RSS Feed for Hạ thủy thành công khối thượng tầng giàn xử lý trung tâm mỏ Hải Thạch | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 09:26
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hạ thủy thành công khối thượng tầng giàn xử lý trung tâm mỏ Hải Thạch

 - Khối thượng tầng giàn xử lý trung tâm PQP-HT thuộc Dự án Biển Đông 1 do Chi nhánh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIEN DONG POC) làm chủ đầu tư đã chính thức được hạ thủy an toàn, thành công và đúng kế hoạch tại Cảng Hạ lưu PTSC, Thành phố Vũng Tàu.

 

>> Việt Nam hạ thủy thành công hệ thống máy nén khí cho đối tác Hàn Quốc
>> Hạ thủy chân đế, khối thượng tầng giàn khai thác Sư Tử Trắng

 

 

Khối thượng tầng giàn xử lý trung tâm PQP-HT được hạ thủy theo phương pháp Skidding (kéo trượt trên đường trượt), theo đó khối thượng tầng được hệ thống kích thủy lực chuyên dùng (strand jack) đặt nằm ngang với phương hạ thủy, kéo/đẩy trượt theo đường trượt để dịch chuyển khối thượng tầng từ vị trí chế tạo trên công trường xuống xà lan.    Trong suốt quá trình hạ thủy, mặc dù mực nước thủy triều liên tục thay đổi nhưng mặt đường trượt trên xà lan và trên cầu cảng cũng như khu vực chế tạo đều được kiểm soát chặt chẽ và liên tục điều chỉnh sao cho cân bằng thông qua hệ thống bơm ballast được lắp đặt và tính toán chi tiết trên xà lan.

Sau gần 12 giờ hạ thủy, Giàn xử lý trung tâm PQP-HT đã được Công ty Dịch vụ Cơ khí Hàng hải - PTSC MC, (nhà thầu chính) và MAMMOET (nhà thầu phụ) hạ thủy thành công và tuyệt đối an toàn xuống Xàlan S-45 để thực hiện công tác chằng buộc (sea fastening), chuẩn bị cho tổ hợp nhà thầu PTSC POS/SAIPEM thực hiện việc vận chuyển và lắp đặt trên biển theo kế hoạch vào đầu tháng 10 năm 2012.

Khối thượng tầng giàn xử lý trung tâm PQP-HT có khối lượng khi hạ thủy lên đến 12.500 tấn, bao gồm: khu nhà ở 70 giường được trang bị hệ thống điều hòa trung tâm, sân bay trực thăng, phòng sơ cứu và bác sĩ trực 24/24.

Ngoài ra, còn có phòng tập thể dục, phòng chiếu phim, khu vui chơi phục vụ cán bộ công nhân viên khi làm việc lâu ngày trên biển.

Giàn PQP-HT là giàn khai thác khí và condensate (khí hóa lỏng) được trang bị tháp đuốc, các hệ thống tách, lọc các cấp 1/2/3, hệ thống ngưng/chưng cất khí hóa lỏng, hệ thống xử lý sản phẩm nước (produced water treatment), các hệ thống xử lý nước thải (sewage water treatment/close drain), hệ thống sản xuất và làm nước ngọt (water maker)...

Hầu hết các thiết bị được lắp đặt trên giàn PQP-HT đều có quy mô lớn và hiện đại nhất từ trước đến nay để phục vụ quá trình sản xuất và khai thác khí/condensate trên biểnnhư: các cụm máy phát điện khí (Gas Turbine Generators), các giàn máy nén khí (Gas compressors, IP/MP compressor), hệ thống xử lý nước biển, hệ thống làm mát và trao đổi nhiệt các cấp, hệ thống phòng/báo cháy, hệ thống thông tin liên lạc qua vệ tinh, hệ thống điện cao áp/ thấp áp và phòng điều khiển trung tâm hiện đại kiểm soát toàn bộ các hoạt động sản xuất trên giàn.

Giàn PQP-HT được khởi công chế tạo từ cuối tháng 7 năm 2010 tại cảng PTSC do Công ty Dịch vụ Cơ khí Hàng hải (PTSC-MC) là thầu chính (EPCI) và cũng là giàn khai thác/xử lý khí lớn nhất từ trước đến nay từng được chế tạo tại PTSC.

Giàn xử lý trung tâm PQP-HT là hạng mục lớn cuối cùng của dự án Biển Đông 1 bao gồm, các giàn đầu giếng WHP-MT1, WHP-HT1 và giàn xử lý trung tâm PQP-HT đã được chế tạo và hạ thủy tại Vũng Tàu. 

Việc hạ thủy thành công và đúng kế hoạch giàn PQP-HT là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của BIEN DONG POC trong năm 2012, từng bước thực hiện kế hoạch có được dòng khí đầu tiên cho dự án Biển Đông 1 trong thời gian sắp tới.

(Theo: PVN)

 

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động