RSS Feed for APEC thúc đẩy phát triển năng lượng sinh khối | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 22:26
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

APEC thúc đẩy phát triển năng lượng sinh khối

 - Kết quả thảo luận của Hội thảo “APEC về thúc đẩy sự phát triển của năng lượng sinh khối”, trong hai ngày 26 và 27/7, sẽ được báo cáo lên các diễn đàn liên quan của APEC nhằm sớm biến định hướng chính sách thành hiện thực”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết.

Quy định về phát triển dự án điện sinh khối
Lấy ý kiến quy định phát triển điện sinh khối, rác thải rắn

Nhu cầu về sử dụng năng lượng đã và đang gia tăng mạnh, nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh cũng như các nhu cầu khác về an sinh xã hội trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Trong khi đó, các nguồn tài nguyên thiên nhên sản sinh ra năng lượng ngày càng trở nên hữu hạn và khả năng tái sinh của chúng đòi hỏi thời gian rất dài, có khi lên tới hàng triệu năm.

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú cho biết, Việt Nam đang đầu tư để tìm kiếm các nguồn năng lượng khác có khả năng tái tạo nhanh chóng. Ảnh: Song Anh

Tại các nền kinh tế phát triển, năng lượng tái tạo, trong đó có năng lượng sinh khối, chiếm khoảng 15% trong tổng cung về năng lượng. Tuy nhiên, ở các lĩnh vực tương đối mới, chưa phát triển và chiếm tỷ lệ rất khiêm tốn trong tổng cung năng lượng của nền kinh tế.

Nguyên nhân của tình trạng này là đa số nền kinh tế đang phát triển trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đều thiếu và yếu cơ sở hạ tầng, kiến thức chuyên môn, nghèo nàn về kinh nghiệm thực tế trong quá trình quản lý và vận hành bộ máy hoạt động, cũng như hạn chế về nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực về công nghệ, tài chính.

Việt Nam trong bối cảnh đó buộc phải đầu tư để tìm kiếm các nguồn năng lượng khác có khả năng tái tạo nhanh chóng hoặc ngay lập tức như năng lượng mặt trời, gió, nước và sinh khối.

Loại hình năng lượng này, theo Bộ Công Thương, nếu được đầu tư nghiên cứu và sản xuất đúng mức sẽ góp phần quan trọng trong việc thay thế các nguồn năng lượng khó tái tạo với chi phí sản xuất rẻ hơn và thời gian nhanh hơn.

Theo các chuyên gia, nếu biết cách tận dụng một cách có hiệu quả và khoa học, các phụ phẩm nông nghiệp sẽ giúp sản sinh ra nguồn năng lượng vô cùng lớn, phục vụ cho sản xuất, đời sống và làm sạch môi trường.

TS. Todd Pray, Trưởng bộ phận nghiên cứu nhiên liệu sinh học, Đại học Califonia, Hoa Kỳ cho biết, Hoa Kỳ sử dụng nhiều nguồn năng lượng khác nhau.

Tuy nhiên, việc sử dụng phụ phẩm nông nghiệp để phát điện gây nhiều tranh cãi. Nhiều người cho rằng nên sử dụng nguyên liệu này để sản xuất thực phẩm thay vì sản xuất nguyên liệu.

Bất chấp các luồng ý kiến khác nhau, năng lượng sinh khối vẫn phát triển mạnh ở Hoa Kỳ, đặc biệt ở Califonia, nơi sản xuất nông nghiệp có quy mô lớn, nhiều trang trại trồng các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là ngô, một trong những nguyên liệu đầu vào cho sản xuất nhiên liệu sinh học.

Mục tiêu đến 2030 của Califonia rất tích cực và điều này có thể ứng dụng phù hợp cho Việt Nam, phụ phẩm nông nghiệp có thể là nguồn nguyên liệu đáng kể cho sản xuất điện, theo TS. Todd Pray.

Nhận thức được tầm quan trọng của lĩnh vực năng lượng tái tạo nói chung và năng lượng sinh khối nói riêng đối với sự phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội của khu vực. Những năm gần đây các nước APEC đã và đang triển khai nhiều hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả, hướng tới mục tiêu tăng cường tiết kiệm năng lượng và phát triển các nguồn năng lượng sạch, an toàn nhằm thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của các nền kinh tế thành viên APEC.

Hội thảo APEC về thúc đẩy sự phát triển của năng lượng sinh khối do Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Ban Thư ký APEC tổ chức nhằm thảo luận để đưa ra các sáng kiến, khuyến nghị thực sự có ý nghĩa nhằm tối đa hóa hiệu quả của hợp tác chính sách trong quá trình phát triển và đưa vào sử dụng năng lượng sinh khối,  phục vụ sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững.

SONG ANH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động