RSS Feed for Điện chạy dầu chiếm chưa đến 1% tổng lượng điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 15:29
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Điện chạy dầu chiếm chưa đến 1% tổng lượng điện

 - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải mới đây cho biết: EVN đã phải huy động nguồn điện chạy dầu có giá thành cao để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện, nhưng lượng điện chạy dầu chỉ chiếm chưa đến 1% tổng lượng điện phát ra.

PVN chuẩn bị nguồn điện chạy dầu để hỗ trợ EVN

Ông Đỗ Thắng Hải khẳng định: Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã huy động tối đa các nguồn điện, trong đó có điện chạy dầu, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng nói: Hiện nay, chúng tôi đang hết sức cố gắng. Nếu không có diễn biến quá bất thường, năm 2016 vẫn đảm bảo được nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp và nhu cầu điện của nền kinh tế.

Năm 2016, EVN quyết tâm đảm bảo cung cấp điện, không để xảy ra tình trạng thiếu điện. Ảnh: EVN

El Nino có cường độ mạnh và kéo dài đã gây thiếu nước về ở hầu hết các hồ chứa thuỷ điện. Theo EVN, cuối năm 2015, các hồ thuỷ điện không tích được đầy nước, nên sản lượng điện thiếu hụt so với mực nước dâng bình thường là 3,22 tỷ kWh.

Tổng lượng nước các hồ thuỷ điện thiếu hụt so với mực nước dâng bình thường khoảng 6,494 tỷ m3, trong đó miền Bắc thiếu hụt 2,293 tỷ m3, miền Trung thiếu hụt 2,091 tỷ m3 và miền Nam thiếu 2,110 tỷ m3.

Ảnh hưởng của El Nino cũng khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao đẩy phụ tải cao hơn mức dự báo, thậm chí cao hơn phương án Bộ Công Thương đã phê duyệt cuối năm 2015.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, các hồ thủy điện được sử dụng với hai mục đích: phát điện và cung cấp nước phục vụ nông nghiệp. Vì vậy, sự phối hợp giữa các bộ, ngành: Công Thương, Phát triển nông thôn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam là hết sức quan trọng.

Bộ Công Thương đã yêu cầu EVN đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tình hình diễn biến thủy văn, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia và Ủy ban Nhân dân các tỉnh có các hồ chứa nước xây dựng kế hoạch điều tiết nước theo các quy định đã ban hành.

Cơ cấu sản lượng các loại nguồn điện mùa khô năm 2016 ứng với phương án điện thương phẩm tăng 11,4%, đạt 159,4 tỷ kWh, điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống tăng 12,08% đạt 182,622 tỷ kWh.

Trước đó, trong một họp báo, ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc EVN cũng cho biết, năm 2016, EVN quyết tâm đảm bảo cung cấp điện, không để xảy ra tình trạng thiếu điện.

Tuy nhiên, theo tính toán của Tập đoàn này, năm 2016 tình hình cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Việc huy động điện chạy dầu hay các nguồn khác sẽ tùy thuộc theo tình hình cụ thể.

Trong tháng 12/2015 và tháng 1/2016, EVN đã huy động các nguồn chạy dầu trong miền Nam để giữ được nước các hồ thuỷ điện.

Sản lượng chạy dầu, trong 11 ngày đầu tháng 1/2016 là 26 triệu kWh điện. Ông Hải nói “con số này không cao, vẫn trong phạm vi kế hoạch của Bộ Công Thương”.

“Chúng tôi dự kiến, trong 6 tháng mùa khô năm 2016, sẽ phải chạy khoảng xấp xỉ 2,5 tỷ kWh dầu”, ông Ngô Sơn Hải nói và khẳng định “con số này còn biến động”.

Trước những quan ngại việc huy động điện chạy dầu sẽ tác động lên giá điện, ông Hải cho hay, việc này không được EVN tính toán trong thời điểm này, mà phụ thuộc vào huy động trong thời gian tiếp theo, nên phải hết quý hoặc hết mùa khô mới thấy rõ được.

Thời gian qua, EVN đã chỉ đạo Trung tâm tích nước tối đa các nhà máy thuỷ điện và khai thác tiết kiệm, chủ yếu đáp ứng nhu cầu của địa phương.

Cạnh đó, Tập đoàn này đã sửa chữa cơ bản xong các nhà máy điện ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam để đảm bảo việc đáp ứng tốt nhất cho các tháng có nhu cầu cao trong mùa khô tới.

Hiện nay, các sửa chữa trong hệ thống khí đã cơ bản xong, thời gian tới sẽ áp dụng mọi biện pháp cung cấp khí ổn định nhất, để góp phần đảm bảo cung cấp điện ổn định.

Ngoài phối hợp với TKV, PVN để đảm bảo các nguồn cấp điện ổn định, EVN đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, đặc biệt là Tổng công ty Truyền tải điện phối hợp để đảm bảo khả năng truyền tải tốt nhất công suất để có thể truyền tải điện từ miền Bắc, miền Trung vào miền Nam.

Các tính toán cho thấy, sẽ có đủ điện để đáp ứng. Tuy nhiên, EVN cũng nhấn mạnh công tác tiết kiệm điện, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

HẢI VÂN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động