RSS Feed for ‘Các nhà máy điện sẽ được chủ động chọn đơn vị cấp than’ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 09:39
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

‘Các nhà máy điện sẽ được chủ động chọn đơn vị cấp than’

 - Mới đây, tại buổi làm việc tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết: "Hiện tại, Bộ Công Thương đang trình Chính phủ sửa đổi bổ sung Chỉ thị số 21/CT-TTg, ngày 26/8/2015 của Chính phủ, về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh than. Theo đó, sau khi các đề xuất được Chính phủ phê duyệt, thì việc lựa chọn đơn vị cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện sẽ do nhà máy tự chủ động".

Nhập khẩu than cho điện và phản biện của Tạp chí Năng lượng Việt Nam


 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng - Phó trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về Phát triển điện lực cùng Đoàn công tác đã đến kiểm tra tiến độ thi công Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 (mở rộng), Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 2 (BOT) và công tác vận hành Nhà máy Duyên Hải 1, Duyên Hải 3. Buổi làm việc nằm trong chương trình công tác của Bộ Công Thương, Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực kiểm tra công tác thực hiện nhiệm vụ đầu tư tại các các dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1, Sông Hậu 1, Duyên Hải 3 (mở rộng) và Duyên Hải 2.

Tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải, Đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ thi công dự án Nhà máy điện Duyên Hải 3 (mở rộng), Nhà máy Duyên Hải 2, công tác vận hành Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1, Duyên Hải 3, công tác quản lý tro xỉ, công tác đảm bảo môi trường và một số nội dung quan trọng khác

Sau khi nghe báo cáo của Tổng Công ty Phát điện 1, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải, Ban QLDA Nhiệt điện 3 và ý kiến của các bộ, ngành liên quan, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng khẳng định: Trong bối cảnh các nhà máy thuộc Trung tấm Điện lực Long Phú và Sông Hậu bị trễ tiến độ và nhu cầu điện tăng cao như hiện nay thì việc đảm bảo vận hành ổn định các nhà máy Duyên Hải 1, Duyên Hải 3 và sớm đưa các Nhà máy Duyên Hải 3 (mở rộng) và Duyên Hải 2 thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải vào vận hành thương mại đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo điện cho miền Nam nói riêng và hệ thống điện của cả nước nói chung.

Vì vậy, Thứ trưởng Bộ Công Thương đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1), Ban QLDA Nhiệt điện 3 cần tập trung cho công tác chạy thử nghiệm dự án NMNĐ Duyên Hải 3 (mở rộng); hỗ trợ, đôn đốc nhà thầu để đảm bảo tiến độ đưa dự án vào vận hành thương mại vào tháng 2/2020, không để chậm tiến độ thêm nữa.

Đồng thời, yêu cầu Tổng thầu Sumitomo cần bố trì đầy đủ các chuyên gia có năng lực làm việc tại công trường để đảm bảo công tác chạy thử nghiệm các thiết bị của nhà máy.

Đối với các vấn đề đảm bảo cung cấp than cho các nhà máy thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải cũng cần được quan tâm, đảm bảo đủ than cho công tác vận hành Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1, Duyên Hải 3 và chạy thử nghiệm Duyên Hải 3 (mở rộng).

Hiện tại, Bộ Công Thương đang trình Chính phủ sửa đổi bổ sung Chỉ thị số 21/CT-TTg, ngày 26/8/2015 của Chính phủ, về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh than. Theo đó, sau khi các đề xuất của Bộ được Chính phủ phê duyệt thì việc lựa chọn đơn vị cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện sẽ do nhà máy tự chủ động.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũng đánh giá cao nỗ lực của EVNGENCO1, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải trong công tác tiêu thụ tro bay, tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1, Duyên Hải 3.

Yêu cầu Công ty Nhiệt điện Duyên Hải tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được để quản lý tốt tro bay, tro xỉ của các nhà máy, tránh để phán tán, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh, vì đây là vấn đề hết sức nhạy cảm.

Giao EVN chủ trì xây dựng quy chế phối hợp với Chủ đầu tư Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 2 - Tập đoàn Janakuasa để phối hợp quản lý, vận hành tốt các nhà máy tại Trung tâm.

Đồng thời đề nghị EVN có văn bản gửi Bộ Công Thương và Bộ Giao thông Vận tải về vấn đề nạo vét luồng chung cho Cảng biển Trung tâm Điện lực Duyên Hải để đảm bảo việc cung cấp đủ than cho công tác vận hành các nhà máy. Bộ Công Thương cũng sẽ hỗ trợ EVN làm việc cụ thể với Bộ Giao thông Vận tái để sớm thực hiện công tác này./.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động