RSS Feed for Đường ống Khí Nam Côn Sơn vận chuyển hơn 78 tỷ m3 khí | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 18:52
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đường ống Khí Nam Côn Sơn vận chuyển hơn 78 tỷ m3 khí

 - Trong 15 năm vận hành, Hệ thống Đường ống Khí Nam Côn Sơn đã không để xảy ra bất kỳ sự cố nào ảnh hưởng lớn đến môi trường, con người, tài sản và dẫn đến ngưng hệ thống khí. Hệ thống luôn duy trì độ sẵn sàng và độ tin cậy trên 99%, có nhiều năm Hệ thống được vận hành với độ tin cậy đạt 100%. Tính đến thời điểm hiện tại, Hệ thống đã vận chuyển hơn 78 tỷ mét khối khí an toàn, cung cấp khoảng 60% sản lượng khí của cả nước.

Hệ thống khí Nam Côn Sơn đạt mốc 70 tỷ m3 khí
Nghị quyết 41: Động lực bứt phá cho ngành Dầu khí Quốc gia
Cần một chiến lược quản trị rủi ro hoàn chỉnh cho ngành Dầu khí Việt Nam

Hợp doanh đường ống Khí Nam Côn Sơn (NCSP) được thành lập vào năm 2000 giữa Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (Nay là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam), Tập đoàn BP và Tập đoàn Statoil. Hiện nay, NCSP là hợp doanh giữa Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas), Rosneft Pipelines Vietnam và Perenco Pipelines Vietnam, trong đó, PV Gas là Nhà Điều hành của Dự án.      

Dự án Đường ống Khí Nam Côn Sơn là một bộ phận của dự án Khí Nam Côn Sơn, một trong những dự án có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam vào những năm đầu thế kỷ 21, với tổng vốn đầu tư khoảng 1,3 tỷ USD.

Dự án bao gồm hệ thống đường ống vận chuyển và nhà máy xử lý khí và condensate, cung cấp cho các hộ tiêu thụ khí tại miền Đông Nam bộ. Hệ thống bắt đầu từ giàn khai thác Lan Tây, lô 06.1 ngoài khơi, cách bờ biển Long Hải 362 km. Từ Long Hải, đường ống tiếp tục đưa dòng khí 2 pha vượt qua khoảng cách trên 9 km đến Nhà máy xử lý khí tại Dinh Cố. Tại đây, khí và condensate được tách riêng. Dòng khí khô được vận chuyển đến Trung tâm Phân phối Khí Phú Mỹ để cấp nguyên, nhiên liệu cho các nhà máy điện, đạm Khu công nghiệp Phú Mỹ, Nhơn Trạch.       

Năm 2001, dưới sự điều hành của BP, dự án đã được khởi công xây dựng. 18 tháng sau, hệ thống đường ống khí hai pha đã được hoàn thành (với tuyến ống hiện nay dài khoảng 400km cả trên bờ và dưới biển), cùng với nhà máy xử lý khí và condensate tại Dinh Cố có công nghệ hiện đại nhất. Tháng 12/2002, NCSP đón nhận dòng khí đầu tiên từ mỏ Lan Tây. Tháng 2/2003, NCSP đưa dòng khí thương mại đầu tiên đến Trung tâm Phân phối Khí Phú Mỹ. 

Năm 2006, NCSP tiếp nhận dòng khí thứ hai của chủ khí KNOC từ mỏ Rồng Đôi. Năm 2011, NCSP tiếp nhận khí từ chủ khí thứ 3 (PV Gas), từ mỏ Chim Sáo. Tháng 9/2013, NCSP tiếp nhận khí của chủ khí thứ 4 (Biển Đông POC), từ mỏ Hải Thạch và Mộc Tinh. Trong thời gian tới, chủ khí thứ 5 từ mỏ Cá Rồng Đỏ sẽ gia nhập hệ thống vận chuyển khí Nam Côn Sơn.

Để đáp ứng nhu cầu khí cho phát điện ngày càng tăng, NCSP đã đưa dây chuyền khí thứ 2 vào hoạt động năm 2008, nâng công suất nhà máy từ 10,48 lên 20 triệu m3 khí/ngày đêm. Năm 2011 và năm 2013, NCSP tiếp tục nâng công suất nhà máy lên mức 21 triệu và 22 triệu m3 khí/ngày đêm. Tháng 7/2017, điểm giao nhận khí thứ hai cũng đã được đưa vào vận hành, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn khí Nam Côn Sơn.

Hơn thế nữa, với sự hợp tác và hỗ trợ nhiệt tình của các bên trong dây chuyền khí Nam Côn Sơn, đặc biệt là các đối tác nước ngoài trong Hợp doanh đã giúp PV Gas triển khai thành công và đưa vào vận hành hệ thống cấp bù khí Nam Côn Sơn sang Nhà máy xử lý khí Dinh Cố, tạo thuận lợi cho việc linh hoạt trong công tác vận hành và điều độ khí giữa hai hệ thống khí Cửu Long và Nam Côn Sơn. Hệ thống đường ống khí hiện hữu của Nam Côn Sơn cũng tạo điều kiện để phát triển và khai thác các nguồn khí ở bồn trũng Nam Côn Sơn và khu vực lân cận.

Trong lịch sử 15 năm vận hành, đã có nhiều đối tác hàng đầu thế giới quan tâm và tham gia đồng hành cùng NCSP. Từ Hợp doanh ban đầu gồm Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam, BP và Statoil; đến năm 2003, Conoco Phillips thay thế Statoil. Năm 2012, TNK thay thế BP trở thành đối tác chiếm phần vốn lớn thứ 2 của Hợp doanh. Năm 2013, Rosneft, một tập đoàn dầu khí hùng mạnh của Nga thay thế TNK. Và cùng năm đó, Perenco thay thế Conoco Phillips. Sự thay đổi các đối tác đã đem lại những luồng gió mới, bổ sung những kinh nghiệm quản lý, kỹ thuật tiên tiến cho NCSP.

Một trong những sự thay đổi to lớn có nhiều ảnh hưởng tích cực đến NCSP là sự kiện chuyển giao quyền điều hành từ BP sang PVN và PV Gas vào ngày 1/1/2008. Tiếp nối những thành công của nhà điều hành cũ, qua 10 năm, dưới quyền điều hành của PV Gas, Hợp doanh vẫn duy trì và phát huy các chuẩn mực về quản lý, an toàn, vận hành đẳng cấp quốc tế. Cam kết điều hành bằng hoặc tốt hơn Nhà điều hành cũ đã được thực hiện.

Trong ngành công nghiệp Khí non trẻ của Việt Nam, dự án NCSP có tầm chiến lược mũi nhọn, xứng đáng là niềm tự hào của những người thợ dầu khí Việt Nam. Thành công của Dự án cũng đồng thời phản ảnh vị thế quan trọng của ngành công nghiệp Khí Việt Nam trên trường quốc tế trong tiến trình hội nhập với nền kinh tế thế giới. Thời gian hợp tác chưa dài, nhưng với sự nỗ lực và phấn đấu của tập thể ban lãnh đạo và CBCNV Công ty Đường ống Khí Nam Côn Sơn, dự án đã thu được những thành công to lớn, được đánh giá cao trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.       

Là một trong 4 hệ thống khí quan trọng của cả nước, dự án đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Thành công của dự án đã góp phần quyết định hình thành một trong những khu công nghiệp liên hợp khí - điện - đạm lớn nhất Việt Nam tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đem lại công ăn việc làm, thu nhập cho đông đảo lực lượng lao động tham gia và có liên quan đến dự án; đóng góp đáng kể vào sự phát triển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khu vực Đông Nam bộ cũng như cả nước. 

Trong 15 năm qua, các thành tích mà NCSP đạt được là minh chứng cho một Công ty năng lượng Việt Nam đạt đẳng cấp quốc tế. Điều đó thể hiện qua các số liệu sau:

1/ Trong 15 năm vận hành, dự án không để xảy ra bất kỳ sự cố nào ảnh hưởng lớn đến môi trường, con người, tài sản và dẫn đến ngưng hệ thống khí. Hệ thống luôn duy trì độ sẵn sàng và độ tin cậy trên 99%. Có nhiều năm, Hệ thống được vận hành, độ tin cậy đạt 100%. Trong đó, phải kể đến 5 năm liên tục từ 2012 đến 2016, NCSP đã duy trì được con số 100% độ tin cậy này. 

2/ Hơn 78 tỷ mét khối khí đã được vận chuyển và xử lý an toàn, hiện đang cung cấp khoảng 60% sản lượng khí của cả nước.

3/ Tổng doanh thu đạt 2,76 tỷ USD.

4. Chi phí vận hành trung bình cho giai đoạn 10 năm gần đây là 13,4 triệu đô/năm so với chi phí trung bình 15,6 triệu USD/năm của 5 năm đầu vận hành.

5. Toàn bộ đội ngũ quản lý và vận hành hiện nay là người Việt.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động