RSS Feed for Tuabin gió “siêu hiệu suất” | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 23/04/2024 21:20
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tuabin gió “siêu hiệu suất”

 - Năng lượng gió là loại năng lượng tái tạo được ưa thích và nhiều tiềm năng phát triển. Khi ngành năng lượng gió càng phát triển thì các công nghệ để thu năng lượng gió cũng ngày càng tinh vi hơn. Trong khi các tuabin gió ba cánh truyền thống vẫn phổ biến, chúng ta cũng đã nhìn thấy những tuabin có thể đưa ra các báo cáo thời tiết, sản xuất nước sạch và tuabin nổi.

Mô hình tuabin gió "siêu hiệu suất"

Hầu hết các thiết kế tuabin gió phức tạp được đưa ra bởi các kỹ sư có nhiều năm kinh nghiệm, tuy nhiên, điều này không có nghĩa họ là những người duy nhất có thể tạo ra những con đường mới để sản xuất điện từ các cơn gió. Một nhóm sinh viên ngành kỹ thuật thiết kế sản phẩm tại Đại học Glasgow School of Art đã cho ra đời các bản thiết kế của họ về một loại tuabin gió “siêu hiệu suất” mang tên DIY.

Với thử thách là tạo ra một chiếc máy phát điện chạy bằng năng lượng gió có hiệu suất cao nhất tối ưu, một nhóm sinh viên, mang tên “the Wasps”, đã có ý tưởng về tuabin gió trục ngang, với thêm một ống hình nón có thể giúp tăng lượng gió thổi qua các cánh quạt, từ đó tăng sản lượng năng lượng (Đây hoàn toàn không phải là một ý tưởng điên rồ, một công ty ở Oklahoma đang xem xét phát triển ý tưởng trên quy mô lớn).

Bản kế hoạch do nhóm sinh viên này đưa ra trên tờ Instructables có viết: “Ở đầu hút, chúng tôi sử dụng một thiết bị hình cung với bán kính 61cm được làm bằng các tấm nhựa mỏng và có thể quay được”, điều cần lưu ý rằng là các chiều xoay hoàn toàn có thể thay đổi linh hoạt, tuy nhiên nếu khu vực đầu vào càng nhỏ so với khu vực đầu ra thì tốc độ gió càng chênh lệch và từ đó tăng động lực cho Roto.

Nhóm nghiên cứu này cho biết trong quá trình thử nghiệm, thiết bị này có thể đạt tới hiệu điện thế 33V, sử dụng điển trở 47 Ω (ôm), và nhờ đó cho năng lượng lên tới 23W. Thật là một kết quả không tồi.


(Nguồn: VNEEP)

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động