RSS Feed for Malaysia muốn VN ủng hộ Petronas trong các dự án năng lượng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 15:07
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Malaysia muốn VN ủng hộ Petronas trong các dự án năng lượng

 - Chiều 25/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng Malaysia Wan Azizah Wan Ismail nhân dịp thăm chính thức Việt Nam và dự Hội nghị Bộ trưởng Phụ nữ ASEAN lần thứ ba. Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Malaysia đã đề nghị Chính phủ Việt Nam tiếp tục ủng hộ Petronas; ủng hộ các dự án năng lượng, trong đó có nhà máy điện có sự tham gia đầu tư của doanh nghiệp của quốc gia này.

Cập nhật tiến độ dự án mỏ Cá Voi Xanh
Mubadala muốn phát triển các mỏ dầu khí quy mô nhỏ ở Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng Malaysia Wan Azizah Wan Ismail nhân dịp thăm chính thức Việt Nam và dự Hội nghị Bộ trưởng Phụ nữ ASEAN lần thứ ba.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam coi trọng quan hệ với Malaysia, một trong những đối tác hàng đầu ở khu vực. Hai nước có quan hệ chính trị tốt đẹp và tin cậy, chia sẻ nhiều lợi ích chiến lược chung; Việt Nam mong muốn thiết lập quan hệ chặt chẽ với Chính phủ mới cũng như Đảng cầm quyền và Quốc hội mới của Malaysia. Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới, hai bên tăng cường trao đổi đoàn cấp cao; mong sớm đón Thủ tướng Mahathir Mohamad thăm chính thức Việt Nam.

Thủ tướng nêu rõ, quan hệ hai nước đã đạt được những bước tiến quan trọng sau 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Hợp tác kinh tế khá sâu sắc. Malaysia là một trong những đối tác kinh tế hiệu quả nhất của Việt Nam trong ASEAN; hợp tác biển, lao động, du lịch, giáo dục - đào tạo giữa hai bên cũng phát triển mạnh. Hai nước còn nhiều tiềm năng hợp tác phát triển. Thủ tướng tin tưởng, trong cuộc hội đàm ngày 26/10, Phó Thủ tướng Wan Azizah Wan Ismail và Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh sẽ thảo luận chi tiết về các biện pháp thiết thực thúc đẩy hợp tác quan hệ hai nước trong thời gian tới, đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Malaysia phát triển sâu rộng.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị, về thương mại, hai bên cần tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng thương mại, đưa kim ngạch thương mại song phương đạt mốc 15 tỷ USD/năm hoặc cao hơn vào năm 2020. Việt Nam mong muốn xuất khẩu ổn định các sản phẩm gạo và nông sản, thủy sản sang thị trường Malaysia. Thủ tướng đề nghị Chính phủ Malaysia tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn và quy định của thực phẩm Halal.

Hiện các doanh nghiệp Malaysia đang đầu tư khá hiệu quả tại Việt Nam. Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp Malaysia đầu tư vào các lĩnh vực có thể tạo đột phá như hạ tầng chất lượng cao, năng lượng, bến cảng, logistics; sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; chế biến gỗ, chế biến thực phẩm; công nghệ cao và đô thị thông minh. Hợp tác thăm dò khai thác dầu khí là một điểm sáng trong quan hệ hai nước thời gian qua, trong đó tập đoàn Petronas và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã hợp tác hiệu quả, mang lại lợi ích kinh tế chung cũng như chiến lược cho cả hai bên.

Thủ tướng mong muốn Chính phủ Malaysiquan tâm, chỉ đạo các cơ quan chức năng tạo điều kiện để cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia sinh sống ổn định; người lao động Việt Nam có việc làm hợp pháp, mức lương và các chế độ bảo đảm.

Thủ tướng nêu rõ, hai nước có nhiều lợi ích chung ở khu vực, do đó cần hợp tác và tham vấn chặt chẽ hơn nữa, nhất là trong việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường và phát triển, có vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực. Trong bối cảnh tình hình Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp, Việt Nam, Malaysia và các nước ASEAN khác cần tăng cường, phối hợp và thống nhất lập trường chung.

Phó Thủ tướng Malaysia cho biết: Malaysia vừa có Chính phủ mới, nhưng điều này không ảnh hưởng quan hệ hai nước. Malaysia luôn coi trọng chính sách tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam. Kể từ năm 1991, Malaysia đã triển khai chương trình đào tạo cán bộ cho Việt Nam. Malaysia luôn hoan nghênh và mong được đón nhiều hơn các cán bộ Việt Nam sang Malaysia học tập, nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm. Malaysia mong muốn tăng cường phát triển mạnh mẽ quan hệ  thương mại với Việt Nam - một nước có vai trò rất quan trọng trong khu vực. Bà cũng cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Malaysia làm ăn thuận lợi tại Việt Nam.

Về kinh tế, thương mại và đầu tư, Phó Thủ tướng Wan Azizah Wan Ismail cho rằng, hai nước đã chứng kiến kim ngạch thương mại song phương gia tăng thời gian qua, bà tin tưởng chắc chắn con số này sẽ còn tăng mạnh thời gian tới. Bà mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục ủng hộ Petronas; ủng hộ các dự án năng lượng, trong đó có nhà máy điện có sự tham gia đầu tư của doanh nghiệp Malaysia.

Theo nguồn tin của Tạp chí Năng lượng Việt Nam, Petronas, (Petroliam Nasional Berhad) là một công ty dầu khí thuộc sở hữu của Malaysia thành lập từ năm 1974, được trao toàn bộ quyền kiểm soát và khai thác nguồn tài nguyên dầu mỏ tại quốc gia này. Đến nay, Petronas đã phát triển thành một tập đoàn dầu khí lớn mạnh, nằm trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới. Góp mặt tại khoảng 35 quốc gia trên thế giới, Petronas đã cho thấy tầm vóc lớn mạnh của mình khi sở hữu hơn 100 công ty con và khoảng 40 công ty liên doanh (trong đó tập đoàn nắm giữ ít nhất 50% cổ phần).

Hàng năm, lợi nhuận ròng của Petronas đạt hàng chục tỷ USD, mang lại cho Malaysia một khoản thu ngân sách đáng kể. Trụ sở của Tập đoàn hiện đặt tại tòa tháp 88 tầng nổi tiếng Petronas Twins Tower - một biểu tượng sức mạnh của Kuala Lumpur.

Với tư cách là một trong những đối tác truyền thống, uy tín và lâu năm của Việt Nam trong lĩnh vực dầu khí, Petronas đã và đang góp phần không nhỏ trong việc thắt chặt mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa 2 nước, đưa Malaysia trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 trong ASEAN và lớn thứ 9 trên thế giới.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động