RSS Feed for Petrovietnam và đối tác Nga ký nhiều văn bản hợp tác | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 07:48
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Petrovietnam và đối tác Nga ký nhiều văn bản hợp tác

 - Trong chuyến thăm CHLB Nga, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm trụ sở Zarubezhneft, đối tác LB Nga quan trọng, truyền thống và lâu đời nhất trong lĩnh vực tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí với Việt Nam. Thủ tướng cùng đoàn công tác đã có cuộc gặp riêng với Tổng giám đốc Zarubezhneft S.I. Kudryashov cùng Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Phùng Đình Thực, Tổng giám đốc Petrovietnam Đỗ Văn Hậu.

>> Petrovietnam và Zarubezhneft xem xét thành lập liên doanh mới
>> "Tạo điều kiện cho hai tập đoàn dầu khí Việt - Nga mở rộng hợp tác"

Tổng giám đốc Petrovietnam Đỗ Văn Hậu và Tổng giám đốc Zarubezhneft S.I. Kudryasov ký văn bản hợp tác dưới sự chứng kiến của hai Thủ tướng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự hợp tác hết sức thành công của Liên doanh Dầu khí Việt - Nga (Vietsovpetro), đơn vị khai thác dầu khí lớn nhất của ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam và là nhà thầu nước ngoài có hoạt động ở nhiều lô hợp đồng dầu khí nhất tại Việt Nam hiện nay, việc Petrovietnam cùng Zarubezhneft đang triển khai hiệu quả dự án liên doanh Rusvietpetro tại LB Nga tại khu vực Nhenhexky cũng như sắp tới đây là liên doanh cung cấp dịch vụ khoan dầu khí Rusvietshell.

Đầu tư nước ngoài có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của ngành Dầu khí. Trong sự nghiệp phát triển của ngành Dầu khí, một ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, hợp tác đầu tư thông qua trao đổi kinh nghiệm và chuyển giao công nghệ với các công ty dầu khí nước ngoài, kết hợp với việc phát huy nội lực trong ngành để tiến hành thăm dò khai thác dầu khí ở Việt Nam không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam, mà còn đóng góp đáng kể vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, và sự hội nhập của Việt Nam vào khu vực và thế giới.

Thủ tướng tin tưởng rằng, với sự nỗ lực tìm kiếm các cơ hội mở rộng sự hợp tác giữa Petrovietnam và Zarubezhneft tại Việt Nam, tại LB Nga cũng như tại các nước thứ ba, song song với việc mở rộng phạm vi và lĩnh vực hợp tác sang lĩnh vực dịch vụ trong ngành dầu khí, sự hợp tác giữa hai tập đoàn chắc chắn sẽ ngày càng chặt chẽ và hiệu quả.

Chính sách của Chính phủ Việt Nam và Chiến lược phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được ban hành với định hướng xây dựng ngành công nghiệp dầu khí ở Việt Nam ngày càng phát triển. Về phần mình, Chính phủ Việt Nam đã, đang và sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi, ủng hộ và khuyến khích các hoạt động của các nhà đầu tư, trong đó có các công ty hoạt động trong lĩnh vực dầu khí, phù hợp với luật pháp Việt Nam và thông lệ quốc tế, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của họ tại Việt Nam, mang lại lợi ích thiết thực cho các nhà đầu tư cũng như cho đất nước Việt Nam trên cơ sở vì lợi ích chung.

Đặc biệt, đối với Công ty Zarubezhneft, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẵn sàng ủng hộ Zarubezhneft mở rộng hoạt động của mình ở thềm lục địa Việt Nam, song song với việc cùng Petrovietnam mở rộng hoạt động ở LB Nga và các nước thứ ba, và mong muốn cho sự hợp tác giữa Petrovietnam và Zarubezhneft trong lĩnh vực dầu khí nói riêng và hợp tác giữa Việt Nam và LB Nga nói chung ngày càng thành công rực rỡ, vươn lên một tầm cao mới xứng đáng với quan hệ đối tác chiến lược, đạt hiệu quả cao nhất.

Trong sự nghiệp phát triển của ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam, các đối tác Nga luôn đóng vai trò hết sức quan trọng, trong số đó, Rosneft với tư cách là nhà đầu tư tại Lô 06-1 hiện đang khai thác khí ở các mỏ Lan Tây và Lan Đỏ và tham gia dự án đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn - các dự án dầu khí trọng điểm của Việt Nam, là một trong các đối tác hàng đầu của Petrovietnam.

Phó Tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Vũ Trường Sơn và Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị OAO Gazprom Vitaly Markelov ký văn bản hợp tác dưới sự chứng kiến của hai Thủ tướng

Chính phủ Việt Nam tin tưởng rằng, với sự nỗ lực tìm kiếm các cơ hội mở rộng sự hợp tác trong các dự án tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí giữa Petrovietnam và Rosneft tại Việt Nam và tại LB Nga song song với việc Rosneft cung cấp dầu thô dài hạn cho Việt Nam, sự hợp tác giữa hai Tập đoàn chắc chắn sẽ ngày càng chặt chẽ và hiệu quả.

Ngày 15-5-2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm Tập đoàn Rosneft, tập đoàn dầu khí hàng đầu thế giới hiện nay. Tại đây, Chủ tịch Tập đoàn Rosneft I.Sechin đã báo cáo với Thủ tướng và đánh giá cao triển vọng hợp tác giữa Rosneft và Petrovietnam. Chủ tịch I. Sechin đã chuyển giao cho Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Phùng Đình Thực tài liệu 8 lô dầu khí tại vùng biển Pechora với trữ lượng thu hồi 117 triệu tấn dầu và 79 tỷ m3 khí.

Trong chuyến thăm LB Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Petrovietnam đã ký kết thành công với các đối tác Nga nhiều văn bản, đánh dấu bước chuyển biến quan trọng trong quan hệ hợp tác với các đối tác Nga.

Ngày 14/5/2013, Tổng giám đốc Petrovietnam Đỗ Văn Hậu và Tổng giám đốc Zarubezhneft S.I. Kudryasov ký thỏa thuận hợp tác về việc thành lập công ty liên doanh để hoạt động ở ngoài khơi LB Nga và Việt Nam và thỏa thuận thành lập Công ty Liên doanh Khoan ở LB Nga.

Tổng giám đốc Petrovietnam Đỗ Văn Hậu và Tổng giám đốc Gazprom Neft A.V. Dyukov ký ý định thư trong lĩnh vực lọc hóa dầu và thăm dò khai thác dầu khí giữa Petrovietnam và Gazprom Neft.

Phó tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Vũ Trường Sơn và Phó chủ tịch Tập đoàn OAO Gazprom V. Markelov ký thỏa thuận hợp tác về sản xuất và sử dụng khí làm nhiên liệu động cơ giữa Petrovietnam và Gazprom.

Ngày 15/5/2013, tại Sôchi, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, thỏa thuận hợp tác dầu khí giữa Petrovietnam với Tập đoàn Rosneft về phát triển các dự án tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí tại LB Nga, Việt Nam và các nước thứ 3 đã được Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Phùng Đình Thực và Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu ký kết với Chủ tịch Tập đoàn Rosneft  I.I. Sechin, đánh dấu một bước phát triển mới trong mối quan hệ chiến lược giữa Rosneft và Petrovietnam.

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Hàng chục tỷ USD bí mật vào Triều Tiên như thế nào?
Quan hệ Nga-Nhật và chai rượu mùa nho năm 1855
Quân cảng Cam Ranh: Bí mật địa thế chiến lược quân sự
Chiêu 'miệng hố chiến tranh' của Triều Tiên thất bại
Báo Nga bình luận về chuyến công du của Thủ tướng
Nực cười với ‘lợi ích cốt lõi’ của Trung Quốc
Truyền thông Nga: Việt Nam đàm phán mua tên lửa của Nga?

Nguồn: PVN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động