongVietnam.vn

 CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Tổng Bí thư Tập Cận Bình và "giấc mơ Trung Hoa"
Trận chiến Gạc Ma 1988: Một thiên sử anh hùng
Tổng thống Obama sẽ đưa hồ sơ Biển Đông ra thượng đỉnh
Nam - Bắc Triều Tiên chuẩn bị chiến tranh?
Báo quốc tế 'đồn đoán' về tương lai cảng Cam Ranh
Người Nga và kịch bản Trung Quốc tấn công Nga

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động