RSS Feed for Trong biến động giá dầu, hoạt động của PVEP vẫn ổn định | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 01:23
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Trong biến động giá dầu, hoạt động của PVEP vẫn ổn định

 - Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) hiện đang triển khai 54 dự án dầu khí, gồm 43 dự án trong nước, 11 dự án nước ngoài, cùng 2 dự án điều tra cơ bản. Để ứng phó với diễn biến của giá dầu trong năm 2016, PVEP đã thực hiện đồng loạt các giải pháp nhằm đảm bảo duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đối phó với giá dầu thấp, PVEP quyết không sa thải nhân viên

Nhiều khó khăn thách thức

PVEP cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2016, giá dầu đã giảm xuống mức thấp nhất trong 13 năm qua (xuống 26,55 USD/thùng vào ngày 20/1/2016, thấp nhất kể từ ngày 7/5/2003) và chỉ tăng trở lại trong thời gian gần đây lên mức gần 50 USD/thùng trong bối cảnh gián đoạn nguồn cung và sự cắt giảm đầu tư chưa từng có từ trước tới nay của ngành dầu khí thế giới.

Bên cạnh đó là diễn biến phức tạp của tình hình an ninh, chính trị trên thế giới đã khiến cho thị trường dầu mỏ đối mặt với nhiều rủi ro, ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động của ngành dầu khí Việt Nam nói chung và PVEP nói riêng, đặc biệt là các chỉ tiêu tài chính và các dự án đầu tư dài hạn của PVEP.

Theo PVEP, giá dầu duy trì ở mức thấp, kéo dài, cùng với chi phí các loại dịch vụ chưa giảm xuống mức tương ứng đã làm giảm hiệu quả hoạt động và ảnh hưởng lớn tới tiến độ triển khai các dự án tìm kiếm thăm dò của PVEP, nhiều dự án hiện đã phải tạm dừng, giãn tiến độ triển khai trong năm 2016, ảnh hưởng đến kế hoạch gia tăng trữ lượng năm 2016 và lâu dài sẽ ảnh hưởng tới mục tiêu phát triển mỏ và sản lượng khai thác. 

Khó khăn về tài chính khiến PVEP phải tối ưu công việc và ngân sách của hoạt động tìm kiếm thăm dò, trong đó tập trung cho công tác nghiên cứu địa chất-địa vật lý nhằm xác định vị trí giếng khoan, đảm bảo cho công tác khoan thăm dò/thẩm lượng thành công, an toàn và tối ưu chi phí thi công.

Duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh

PVEP cho biết hiện đang triển khai 54 dự án dầu khí, gồm 43 dự án trong nước, 11 dự án nước ngoài, cùng 2 dự án điều tra cơ bản.

Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 của PVEP.

Để ứng phó với diễn biến của giá dầu trong năm 2016, PVEP đã thực hiện đồng loạt các giải pháp nhằm đảm bảo duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể, PVEP đã chủ động xây dựng và bám sát thực hiện kế hoạch điều chỉnh với phương án giá dầu sát thực tế là 30 USD/thùng, và đã tổ chức triển khai tuyệt đối an toàn, hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng Tập đoàn giao với 2,92 triệu tấn quy dầu, đạt 106% kế hoạch 6 tháng và 57% kế hoạch năm, trong đó dầu 2,23 triệu tấn, đạt 104% kế hoạch; khí 690 triệu m3, đạt 111% kế hoạch.

PVEP cũng tích cực triển khai công tác phát triển mỏ Sư Tử Trắng, với mục tiêu khai thác dòng khí đầu tiên (First Gas) giai đoạn 1 vào quý IV/2016 và Dự án Thu gom khí mỏ Đại Hùng với mục tiêu First Gas giai đoạn 2 - vào ngày 31/08/2016.

Tổng đoanh thu 6 tháng đầu năm của PVEP ước đạt 15.006 tỷ VNĐ, tương đương 78% kế hoạch 6 tháng, 39% kế hoạch năm; Nộp Ngân sách Nhà nước là 4.532 tỷ VNĐ, đạt 73% kế hoạch 6 tháng, 36% kế hoạch năm. Giá trị đầu tư ước thực hiện trong 6 tháng của PVEP là 122,23 triệu USD (tương đương 2.750 tỷ đồng), đạt 59% KH 6 tháng và 29% kế hoạch năm.

Trong công tác thu nổ, khảo sát địa chấn, PVEP hoàn thành thu nổ 2.996,4 km địa chấn 2D; hoàn thành thực hiện lấy mẫu đáy biển Lô 148-149.

Trong công tác khoan thăm dò-thẩm lượng,  hoàn thành khoan giếng Thần Đất-1X (tại Lô 129-132) và giếng Cá Cơm-1X (Lô 11-2/11); đang khoan Cá Tầm-4X (Lô 09-3/12). Chuẩn bị phương án địa chất giếng KL-2X (Lô 103-107).

Về dự án mới, PVEP đã ký kết được 1 dự án trong nước tại Lô 16-1/15 vào ngày 16/5/2016, với tỷ lệ tham gia của các bên VSP (là Nhà điều hành) 51%, PVEP 29%, Bitexco 10% và Sovico 10%.

PVEP cũng đã tích cực làm việc với các ngân hàng để đàm phán giãn nợ, giảm lãi suất các khoản vay hiện tại. Kết quả đàm phán giảm lãi suất các khoản vay tiết kiệm cho PVEP được 137 tỷ đồng cho năm 2016.

Đồng thời, PVEP đã tối ưu chi phí vận hành khai thác thông qua đàm phán với các đối tác dịch vụ như FSO/FPSO, giàn khoan, tàu dịch vụ, trực thăng… theo tinh thần cùng chia sẻ khó khăn. Tổng giá trị giảm giá từ 1/1/2015 đến 6/2016 đã đạt hơn 225 triệu USD, trong đó, riêng năm 2016 đã đàm phán giảm giá gần 50 triệu USD. Đối với chi phí điều hành, quản lý, trong 6 tháng đầu năm, PVEP đã cắt giảm gần 27 tỷ đồng và phấn đấu cả năm giảm khoảng 89 tỷ đồng.

Song song với công tác tiết giảm chi phí, PVEP cũng tiến hành đánh giá lại chất lượng tài sản, đánh giá tổng thể danh mục đầu tư nhằm phân loại và xếp hạng thứ tự ưu tiên đầu tư và làm cơ sở đề xuất kết thúc các dự án không hiệu quả.

Trong khó khăn, phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến tiếp tục được đẩy mạnh. Tính đến tháng 6/2016, PVEP đã có 15 sáng kiến/giải pháp trong 6 tháng đầu năm với số tiền làm lợi 47,7 triệu USD, trong đó đã xét duyệt và công nhận 5 sáng kiến cấp TCT và 2 giải pháp của các ban/đơn vị TCT đưa ngay vào ứng dụng thực tế góp phần tiết giảm chi phí, tối ưu quy trình sản xuất, với số tiền làm lợi là 22,7 triệu USD.

Phát biểu tại Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 của PVEP, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đã biểu dương, ghi nhận những nỗ lực và tinh thần quyết tâm, sự nỗ lực của Ban Lãnh đạo và Tập thể CBNV trong triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm lèo lái PVEP vượt qua khó khăn, trong đó có việc kiến nghị, đề xuất tới các cơ quan Bộ, Ngành, Chính phủ những cơ chế chính sách đặc thù giúp PVEP tháo gỡ những khó khăn trong giai đoạn giá dầu giảm sâu.

Khẳng định sự ủng hộ và tham gia hết mình trong việc xem xét giải quyết những kiến nghị này của PVEP, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cũng đề nghị PVEP và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hoàn thiện các phương án đề xuất để các cơ chế, chính sách khi được phê duyệt có thể được áp dụng phù hợp với các bối cảnh khác nhau của thị trường.

Thay mặt Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng Giám đốc Nguyễn Vũ Trường Sơn cũng dành sự động viên, khích lệ tới tập thể lao động PVEP, đồng thời trao đổi, chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm mà PVEP phải tích cực triển khai trong 6 tháng cuối năm cũng như trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh việc PVEP phải tập trung mọi nguồn lực để cùng Tập đoàn đảm bảo tiến độ triển khai các dự án trọng điểm khí Lô B Ô Môn và Cá Voi Xanh.

Trong 6 tháng cuối năm, PVEP sẽ tiếp tục thực hiện triệt để tiết kiệm và cắt giảm chi phí, theo đuổi quyết liệt các mục tiêu, giải pháp tài chính đã đề ra, nhằm thu xếp nguồn vốn đầu tư  cho hoạt động tìm kiếm thăm dò, đồng thời triển khai khoan thêm giếng phát triển bổ sung để cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ được Chính phủ giao là khai thác tăng thêm 1 triệu tấn dầu.

Từ cuối năm 2015 và trong năm 2016, PVEP đã chủ động đề xuất 21 kiến nghị/giải pháp cụ thể, cả ngắn hạn và dài hạn, trình Tập đoàn và các Bộ, Ngành và Chính phủ để tháo gỡ các khó khăn trước mắt và lâu dài của PVEP, đặc biệt về các vấn đề cơ chế tài chính. Đến thời điểm hiện tại, nhiều giải pháp của PVEP đã được Tập đoàn và các bộ, ngành tích cực hỗ trợ giải quyết.

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động