RSS Feed for 8 nhiệm vụ chính của EVN trong năm 2013 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 23/04/2024 17:21
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

8 nhiệm vụ chính của EVN trong năm 2013

 - Năm 2012, Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch như: Đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và sinh hoạt của nhân dân; sản xuất kinh doanh có lợi nhuận, thực hiện được giá trị khối lượng và vốn đầu tư xây dựng lớn trong điều kiện vô cùng khó khăn về vốn; hoàn thành nhiều công trình nguồn và lưới điện quan trọng; Tái cơ cấu Tập đoàn theo hướng hiệu quả và cơ chế thị trường đạt được kết quả ban đầu... Phát huy những thành tích đã đạt được, năm 2013, EVN đề ra 8 mục tiêu và các nhiệm vụ như sau:

>> EVN dự kiến bổ sung gần 1.500MW trong năm 2013
>> Kinh doanh của EVN đã có lãi, nhưng phía trước còn nhiều thách thức lớn

Cung cấp điện đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH và sinh hoạt của nhân dân

Công tác điều hành sản xuất phải bám sát tình hình thời tiết, thủy văn, khai thác hiệu quả các nhà máy thủy điện trong mùa khô để phát điện và cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt. Trước mắt, chuẩn bị tốt cho 3 đợt cấp nước cho vụ Đông Xuân năm 2012-2013 cho các tỉnh trung du và đồng bằng Bắc Bộ. Chuẩn bị các phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất lợi; điều hành hệ thống điện linh hoạt và kịp thời theo diễn biến thời tiết - thuỷ văn và tình hình cấp khí cho phát điện.

Giải quyết các tồn tại để đưa nhà máy NĐ Uông Bí MR2, TĐ Bản Chát vào vận hành trong mùa khô. Mua điện từ Trung Quốc cả năm 2013 là 3,6 tỷ kWh. Năm 2013 giữ mức xuất khẩu cho Campuchia ở Pmax = 170MW, cả năm khoảng 1,26 tỷ kWh. Không tăng công suất bán điện qua biên giới trên lưới trung thế.

Các Công ty phát điện thực hiện theo đúng quyết định số 1118/QĐ-EVN, ngày 22/11/2012 của Tập đoàn phê duyệt lịch sửa chữa của các Công ty phát điện năm 2013.

Phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để đảm bảo cung cấp than, khí cho phát điện.

Giám sát chặt chẽ công tác quản lý kỹ thuật-vận hành, kiểm tra các đường dây và trạm biến áp để phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết, vi phạm hành lang an toàn. Chuẩn bị đủ vật tư, thiết bị dự phòng sẵn sàng khắc phục nhanh khi có sự cố xảy ra.

Tích cực triển khai các chương trình hoạt động của đơn vị về sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm. Tổng công ty Điện lực miền Nam và Tổng công ty Điện lực Tp. HCM khẩn trương triển khai công tác tiết kiệm điện ngay trong các tháng đầu năm và chuẩn bị phương án tiết giảm nhu cầu điện (đối tượng, địa bàn) để chủ động ứng phó trong trường hợp xảy ra tình huống mất cân đối cung-cầu điện trên hệ thống điện miền Nam.

Đảm bảo tiến độ, khối lượng và chất lượng đầu tư xây dựng các công trình nguồn điện và lưới điện theo Quy hoạch

Hoàn thành đưa vào vận hành 6 tổ máy với tổng công suất 1.440MW, gồm: TM1,2  - NĐ Nghi Sơn 1 (2x300MW) và 02 TM - TĐ Bản Chát (2x110MW); Tập trung phối hợp để NĐ Quảng Ninh 2 (2x300MW) đi vào vận hành thương mại ổn định.

Khởi công các dự án NĐ Thái Bình (2x300MW) và phấn đấu khởi công dự án NĐ Vĩnh Tân 4 (2x600MW); dự án cảng than Duyên Hải trong quý I/2013.

Hoàn thành hồ sơ lập Dự án đầu tư và hồ sơ phê duyệt địa điểm dự án NM điện hạt nhân Ninh Thuận 1&2. Hoàn thành các điều kiện chuẩn bị để khởi công dự án cơ sở hạ tầng phục vụ thi công các dự án NM điện hạt nhân tại Ninh Thuận năm 2014.

Đảm bảo tiến độ thi công các dự án nguồn điện, đặc biệt là các NĐ khu vực phía Nam, như: Vĩnh Tân 2, Duyên Hải 1, Duyên Hải 3, cảng than Vĩnh Tân  Duyên Hải; các công trình hạ tầng đồng bộ của dự án NĐ Mông Dương 1 và NĐ Mông Dương 2; chống lũ an toàn năm 2013 đối với các dự án thuỷ điện.

Đối với công tác nghiệm thu bàn giao và quyết toán các dự án đã hoàn thành:

Hoàn thành nghiệm thu bàn giao toàn bộ các dự án: TĐ Sông Tranh 2, TĐ Đồng Nai 3, TĐ Đồng Nai 4, NĐ Uông Bí mở rộng 2 và thủy điện Bản Chát và công trình Toà tháp EVN.

Hoàn thành phê duyệt quyết toán 06 công trình, gồm: NĐ Uông Bí mở rộng 1, TĐ Tuyên Quang, TĐ Sê San 3, TĐ Buôn Kuốp, TĐ Buôn Tua Srah và TĐ Đại Ninh. Hoàn thành báo cáo quyết toán các dự án: Uông Bí mở rộng 2, TĐ Bản Vẽ, TĐ Sê San 4, TĐ Pleikrông, TĐ Sông Tranh 2, TĐ Srêpok 3, TĐ Đồng Nai 3, TĐ An Khê – Kanak, TĐ Đồng Nai 4 (giai đoạn 1) và TĐ Sơn La (giai đoạn 1).

Hoàn thành và đưa vào vận hành 196 công trình lưới điện từ 110-500kV (gồm 15 công trình 500kV, 39 công trình 220kV và 142 công trình 110kV). 

Các công trình đồng bộ nguồn điện: TĐ Bản Chát, TĐ Đăk Đrinh, Srepok 4A, ĐD 500kV Quảng Ninh - Hiệp Hòa...

Các công trình cấp bách cấp điện TP Hà Nội, đặc biệt là ĐD 220kV Vân Trì - Sóc Sơn, ĐD 220kV Vân Trì - Chèm, lắp MBA tại trạm 500kV Thường Tín và các đường dây đấu nối.

Đảm bảo tiến độ các dự án lưới điện đồng bộ các TTĐL Mông Dương, Vĩnh Tân, Duyên Hải; ĐD 500kV Hat Xan - Pleiku.

Hoàn thành các dự án cấp điện đồng bào nghèo, đồng bào dân tộc các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng. Đảm bảo tiến độ các dự án điện nông thôn ở các tỉnh Sơn La. Kiên Giang, Điện Biên, Lai Châu.

Khởi công 52 công trình lưới điện 500-220kV. Khởi công dự án cấp điện cho các huyện đảo Phú Quốc, Lý Sơn.

Sản xuất và kinh doanh có lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn, nâng cao hiệu quả hoạt động chung toàn Tập đoàn và từng đơn vị thành viên

Tổ chức thực hiện có hiệu quả và đúng quy định về điều chỉnh giá bán điện theo cơ chế thị trường, đồng bộ với việc tăng cường các biện pháp quản lý tài chính, tiết kiệm chi phí giảm giá thành để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Hoàn thành các thủ tục tăng vốn điều lệ của Tập đoàn và một số đơn vị. Nắm bắt theo sát diễn biến thị trường để thoái vốn khỏi các lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, ngân hàng, thu hồi vốn tập trung cho sản xuất kinh doanh điện.

Kiên quyết trong chỉ đạo và thực hiện giảm giá thành sản xuất, truyền tải và phân phối kinh doanh điện.

Thực hiện tái cơ cấu Tập đoàn theo Quyết định số 1782/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Triển khai thực hiện các nội dung tái cấu trúc Tập đoàn theo Quyết định số 1782/QĐ-TTg bao gồm: Tái cấu trúc về ngành nghề kinh doanh, tập trung vào ngành nghề chính là sản xuất và kinh doanh điện năng, thoái vốn của EVN và các đơn vị trong các lĩnh vực kinh doanh ngoài ngành nghề chính. Tái cấu trúc quản trị doanh nghiệp với việc tiếp tục sắp xếp lại cơ cấu tổ chức bộ máy điều hành, hoàn thiện quy chế cán bộ và tăng cường kiểm soát nội bộ.

Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính xây dựng, trình Chính phủ ban hành các Nghị định về: Điều lệ Tổ chức và hoạt động của EVN; Quy chế quản lý tài chính của EVN, đồng thời rà soát chức năng, nhiệm vụ của Công ty mẹ-Tập đoàn và Công ty mẹ các Tổng công ty để sắp xếp tổ chức, bộ máy quản lý điều hành theo hướng hợp lý hiệu quả. Tiến hành sửa đổi, bổ sung hệ thống quy chế quản lý nội bộ của Tập đoàn và các đơn vị cho phù hợp với các Nghị định của Chính phủ nêu trên.

Trong năm 2013 triển khai thực hiện và hoàn thành công tác tổ chức thống nhất bộ máy quản lý kinh doanh tại các Công ty điện lực/Điện lực cấp quận huyện.

Nâng cao hiệu quả kinh doanh điện năng và chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện khi ngành điện chuyển sang cơ chế thị trường

Tập đoàn chọn năm 2013 là “Năm kinh doanh và dịch vụ khách khách hàng” với yêu cầu từng TCT Điện lực phải tạo được chuyển biến mạnh mẽ về hiệu quả kinh doanh điện năng và chất lượng các dịch vụ cung cấp cho khách hàng sử dụng điện.

Thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia đảm bảo an sinh xã hội

Thực hiện đúng chính sách của Chính phủ hỗ trợ giá điện cho hộ nghèo và hộ thu nhập thấp trong quá trình xây dựng các phương án điều chỉnh giá điện. Tiếp tục tiếp nhận bán điện ở nông thôn để người dân được hưởng đúng giá điện theo quy định.

Trong năm 2013, hoàn thành các dự án cấp điện nông thôn tại các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, đảm bảo tiến độ các dự án cấp điện tại các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La và Kiên Giang. Tập trung thực hiện các dự án đưa điện lưới  ra cấp điện cho các đảo Cô Tô, Phú Quốc, Lý Sơn và tiếp nhận quản lý lưới điện tại Côn Đảo.

Tập đoàn và các đơn vị tiếp tục đóng góp hỗ trợ giúp đỡ 3 huyện nghèo là Phong Thổ, Tân Uyên và Than Uyên tỉnh Lai Châu.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện dân chủ cơ sở và phòng chống tham nhũng. Thực hiện nghiêm chỉnh Chương trình thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật của nhà nước

Lãnh đạo các đơn vị căn cứ Chỉ thị của Tổng Giám đốc Tập đoàn về đẩy mạnh thực hiện và có hiệu quả Quy chế dân chủ cơ sở (Chỉ thị số 4248/CT-EVN ngày 16/11/2012) để chỉ đạo và tổ chức thực hiện quy chế dân chủ tại đơn vị. Tiếp tục rà soát sửa đổi các quy chế, quy định quản lý nội bộ đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động. Phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Công đoàn cùng cấp tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền nội dung dân chủ cơ sở trong CNVC và giám sát thực hiện.

Năm 2013, Tập đoàn và các Đơn vị xây dựng Chương trình thanh tra, kiểm tra với trọng tâm hướng vào việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, các qui chế, qui định của Tập đoàn trên các lĩnh vực: Đầu tư xây dựng; sửa chữa lớn; mua sắm, quản lý, sử dụng và thanh xử lý VTTB; kinh doanh và dịch vụ khách hàng; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng.

Đảm bảo việc làm, nâng cao đời sống cán bộ công nhân viên

Năm 2013, Tập đoàn sẽ tiếp tục nghiên cứu đề xuất với các Bộ ngành liên quan giải quyết chế độ lương và phúc lợi cho người lao động; Xây dựng đề án, hệ thống thang, bảng lương mới của Tập đoàn; Nghiên cứu sửa đổi bổ sung “Quy định về việc lập kế hoạch lao động tiền lương và quyết toán quỹ tiền lương thực hiện hàng năm của EVN” cho phù hợp với các chế độ chính sách tiền lương mới của Nhà nước.

Các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu

Điện sản xuất và mua 130,53 tỷ kWh tăng 11% so với năm 2012, trong đó điện sản xuất của EVN là 26,23 tỷ kWh, điện mua 104,3 tỷ kWh (nhập khẩu Trung Quốc 3,6 tỷ kWh). Sẵn sàng chuẩn bị đáp ứng cho khả năng nhu cầu điện tăng cao hơn.

Tổng sản lượng điện thương phẩm: 117 tỷ kWh, tăng 11,5% so với năm 2012.

Giá bán điện bình quân toàn Tập đoàn đạt 1.459 đ/kWh.

Tỷ lệ tổn thất điện năng toàn Tập đoàn là 8,8%, trong đó tỷ lệ tổn thất trên lưới truyền tải 2,3%; trên lưới phân phối 6,5%.

Tiết kiệm trong lĩnh vực sử dụng điện tương đương 1,5% kế hoạch điện thương phẩm, trong đó phấn đấu đạt mức tiết kiệm 2% trên địa bàn miền Nam.

Đầu tư xây dựng các dự án nguồn điện và lưới điện với tổng giá trị thực hiện khoảng 106.605 tỷ đồng, trong đó: Đầu tư thuần 75.973 tỷ đồng tăng 39,65% so với năm 2012; Trả nợ gốc và lãi vay toàn Tập đoàn 30.289 tỷ đồng   Toàn Tập đoàn sản xuất và kinh doanh điện năng có lợi nhuận.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Chính sách đối ngoại Obama 2.0: Giữa 'bơ' và 'súng'
"Dư luận băn khoăn tự phê bình như hòa cả làng"
Chủ tịch nước: 'Biển Đông là vấn đề Việt Nam luôn quan tâm'

Trung Quốc yêu cầu quân đội sẵn sàng chiến đấu
Cuộc chiến tranh lạnh phiên bản 2 Trung - Nhật bắt đầu

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động