RSS Feed for Đường dây 220 kV NĐ Hải Dương-TBA 500 kV Phố Nối gặp khó trong GPMB | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 06:09
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đường dây 220 kV NĐ Hải Dương-TBA 500 kV Phố Nối gặp khó trong GPMB

 - Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) cùng các đơn vị liên quan đang nỗ lực khắc phục vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường dây 220 kV Nhiệt điện Hải Dương - Trạm 500 kV Phố Nối để kịp với tiến độ phát điện của Nhà máy Nhiệt điện Hải Dương, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất - kinh doanh của EVNNPT, đảm bảo phát triển kinh tế xã hội của đất nước.


Hệ thống truyền tải điện trước áp lực cao điểm nắng nóng


Dự án đường dây 220 kV Nhiệt điện Hải Dương - Trạm biến áp 500 kV Phố Nối với 184 vị trí cột, có chiều dài tuyến 53,83 km, nhằm giải tỏa công suất cho Nhà máy Nhiệt điện  (NMNĐ) Hải Dương, tăng cường cung cấp điện cho hệ thống điện, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Lắp dựng cột.

Dự án có quy mô xây dựng đường dây 220 kV (4 mạch) từ NMNĐ Hải Dương đấu nối vào đường dây mạch kép 220 kV NMNĐ Phả Lại - TBA 220 kV Hải Dương 2 hiện hữu, xây dựng đường dây 220 kV mạch kép từ NMNĐ Hải Dương đến TBA 500/220 kV Phố Nối hiện hữu, mở rộng 2 ngăn thiết bị 220 kV tại TBA 500 kV Phố Nối.

Tính đến ngày 25/5/2020, khối lượng thi công dự án vẫn chỉ đạt mức khiêm tốn: Thi công được 64 móng cột, lắp dựng xong 3 cột và kéo rải căng dây được 5 khoảng néo.

Đoạn đường dây 4 mạch của dự án đã xây dựng xong cơ bản, chỉ chờ sân phân phối 220 kV của NMNĐ Hải Dương đủ điều kiện đóng điện sẽ đấu nối để hoàn thiện gói thầu 16 của dự án.

Nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

Theo Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB): Vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng đã làm chậm tiến độ của dự án. Cụ thể, các đoạn tuyến từ vị trí (VT) 32 đến VT 40 đi qua khu công nghiệp (xã Cổ Dũng, xã Tuấn Việt), đoạn tuyến từ VT 89 đến VT 93 qua khu Đô thị Gia Xuyên, Gia Tân, đoạn tuyến VT 93 - VT 104 vướng khu đô thị Nam Dương phải điều chỉnh thiết kế, hiện đang chờ các sở ban ngành tỉnh Hải Dương thỏa thuận tuyến.

Kiểm đếm thực địa.

Đoạn tuyến từ VT 125 đến VT 131 qua Khu công nghiệp Tân Trường vướng thỏa thuận về đền bù.

Mặc dù, NPMB đã bám sát thường xuyên tại hiện trường, cũng như làm việc với sở ban ngành, chính quyền địa phương và chủ tài sản nơi có đường dây đi qua nhưng đến nay các đoạn tuyến nêu trên vẫn chưa đủ điều kiện để thi công.

Ngoài ra, dịch bệnh COVID-19 trong thời gian qua cũng làm ảnh hưởng tiến độ cung cấp vật tư, thiết bị và việc điều động nhân lực di chuyển trên tuyến trong quá trình thi công dự án.

Nỗ lực đảm bảo tiến độ dự án

Trước tình hình đó, NPMB đã và đang tập trung nhân lực, phối hợp với các đơn vị liên quan, đôn đốc các nhà thầu xây lắp, nhà thầu tư vấn thiết kế nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các công việc nhằm đóng điện dự án đồng bộ với tiến độ phát điện của NMNĐ Hải Dương theo từng giai đoạn.

Trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng.

Trong thời gian vừa qua, chủ đầu tư dự án - Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã chỉ đạo NPMB tích cực làm việc và báo cáo trực tiếp với Lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh để tháo gỡ các vướng mắc.

NPMB cũng đã nhiều lần họp với các Sở Công Thương, Tài nguyên và Môi trường các tỉnh để họp bàn các giải pháp tháo gỡ.

Theo đó, UBND các huyện và thành phố có liên quan cũng đã và đang tích cực phối hợp với EVNNPT, NPMB để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Với sự nỗ lực quyết liệt của NPMB và chính quyền các địa phương, dự án sẽ đóng điện đồng bộ với tiến độ phát điện của Nhà máy Nhiệt điện Hải Dương, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của EVNNPT, đảm bảo phát triển kinh tế xã hội của đất nước./.

NGUYỄN NGỌC MINH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động