RSS Feed for Chuẩn bị bảo dưỡng đường ống khí Nam Côn Sơn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 00:39
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chuẩn bị bảo dưỡng đường ống khí Nam Côn Sơn

 - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) cho biết, đường ống khí Nam Côn Sơn chuẩn bị được bảo dưỡng, thời gian bảo dưỡng dự kiến được thực hiện trong 6 ngày, từ ngày 9/9 - 14/9/2016, tại Nhà máy Xử lý Khí Nam Côn Sơn, Trạm van Long Hải và Trạm van Phú Mỹ. Trong giai đoạn này, Nhà máy sẽ hoàn toàn ngừng tiếp nhận, xử lý và vận chuyển khí.

Hoàn thành giai đoạn 1 DA đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2

 

PV Gas khẳng định: so với lần bảo dưỡng trước đây vào năm 2011, thời gian bảo dưỡng lần này được rút ngắn hơn 2 ngày. 

Theo PV Gas, trong đợt bảo dưỡng lần này, dự kiến có 62 gói công việc với 137 đầu việc cần hoàn thành. Trong số đó, 3 gói công việc đặc biệt phức tạp phải thực hiện trên ngọn đuốc cao trên 80 mét bởi các nhà thầu chuyên dụng với các thiết bị đặc chủng. Các chuyên gia sẽ kiểm tra tất cả hệ thống điều khiển, dây chuyền công nghệ và tiến hành sửa chữa, khắc phục những lỗi thiết bị, công nghệ xảy ra trong 5 năm qua.

PV Gas cho biết, để rút ngắn thời thời gian bảo dưỡng, lần đầu tiên các công việc thực hiện trên ngọn đuốc cao sẽ được triển khai 24/24 giờ. Đây cũng là một thách thức lớn, đòi hỏi đội ngũ bảo dưỡng phải tuân thủ tuyệt đối các qui trình an toàn, đặc biệt các yêu cầu về điều kiện làm việc ban đêm.

Do tính chất phức tạp của công việc và số lượng đầu việc lớn, công tác chuẩn bị đã được triển khai từ tháng 10/2015. Các công việc chuẩn bị chính bao gồm lập kế hoạch tổng thể, huy động nhân sự, mua vật tư thiết bị kỹ thuật, chuẩn bị và rà soát quy trình, phối hợp với chính quyền địa phương để đảm bảo an ninh, an toàn  trong quá trình thực hiện…

Ghi nhận thực tế là Hệ thống Đường ống Khí Nam Côn Sơn hoạt động theo phương châm: “Công ty năng lượng Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế thông qua các mục tiêu: an toàn, hiệu quả, độ tin cậy cao và phát triển bền vững, thân thiện môi trường, thể hiện cao nhất trách nhiệm cộng đồng”.

Kể từ khi đưa dòng khí đầu tiên vào bờ đến nay, tổng sản lượng khí thương phẩm được vận chuyển qua đường ống là hơn 68 tỷ m3 khí, đạt tổng doanh thu hơn 2,4 tỷ USD, đóng góp ngân sách Nhà nước hơn 4.000 tỷ VNĐ (chưa kể đến tiền thuế thu nhập doanh nghiệp mà các nhà đầu tư trực tiếp nộp cho Chính phủ Việt Nam), giúp tạo ra công ăn việc làm cho hàng trăm lao động chuyên môn cao. 

Hệ thống được vận hành với độ tin cậy sản xuất gần như tuyệt đối (lớn hơn 99,99%), trong đó liên tiếp gần 5 năm (từ cuối tháng 10/2011 đến nay) được duy trì độ tin cậy ở mức 100%, không có bất kỳ sự cố dừng sản xuất nào.  

Bên cạnh đó, NCSP cũng duy trì hơn 8 năm liền (từ tháng 10/2007 đến nay) việc đảm bảo tốt công tác an toàn, không để xảy ra trường hợp nghỉ việc do tai nạn lao động. Bên cạnh việc đảm bảo vận hành an toàn - tin cậy - hiệu quả, NCSP còn tham gia tích cực vào các chương trình hỗ trợ phát triển cộng đồng địa phương.

Trong những năm qua, các đối tác trong Hợp doanh đóng góp gần 7,5 triệu USD để triển khai thành công nhiều dự án an sinh xã hội. Riêng 2016, NCSP tài trợ hơn 850 triệu đồng cho các chương trình phát triển cộng đồng.

Công ty Đường ống Khí Nam Côn Sơn (NCSP) quản lý Hệ thống Vận chuyển và xử lý khí Nam Côn Sơn - công trình trọng điểm cấp Nhà nước trong lĩnh vực dầu khí, có vai trò to lớn trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. 

Hệ thống được điều hành hoạt động bởi Hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa ba đối tác là Tổng Công ty Khí Việt Nam - PV GAS góp vốn 51% (Nhà Điều hành Hợp doanh) và phía nước ngoài gồm Tập đoàn dầu khí Rosneft - Nga (32,67%) và Tập đoàn dầu khí Perenco - Pháp (16,33%). 

Dự án có tổng mức đầu tư gần 450 triệu USD bao gồm 362 km đường ống 26’’ dưới biển và gần 40 km đường ống 26’’ và 30” trên bờ, nhà máy xử lý khí với công suất xử lý 22 triệu m3 khí/ngày cùng các trạm van tại Long Hải và Phú Mỹ. 

Hệ thống tiếp nhận khí từ các giàn khai thác ngoài khơi (Lan Tây, Rồng Đôi, Chim Sáo và Hải Thạch/Mộc Tinh), sau khi được xử lý tại Nhà máy Xử lý Khí Nam Côn Sơn – Dinh Cố (tỉnh BR-VT), khí được vận chuyển tới khu phức hợp Khí - Điện - Đạm Phú Mỹ và Nhơn Trạch, tham gia cùng các hệ thống khí của PV GAS, cung cấp nhiên liệu để sản xuất khoảng 30-35% tổng sản lượng điện của quốc gia. Nhằm đảm bảo sự an toàn, độ tin cậy tuyệt đối của hệ thống, công tác Bảo dưỡng lớn (Turnaround – TAR) Hệ thống này phải được thực hiện định kỳ nghiêm ngặt theo chu kỳ 5 năm/một lần.   

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động