RSS Feed for Xác định nguồn than cho Trung tâm Điện lực Duyên Hải | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 01:57
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Xác định nguồn than cho Trung tâm Điện lực Duyên Hải

 - Đoàn công tác của Chính phủ do Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu vừa có buổi thị sát tình hình triển khai, tiến độ xây dựng Trung tâm Điện lực Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh - một trong những trung tâm điện lực lớn nhất phía Nam, với tổng mức đầu tư xấp xỉ 8 tỷ USD. Tại đây, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các đơn vị liên quan chú trọng tính đồng bộ các dự án thành phần, sớm đưa dự án vào khai thác phục vụ nhu cầu điện cấp thiết phía Nam.

>> Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân

Phó thủ tướng kiểm tra sơ đồ mặt bằng thi công Nhà máy Điện lực Duyên Hải 1

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc giao ban tại công trường

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 đảm bảo tiến độ đề ra

Trung tâm Điện lực Duyên Hải (TTĐL) gồm 4 nhà máy nhiệt điện đốt than bao gồm: Duyên Hải 1, 2, 3 và 3 mở rộng, với tổng công suất thiết kế 4.200 MW và hệ thống cảng biển tiếp nhận nguyên liệu do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Janakuasa Malaysia làm chủ đầu tư.

Tại công trường Dự án Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1, Phó thủ tướng đã kiểm tra thi công công tác xây dựng nhà máy chính với 2 tổ máy công suất 2x622 MW, sử dụng công nghệ lò hơi đốt than thông số hơi dưới tới hạn, nhiên liệu than trong nước (cám 6A) từ Hòn Gai, Cẩm Phả (Quảng Ninh).

Khởi công từ cuối năm 2010, đến nay Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1đã hoàn thành mặt bằng và san gạt nền, triển khai đóng cọc và hạ tầng khu vực thi công. Trong tổng mức đầu tư của dự án là 31.850 tỷ đồng, việc thu xếp vốn giải ngân và thanh toán đang bám sát tiến độ kế hoạch đề ra.

Song song với việc xây dựng Nhà máy, chủ đầu tư đang tiến hành các bước chuẩn bị để triển khai Dự án cảng biển TTĐL Duyên Hải với quy mô đón tàu 30.000 DWT tiếp nhận 12 triệu tấn than/năm và bến tiếp nhận dầu 1.000 DWT phục vụ vận hành các nhà máy điện.

EVN cho biết, đã ký hợp đồng EPC với nhà thầu và dự kiến khởi công vào cuối năm 2012 khi thu xếp được vốn.

Các công trình cơ sở hạ tầng của TTĐL như: nhà điều hành, điện nước thi công cũng đang được khẩn trương thi công, một số hạng mục đã hoàn thành cơ bản. Công trình lưới điện đồng bộ đang được thực hiện đầu tư với các trạm biến áp 500/220 kV, đường dây 500 kV đi Mỹ Tho.

Đồng bộ trong đầu tư, ưu tiên các hạng mục truyền tải

Chủ trì cuộc giao ban tại công trường, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ vai trò quan trọng của các dự án như: TTĐL Duyên Hải - Trà Vinh trong quá trình phát triển, nhu cầu điện tăng cao và thiếu hụt của khu vực phía Nam. Phó thủ tướng nhắc nhở chủ đầu tư phối hợp với nhà thầu tiếp tục tập trung các công tác liên quan, đảm bảo chất lượng, tiến độ và an ninh, an toàn lao động trên các công trường.

Đặc biệt quan tâm tới vấn đề đồng bộ trong triển khai dự án, Phó thủ tướng lưu ý chủ đầu tư chú trọng tới các dự án thành phần liên quan đến hệ thống cảng và hệ thống truyền tải đấu nối.

Đối với việc đầu tư truyền tải, cần xác định đi trước một bước, cho phép đưa các công trình lưới điện đồng bộ TTĐL Duyên Hải xếp vào danh mục các dự án cấp bách, cần thực hiện trong Quy hoạch điện VII. EVN có thể ứng vốn cho các đơn vị truyền tải thực hiện trong quá trình các cơ quan Nhà nước xem xét thu xếp vốn.

Hệ thống cảng trung chuyển than cũng cần được tính toán khẩn trương và kỹ càng để sớm triển khai. Bộ Giao thông Vận tải xây dựng phương án so sánh xây dựng cảng kết hợp, trung chuyển từ các khu vực lân cận để giảm chi phí, đồng thời đáp ứng được nhu cầu trung chuyển nguyên liệu cũng như đón tàu hàng tổng hợp, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của khu vực.

Bộ Công Thương sớm phê duyệt toàn bộ cân đối cung cầu than cả nước trong dài hạn để TTĐL Duyên Hải cũng như các nhà máy nhiệt điện khác xác định nguồn nguyên liệu.

Đối với một số kiến nghị, phản ánh vướng mắc trong cuộc họp, Phó thủ tướng có ý kiến xử lý, giao các cơ quan hữu quan tìm hướng giải quyết, nhất là vấn đề đàm phán thu xếp vốn cho một số hạng mục cấp bách như cảng, Nhà máy Duyên Hải 3…

 (Nguồn: Chinhphu)

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động