RSS Feed for Trữ lượng dầu khí đá phiến của Việt Nam tương đương 2.180 tỷ m3 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 18:36
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Trữ lượng dầu khí đá phiến của Việt Nam tương đương 2.180 tỷ m3

 - "Trữ lượng dầu khí đá phiến ở các nước châu Á theo cập nhật mới nhất là: Việt Nam (77 TCF, tương đương 2.180 tỷ m3), Malaysia (8,19 TCF, tương đương 232 tỷ m3), Philippines (149,8 TCF, tương đương 4.242 tỷ m3), Indonesia (58,12 TCF, tương đương 1.646 tỷ m3), Hàn Quốc (72,5 TCF, tương đương 2.053 tỷ m3), Lào (51 TCF, tương đương 1.444 tỷ m3)…" - TS. Byeong-Kook Son - Trưởng nhóm nghiên cứu dầu khí và biển của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Hàn Quốc (KIGAM) cho biết.

Dầu khí trong tương lai năng lượng Việt Nam


Sáng ngày 23/4/2019, Hội thảo khoa học quốc tế về đánh giá tài nguyên dầu khí đá phiến khu vực châu Á (thuộc dự án đánh giá tài nguyên dầu khí phi truyền thống giai đoạn 2) đã khai mạc tại Hà Nội. Hội thảo do Ủy ban điều phối các chương trình khoa học địa chất khu vực Đông và Đông Nam Á (CCOP), Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Hàn Quốc (KIGAM), Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) phối hợp tổ chức.

 

Đoàn chủ tịch hội thảo.

Tại hội thảo, TS. Byeong-Kook Son - Trưởng nhóm nghiên cứu dầu khí và biển của KIGAM đã giới thiệu kết quả triển khai đánh giá tiềm năng dầu khí tại 13 bể trầm tích và 21 thành tạo đá phiến ở châu Á.

Theo TS. Byeong-Kook Son: Trữ lượng dầu khí đá phiến ở các nước châu Á theo cập nhật mới nhất là: Malaysia (8,19 TCF, tương đương 232 tỷ m3), Philippines (149,8 TCF, tương đương 4.242 tỷ m3), Việt Nam (77 TCF, tương đương 2.180 tỷ m3), Indonesia (58,12 TCF, tương đương 1.646 tỷ m3), Hàn Quốc (72,5 TCF, tương đương 2.053 tỷ m3), Lào (51 TCF, tương đương 1.444 tỷ m3)…

TS. Byeong-Kook Son.

Phát biểu tham luận tại hội thảo, GS. Azara N.Tucuncu - Viện Dầu khí phi truyền thống Mỹ (UNGI) chia sẻ: Việc nghiên cứu và khai thác các nguồn tài nguyên phi truyền thống như dầu khí đá phiến đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn.

Theo GS. Azara, ngay khi có các nghiên cứu tiềm năng, Chính phủ Mỹ có các cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể, đặc biệt là ưu đãi thuế để khuyến khích các công ty dầu khí đánh giá tiềm năng, tìm kiếm, thăm dò, khai thác nguồn tài nguyên phi truyền thống này.

Từ những kinh nghiệm ở Mỹ trong phát triển nguồn tài nguyên phi truyền thống này, GS. Azara cho rằng, Chính phủ Việt Nam cần có chính sách hỗ trợ cụ thể cho các công ty dầu khí nói chung và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nói riêng trong quá trình nghiên cứu triển khai.

Ngoài ra, PVN cũng có thể hợp tác với các công ty dầu khí nước ngoài trong nghiên cứu và đánh giá tiềm năng tài nguyên phi truyền thống, trong đó có dầu khí đá phiến.

TS. Quách Đức Tín.

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Quách Đức Tín - Thư ký Tiểu ban CCOP Việt Nam cho biết: Hội thảo là cơ hội để các nước Đông và Đông Nam Á chia sẻ kinh nghiệm trong công tác đánh giá tiềm năng dầu khí phi truyền thống; cập nhật thông tin tiềm năng dầu khí đá phiến trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Đây là cũng là cơ hội để các nước chia sẻ các phương pháp nghiên cứu và công nghệ mới để tìm kiếm, đánh giá nguồn tài nguyên phi truyền thống.

TS. Trịnh Xuân Cường - Phó Viện trưởng VPI cho biết: VPI hiện đang hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước triển khai các chương trình nghiên cứu dài hạn về dầu khí phi truyền thống. Trong đó, VPI đang triển khai nghiên cứu về đặc điểm và triển vọng băng cháy (gas hydrate) khu vực Biển Đông ("Đề án tổng thể về điều tra cơ bản và quản lý tài nguyên, môi trường biển đến năm 2010, tầm nhìn đến 2020" và Chương trình "Nghiên cứu khoa học và công nghệ phục vụ quản lý biển, hải đảo và phát triển kinh tế biển", KC.09/16-20), dầu khí đá phiến (shale oil and gas) các bể trầm tích trước địa Tam trên thềm lục địa Việt Nam, khí than (CBM) ở khu vực miền võng Hà Nội, Thanh Nghệ, Tuy Hòa…

Trên cơ sở các kết quả nghiên cứu ban đầu, TS. Trịnh Xuân Cường cho biết, VPI đã đề xuất và tư vấn cho các bộ, ngành, PVN triển khai các chương trình nghiên cứu, cũng như định hướng tìm kiếm thăm dò nguồn tài nguyên này trong tương lai.

Hội thảo khoa học quốc tế về đánh giá tài nguyên dầu khí đá phiến khu vực châu Á diễn ra từ ngày 23 - 25/4/2019.

TAP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động