RSS Feed for VN lên tiếng việc TQ, Philippines hợp tác dầu khí trên Biển Đông | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 06:23
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

VN lên tiếng việc TQ, Philippines hợp tác dầu khí trên Biển Đông

 - "Việc hợp tác dầu khí giữa Trung Quốc và Philippines tại Biển Đông chỉ có thể được tiến hành tại những khu vực mà hai nước có chủ quyền, quyền chủ quyền theo đúng các quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982" - Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Trà lên tiếng trước việc Trung Quốc và Philippines mới đây ký biên bản ghi nhớ về hợp tác khai thác dầu khí tại Biển Đông.

Ngành Dầu khí trong tầm nhìn mới về chiến lược biển


Trả lời câu hỏi của phóng viên trong cuộc họp báo ngày 22/11, bà Nguyễn Phương Trà cho biết: "Lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông bao gồm vấn đề chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền và lợi ích hợp pháp trên biển rất rõ ràng, nhất quán và đã được nêu nhiều lần.

Là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và là quốc gia ven Biển Đông, Việt Nam coi trọng hợp tác quốc tế, trong đó có hợp tác trên biển, trên cơ sở tôn trọng chủ quyền, lợi ích chính đáng của tất cả các bên liên quan, phù hợp với lợi ích các bên và luật pháp quốc tế. Đặc biệt là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực, cũng như quan hệ hữu nghị của các quốc gia".

Việc hợp tác khai thác dầu khí giữa Philippines và Trung Quốc tại Biển Đông, theo Phó phát ngôn, chỉ có thể tiến hành tại các khu vực mà hai nước có chủ quyền và quyền chủ quyền theo đúng các quy định của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Trước đó, hôm 20/11, Philippines và Trung Quốc đã đồng ý hợp tác phát triển nguồn năng lượng ở Biển Đông, với cam kết của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng: Bắc Kinh sẽ làm việc với Manila để "xử lý các vấn đề bất đồng" tại vùng biển tranh chấp. Đồng thời nhấn mạnh thỏa thuận hợp tác này "gửi một thông điệp mạnh mẽ đến thế giới rằng hai nước là đối tác tìm kiếm sự phát triển chung". Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Philippines cũng thống nhất đưa quan hệ hai nước lên tầm đối tác chiến lược toàn diện.

Hai nước đã ký kết 29 thỏa thuận, bao gồm bản ghi nhớ về việc hợp tác khai thác dầu khí. Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết, thỏa thuận này mới chỉ chứa đựng các nguyên tắc cơ bản và không chỉ rõ vị trí mà hai nước dự định hợp tác khai thác chung ở Biển Đông.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động