RSS Feed for Đường dây 500 kV mạch 3: Nhiều khó khăn cần được tháo gỡ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 00:03
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đường dây 500 kV mạch 3: Nhiều khó khăn cần được tháo gỡ

 - Theo Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB), tính đến nay nhiều hạng mục công việc liên quan đến quá trình triển khai dự án đường dây 500 kV mạch 3 đã được CBMB triển khai đúng kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nỗi lo, gặp không ít những khó khăn cần được tháo gỡ.

Đôn đốc tiến độ dự án đường dây 500 kV mạch 3

Trạm biến áp 500 kV Dốc Sỏi đang san lấp mặt bằng để thực hiện dự án.

Đường dây 500 kV mạch 3, bao gồm ĐD 500 kV mạch kép Nhiệt điện (NĐ) Quảng Trạch - Vũng Áng và sân phân phối 500 kV Trung tâm Điện lực (TTĐL) Quảng Trạch; ĐD 500 kV mạch kép Quảng Trạch - Dốc Sỏi; ĐD 500 kV mạch kép Dốc Sỏi - Pleiku 2.

Về phần đường dây, các nhà thầu đã đào xong móng 430/1.608 vị trí, đang đào 70 vị trí; hoàn thành đúc móng 303/1.608 vị trí, đang đúc 75 vị trí. Phần di dời ĐD 220kV/110kV các nhà thầu đã đào, đúc xong móng 07/08 vị trí.

Về phần Trạm biến áp (TBA) 500kV Vũng Áng, đã duyệt phương án thi công với các đơn vị liên quan và triển khai thi công từ ngày 10/7/2019. Sân phân phối 500kV Quảng Trạch đang triển khai bóc lớp thực vật (khoảng 300/4300m3).

Phần mở rộng tại TBA 500kV Dốc Sỏi đã thi công xong phần đường công vụ; đã bóc lớp thực vật hoàn thành 90% và đang tập kết cát tại công trình khối lượng khoảng 2.500m2 và đóng cọc tre xử lý nền.

Phần mở rộng tại TBA 500kV Pleiku 2 đã đổ bê tông đế móng xong 03/03 móng, bê tông dầm móng xong 02/03 móng, gia công lắp đặt cốp pha cổ móng đang thi công 01/03 móng.

Móng cột cổng tại Trạm biến áp 500 kV Pleiku 2 đã hoàn thành.

Bên cạnh đó nhiều công việc khác có liên quan đến dự án như: khảo sát, đánh giá hiện trạng rừng, lập kế hoạch, trồng rừng thay thế; kiểm đếm tài sản phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đang được CPMB tích cực phối hợp với chính quyền địa phương các cấp để thực hiện.

Theo ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc CPMB: Hơn 6 tháng CPMB triển khai dự án ĐD 500kV mạch 3, bên cạnh những kết quả đạt được như trên đã thể hiện rất rõ những nỗ lực của CPMB cũng như sự quan tâm rất lớn của chính quyền địa phương các cấp đã tập trung đẩy nhanh tiến độ công trình. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện dự án, mặc dù nhiều hạng mục đã được CPMB thực hiện đúng hẹn nhưng vẫn còn đó nhiều nỗi lo, gặp không ít những khó khăn.

Cụ thể, phải kể đến vẫn là khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) vì mức hỗ trợ đất trồng cây lâu năm ở nhiều địa phương chưa phù hợp với thực tế; thủ tục lập, phê duyệt đơn giá đất mất nhiều thời gian, trong khi đó chính sách từng địa phương lại có những điểm khác dẫn tới sự so sánh ở các vùng giáp ranh khi phương án đền bù được công bố.

Bên cạnh đó một số hộ dân đã xây dựng nhà trong tuyến đường dây, công trình trên diện tích đất thu hồi làm móng trụ và trong phạm vi hành lang lưới điện đều là đất màu nhưng tất cả các hộ đều khẳng định đất ở. Đồng thời yêu cầu đền bù cả hoa màu trong hành lang tuyến không thuộc diện bồi thường.

Các nhà thầu tiếp tục triển khai thi công móng cột.

Để tập trung giải quyết những khó khăn vướng mắc, CPMB đang tranh thủ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương các cấp để thực hiện công tác đền bù đúng theo quy định của nhà nước.

Bên cạnh đó vẫn có một số nguyên nhân khác làm ảnh hưởng đến dự án như: thời tiết khu vực miền Trung, Tây Nguyên đã bắt đầu mưa vào buổi chiều và xuất hiện giông lốc cục bộ một số khu vực; công tác đền bù phục vụ thi thi công của nhà thầu tiến hành chậm, không kịp so với việc tổ chức vận động bàn giao mặt bằng; lực lượng thi công một số nhà thầu chưa tập trung cao độ để thực hiện thi công móng ngay sau khi bàn giao mặt bằng. Đáng lo ngại là khu vực triển khai thi công đường dây 500 kV mạch 3 thuộc địa bàn Duyên hải miền Trung và giáp ranh miền Trung, thời tiết rất khắc nghiệt. Những vị trí móng cột nằm gần triền núi sẽ hết sức khó khăn khi thi công vào mùa mưa nếu không sớm giải phóng được mặt bằng.

Ông Tuyển cũng cho biết thêm, dự án đường dây 500 kV mạch 3 được chia thành  26 gói thầu xây lắp, CPMB đã thành lập 8 tổ chỉ đạo tiền phương bám sát tình hình triển khai tại công trường để phối hợp, điều hành các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế đẩy nhanh tiến độ thi công.

Dự án ĐD 500kV mạch 3 là công trình trọng điểm được Chính phủ đặc biệt quan tâm, cần sớm hoàn thành nghiệm thu đóng điện vào ngày 30/6/2020 để đảm bảo cung cấp điện cho khu vực phía Nam cũng như điều hòa nguồn năng lượng trên cả nước. Dẫu biết rằng đây là khoảng thời gian rất ngắn so với một công trình có quy mô lớn thi công trong điều kiện địa hình khó khăn, thời tiết khắc nghiệt ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Vì vậy, các đơn vị liên quan đến dự án cần tập trung nguồn lực để đảm bảo chất lượng, an toàn và tiến độ dự án.

Các đơn vị thi công, tư vấn giám sát phải huy động đủ nguồn lực để tranh thủ thời gian, khẩn trương tổ chức thi công khi điều kiện thời tiết thuận lợi trong mùa khô, trước mắt tập trung hoàn thành việc đúc móng trước mùa mưa năm nay cũng như các hạng mục công việc có liên quan khác để công trình sớm hoàn thành đưa dòng điện vào miền Nam để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cũng như đảm bảo an ninh năng lượng của quốc gia.

Công trình đường dây 500 kV mạch 3, bao gồm ba phân đoạn:

Phân đoạn 1, ĐD 500 kV mạch kép Nhiệt điện (NĐ) Quảng Trạch - Vũng Áng và sân phân phối 500 kV Trung tâm Điện lực (TTĐL) Quảng Trạch, phần đường dây dài 32,6km, gồm 75 vị trí móng đi qua 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình; xây dựng sân phân phối 500kV TTĐL Quảng Trạch và mở rộng ngăn lộ tại TBA 500kV Vũng Áng.

Phân đoạn 2, ĐD 500 kV mạch kép Quảng Trạch - Dốc Sỏi đi qua địa phận 06 tỉnh, thành: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, dài 500,14 km, gồm 1.104 vị trí móng; xây dựng 03 trạm lặp quang và 03 nhà quản lý vận hành.

Phân đoạn 3, ĐD 500 kV mạch kép Dốc Sỏi - Pleiku 2 đi qua 03 tỉnh Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, dài 209 km, gồm 429 vị trí móng, riêng đoạn đường dây từ G59-G62 sẽ xây dựng cột 4 mạch để kết hợp 02 mạch ĐD 220kV, trước mắt kéo dây hoàn trả 01 mạch đoạn ĐD 220kV Pleiku - Krôngbuk hiện có và mở rộng ngăn lộ tại các TBA 500kV: Dốc Sỏi, Pleiku 2.

QUANG THẮNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động