RSS Feed for Công ty Thủy điện Sơn La: Nối những mùa vui | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 16:38
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty Thủy điện Sơn La: Nối những mùa vui

 - Đối mặt với những thử thách cam go của thiên tai, năm 2018, trên 550 cán bộ công nhân viên Công ty Thủy điện Sơn La đã vượt lên chính mình, chung sức chung lòng, thi đua lao động sáng tạo, cùng nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xứng đáng vào sự phát triển của quê hương đất nước.

Thủy điện Sơn La sau 8 năm xây dựng và phát triển

Một năm nhìn lại

Mùa mưa bão năm 2018, khu vực Tây Bắc nói chung, Sơn La, Lai Châu nói riêng đã xuất hiện nhiều đợt lũ lịch sử, có thời điểm lũ lớn vượt mức báo động 3. Đặc biệt, trong mùa lũ chính vụ có những đợt lũ lớn buộc hồ Thủy điện Lai Châu đã phải mở 5 cửa xả mặt và 1 cửa xả đáy, với tổng lưu lượng nước đến hồ lớn hơn 9.360 m3/s; hồ Thủy điện Sơn La hơn 12.540 m3/s. Tổng lượng nước xả qua đập tràn trong năm 2018 của hai nhà máy là trênn 7 tỷ m3.

Mặc dù với tình hình thuỷ văn bất thường, nhưng Công ty Thủy điện Sơn La đã chủ động theo dõi chặt chẽ để đề xuất, phối hợp vận hành đảm bảo đúng quy trình, tận dụng tối đa nguồn nước và an toàn tuyệt đối cho công trình, thượng và hạ lưu hồ chứa.

Vượt lên những khó khăn, thách thức của thiên tai, cán bộ nhân viên Công ty Thủy điện Sơn La thường xuyên bám máy, bám địa bàn, thực hiện hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Kết thúc năm 2018, tổng sản lượng phát của hai nhà máy là 15,74/12,43 tỷ kWh, đạt 126,66% kế hoạch EVN giao. Đặc biệt, cả 2 nhà máy đều vượt sản lượng thiết kế, cao nhất từ trước đến nay, trong đó Thủy điện Sơn La 10,80/8,33 tỷ kWh, đạt 129,68%; Thủy điện Lai Châu 4,95/4,10 tỷ kWh, đạt120,53% kế hoạch được giao.

Sản xuất, kinh doanh ổn định, năm 2018, Công ty Thủy điện Sơn La đã nộp ngân sách gần 3.000 tỷ đồng; sản xuất phát triển, các chế độ chính sách đối với người lao động luôn đảm bảo, thu nhập bình quân đầu người đạt 17,5 triệu đồng/người/tháng.

Nhà máy Thủy điện Sơn La nhìn từ hạ lưu.

Ông Khương Thế Anh - Giám đốc Công ty khẳng định: Quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất tinh thần của người lao động là điểm mấu chốt để thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, tạo động lực thúc đẩy người lao động phấn đấu, hăng say trong lao động sản xuất, thêm lòng yêu ngành, yêu nghề, đồng tâm hợp lực xây dựng Công ty và góp phần quan trọng để hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất của từng đơn vị và Công ty.

Ông Khương Thế Anh cho biết thêm: Một trong những nguyên nhân dẫn đến thành công của Công ty trong năm 2018 là việc phát huy sáng kiến cải tiến kỷ thuật và ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ của KHCN vào sản xuất.

Năm qua, Công ty đã trình hội đồng sáng kiến Tập đoàn Điện lực Việt Nam 58 giải pháp, trong đó có 10 giải pháp được EVN công nhận là sáng kiến cấp Tập đoàn. Theo đó, tất cả các giải pháp được đưa ra góp phần vận hành ổn định, tăng hệ số tin cậy của tổ máy, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, tăng năng suất lao động, giảm phụ thuộc vào thiết bị nhập khẩu nước ngoài, tiết kiệm chi phí trong quản lý vận hành.

Quan tâm đặc biệt đến công tác đảm bảo an toàn, an ninh trong sản xuất, Công ty Thủy điện Sơn La đã trang bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ, trang thiết bị an toàn, BHLĐ cho người lao động, đáp ứng yêu cầu và phù hợp với điều kiện thực tế.

Bên cạnh đó, Công ty tổ chức huấn luyện, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, đạt 100%. Tổ chức kiểm tra thí nghiệm định kỳ đối với những thiết bị dụng cụ, phương tiện có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn cũng như mạng lưới an toàn vệ sinh viên của Công ty. Tổ chức cho CBCNV học tập, nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức tổ chức kỷ luật, nghiêm chỉnh chấp hành quy trình vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng; các quy định về ATVSLĐ; thực hiện tốt văn hóa an toàn lao động trong sản xuất.

Cùng với đó Công ty đã tổ chức lực lượng bảo vệ của Công ty phối hợp Công an tỉnh Sơn La và Công an tỉnh Lai Châu thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, an toàn tuyệt đối cho 2 nhà máy; phối hợp chặt chẽ với cấp Ủy Đảng, Chính quyền trên địa bàn tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đối với Công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia cho người dân trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận.

Năm 2018, Công ty tiếp tục thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp giữa Ban chỉ huy PCTT và CNCH của Công ty với Ban chỉ huy PCTT và CNCH của địa phương và các nhà máy thuỷ điện trên bậc thang sông Đà; kiện toàn đội xung kích và quy chế trực ban nghiêm ngặt, lập phương án PCTT theo tình hình thực tế, với nguyên tắc luôn chủ động trong mọi tình huống.

Cùng với hoạt động chuyên môn, năm qua, cán bộ, công nhân viên Công ty đã thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội, trao gửi yêu thương như: Chương trình tặng quà tết về ấm bản cho các gia đình bị thiệt hại do lũ quét gây ra, thuộc Xã Nậm Păm; Hỗ trợ xóa nhà dột nát cho hội cựu chiến binh nghèo; Hỗ trợ kinh phí ủng hộ chương trình Tết về ấm bản cho phụ nữ nghèo huyện Mường La; Hỗ trợ hội người mù tỉnh Sơn La khắc phục khó khăn, thăm hỏi tặng quà Trung tâm điều dưỡng thương binh huyện Thuận Thành - tỉnh Bắc Ninh; Đóng góp xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa huyện Mường La... Tổng giá trị thực hiện công tác an sinh xã hội do Công ty thực hiện năm 2018 đạt trên 1,68 tỷ đồng.

Với những thành tích xuất sắc đạt được, năm 2018, Công ty Thủy điện Sơn La đã đượcThủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc toàn diện, đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước của ngành Điện lực Việt nam; Bộ LĐTBXH tặng Bằng khen về thành tích chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; Công đoàn Điện lực Việt Nam tặng Bằng khen cho Công đoàn Công ty về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn.

Tự tin bước vào năm 2019

Có thể nói, có được những kết quả trên đây, trước hết là nhờ sự nỗ lực cố gắng của toàn thể cán bộ nhân viên, trong đó vai trò lãnh đạo chỉ đạo của Đảng ủy, Ban giám đốc và các tổ chức đoàn thể là hết sức quan trọng.

Phát huy những thành tích đạt được, khai thác có hiệu quả lợi thế nguồn thủy năng dồi dào trên dịa bản Tây Bắc, bước sang năm 2019, Công ty Thủy điện Sơn La xác định mục tiêu: Quyết tâm xây dựng Công ty Thủy điện Sơn La thành đơn vị đứng đầu khối các công ty thủy điện trong cả nước, tích cực góp phần cùng Tập đoàn trong công tác quản lý vận hành tuyệt đối an toàn công trình, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và phát triển kinh tế đất nước. Tiếp tục nâng cao năng lực quản trị, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh được EVN giao, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Với chủ đề “Nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và thị trường điện” của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề ra, Công ty quyết tâm thực hiện bằng được các chỉ tiêu: Sản xuất điện đảm bảo theo quy trình vận hành hồ chứa và phương thức vận hành của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, đạt sản lượng trên 12,432 tỷ kWh. Trong đó, Thủy điện Sơn La là 8,326 tỷ kWh; Thủy điện Lai Châu là 4,106 tỷ kWh; Vận hành an toàn hiệu quả 2 nhà máy thủy điện, không để xảy ra sự cố, tai nạn lao động do nguyên nhân chủ quan, gây thiệt hại cho người và thiết bị; Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm dịch vụ sửa chữa hoàn thành công tác SCL, SCTX công trình xây dựng và các hạng mục ĐTXD được EVN giao.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Năng lượng Việt Nam, Giám đốc Công ty Khương Thế Anh cho biết thêm: Để đạt được các chỉ tiêu trên, Công ty đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực như: Vận hành an toàn ổn định; Vận hành tối ưu hồ chứa; Phối hợp tham gia thị trường điện; Hoàn thiện tổ chức và kiện toàn nhân sự cho toàn bộ Công ty theo đúng định hướng của EVN, nhằm đảm bảo nâng cao hiệu quả lao động.

Theo đó, Công ty sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ với Trung tâm dịch vụ sửa chữa EVN, từ công tác giám sát vận hành, khảo sát, lập phương án sửa chữa, đến quá trình thi công, thử nghiệm và đưa vào vận hành nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cũng trong năm 2019, Công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu và áp dụng các công nghệ và thiết bị mới, hiện đại vào quá trình quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành, đưa hệ thống giám sát vận hành từ xa 2 nhà máy vào hoạt động, kết hợp với hệ thống giám sát trực tuyến từ xa để nâng cao hiệu quả quản lý kỹ thuật, vận hành; Hoàn thành đề án trình Tập đoàn phê duyệt Trung tâm kiểm soát an toàn đập các nhà máy thủy điện trên bậc thang sông Đà.

Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương trên địa bàn 3 tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho 2 công trình trọng điểm liên quan đến an ninh quốc gia. Không ngừng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý thức cho người dân để bảo vệ công trình, đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành hồ chứa, quản lý hành lang và môi trường hồ chứa.

Với những mục tiêu đã được hoạch định, bằng các giải pháp cụ thể, thiết thực, tin tưởng rằng năm 2019, Công ty Thủy điện Sơn La sẽ trở thành một trong những điểm sáng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

NGUYỄN TIẾN SỸ                                                                                   

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động