RSS Feed for Nguồn thu của nhiều mỏ dầu Việt Nam ‘không đủ bù chi’ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 20:55
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nguồn thu của nhiều mỏ dầu Việt Nam ‘không đủ bù chi’

 - Nếu giá bán dầu ở mức 30 USD/thùng, nhiều mỏ dầu của Việt Nam (sau khi nộp thuế và tính các loại chi phí), nguồn thu bán dầu sẽ không đủ bù chi.


Giá dầu thấp: Nguyên nhân, hệ quả và giải pháp đối phó



Trước diến biến đang lan rộng của dịch Covid-19, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, cùng Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng và đại diện các đơn vị thuộc Bộ vừa tổ chức họp để rà soát toàn bộ quá trình triển khai nhiệm vụ phòng chống dịch, xây dựng các kế hoạch, kịch bản ứng phó trong giai đoạn mới, với những diễn biến mới.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Việt Sơn - Vụ trưởng Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương) dẫn lại số liệu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết: Dự kiến cả năm 2020, PVN khai thác 8,8 triệu tấn dầu thô. Nếu giá dầu năm nay trung bình chỉ quanh 30 USD/thùng thì doanh thu của PVN sẽ giảm khoảng 2,4 tỷ USD và nộp ngân sách giảm khoảng 800 triệu USD.

Theo báo cáo của PVN, nếu giá dầu ở mức 60 USD/thùng thì doanh thu bán dầu thô là 4,66 tỷ USD, nhưng nếu giá dầu xuống 30 USD/thùng thì doanh thu từ bán dầu thô chỉ còn 2,36 tỷ USD. Theo đó, nộp ngân sách Nhà nước sẽ giảm từ 1,594 tỷ USD (năm 2019) xuống còn 806 triệu USD  và PVN mất 2,3 tỷ USD doanh thu.

Hệ lụy này sẽ tác động nặng nề không chỉ đối với PVN mà các địa phương liên quan. Chẳng hạn như tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (tổng thu ngân sách 2 tháng đầu năm đạt 15.177 tỷ đồng, thì trong đó gần 7.000 tỷ đồng từ nguồn thu dầu khí).

Theo ông Sơn, hiện nay tỷ trọng khai thác dầu thô không nhiều, khai thác khí cũng gặp khó khăn. Trước thực tế này, Vụ Dầu khí và Than đã cùng với PVN rà soát tổng thể các mỏ, phân loại các mỏ khai thác tốt để cân đối nguồn cung. Về vấn đề này, Bộ trưởng giao Vụ Dầu khí - Than và Cục Điện lực và Năng lượng Tái tạo đánh giá tác động giá dầu khi suy giảm đến hoạt động của ngành Dầu khí Việt Nam.

Kết quả tính toán cho thấy, giá bán dầu ở mức 30 USD/thùng, nhiều mỏ dầu (sau khi nộp thuế và tính các loại chi phí) thì nguồn thu bán dầu sẽ không đủ bù chi. Có ý kiến cho rằng, với giá dầu hiện tại, nên tạm dừng khai thác. Tuy nhiên, hợp đồng dầu mỏ là hợp đồng dài hạn, nếu dừng sản xuất sẽ gây thiệt hại lớn. Hiện nay, chưa có nhà thầu dầu khí nào đề xuất dừng vận hành khai thác.

Tất nhiên, trong dài hạn, ngành PVN cần rà soát, đánh giá cụ thể từng mỏ (xem mỏ nào tiếp tục khai thác, đảm bảo hiệu quả thì duy trì, còn mỏ nào không có khả năng vẫn phải xem xét việc đóng mỏ). 

Theo Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh, dưới góc độ vĩ mô, việc giá dầu giảm sâu đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của PVN và nền kinh tế. Nhưng ở chiều hướng ngược lại, xu hướng này đang mở ra nhiều cơ hội mở rộng đầu tư, tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí (khi giá dịch vụ và giá thuê giàn khoan giảm mạnh, nhiều chủ mỏ sẽ phải đóng, hoặc bán mỏ; chi phí trong việc đàm phán các hợp đồng thăm dò, khai thác dầu khí vì thế cũng giảm mạnh). Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, cần có cơ chế để PVN tạo nguồn lực, chủ động trong các hoạt động gia tăng trữ lượng.

Cùng với lĩnh vực thượng nguồn, trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xăng, dầu, hiện đang chịu tác động kép, bởi giá dầu giảm sâu dẫn đến giá sản phẩm xăng, dầu giảm. Đặc biệt là nhu cầu tiêu thụ hiện đang sụt giảm mạnh (trên 30%) dẫn đến lượng tồn kho xăng, dầu của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, cũng như Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn lên ở mức cao (khoảng 70-80%) và có thể tăng trong những ngày tới.

Theo báo cáo của PVN, do yếu tố tồn kho và khoảng cách chênh lệch giữa giá sản phẩm với giá dầu thô thấp khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn tháng 2/2020 lỗ 313 tỷ đồng, lũy kế hai tháng lỗ 228 tỷ đồng./.

NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động