RSS Feed for 30 năm hoạt động của tàu Chí Linh trên mỏ Bạch Hổ và mỏ Rồng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 22:25
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

30 năm hoạt động của tàu Chí Linh trên mỏ Bạch Hổ và mỏ Rồng

 - Tại Tp. Vũng Tàu, Tập thể thuyền viên tàu Chí Linh - Xí nghiệp khai thác Dầu khí Vietsovpetro đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm hoạt động của tàu Chí Linh tại mỏ Bạch Hổ và mỏ Rồng.

Thương hiệu ‘Vietsovpetro’ trên thị trường chế tạo, xây lắp dầu khí

Theo báo cáo, tàu chứa dầu Chí Linh - cũng như các tàu chứa và xuất dầu không bến khác - đảm nhận công đoạn cuối cùng trong qui trình khai thác dầu thô của Vietsovpetro là tiếp nhận dầu thô, xử lý thành dầu thương phẩm, chứa và bơm xuất. 

Ngoài việc xử lý dầu thô, tàu phải xử lý lượng nước thải sinh ra trong quá trình tách nước từ dầu thô để đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường, ngăn ngừa ô nhiểm biển.

Tàu Chí Linh.

Tàu Chí Linh (trước đây có tên Krym) được đóng tại Nhà máy Zaliv, Thành phố cảng Kerch, Cộng hòa Ucraina thuộc Liên Xô (cũ) - Nay thuộc nước Cộng hòa Liên bang Nga.

Ngày đặt keel tàu: 30/10/1971. Ngày 12/01/1975 Tàu được bàn giao cho Cty vận tải biển Novorossisk để dưa vào khai thác với tên gọi là “Krym", là loại tàu chuyên chở dầu thô.

Để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietsovpetro, được sự chấp thuận của 2 Chính phủ, tàu Krym - 1 trong 7 con tàu siêu tải đầu tiên của Liên Xô được đưa đến Nhà máy Keppel, Singapore từ tháng 08 - 12/1985 để hoán cải thành tàu chứa dầu thô. Tháng 06/1986 Tàu Krym được đưa ra neo đậu tại Mỏ Bạch Hổ để làm kho chứa, xử lý và xuất dầu thô khai thác tại Mỏ này.

Năm 1989 Vietsovpeto đã mua lại tàu Krym, đổi thên thành tàu Chí Linh và ngày 24/10/1989 Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép tàu Chí Linh được mang quốc tịch và cờ Nước CHXHCNVN và tiếp tục khai thác với chức năng là một kho chứa dầu thô - hay còn gọi là trạm xử lý, chứa và xuất dầu thô không bến cho đến nay.

Trong 30 năm hoạt động, tàu Chí Linh luôn là "Con chim đầu đàn" trong đội tàu chứa của Vietsovpetro. Tàu Chí Linh được ví như là "Trường đào tạo thực hành" cho các cán bộ công nhân viên của Việt Nam, và cả các bạn người Nga nói chung trong công tác vận hành, khai thác các tàu chứa dầu.

Nhiều cán bộ đã và đang đảm nhận các trọng trách trên các tàu chứa dầu khác, trong các phòng-ban của XN Khai thác và trong Vietsovpetro nói chung, cũng như trong các đơn vị làm các dịch vụ bên ngoài... đã từng làm việc và trưởng thành từ tàu Chí Linh.

Biên chế của tàu hiện nay là 80 người, chia làm 2 ca (CBCNV của XN Khai thác DK là 66 người). Trong đó chỉ còn 5 chức danh do Phía Nga đảm trách. Từ tháng 5/2014 chức danh thuyền trưởng của Tàu Chí Linh đã được chuyển giao cho người Việt Nam.

Tàu Chí Linh đã trải qua 5 lần hoán cải và đại tu lớn. Do đã cũ, nhiều trang thiết bị trên tàu được sản xuất từ thời Liên Xô đã lạc hậu về mặt kỹ thuật, phức tạp trong vận hành, khai thác và bảo dưỡng, vì vậy đội ngũ thuyền viên trên tàu gặp nhiều khó khăn trong việc sữa chữa, tìm mua vật tư, phụ tùng thay thế…

Bên cạnh đó, vì là kho chứa dầu thô đầu tiên của Vietsovpetro, nên trong giai đoạn đầu khai thác, thuyền viên của Tàu Chí Linh đều phải tự mày mò nghiên cứu tài liệu tiếng Nga để áp dụng vào thực tế, đúc kết kinh nghiệm để truyền đạt lại cho các thế hệ thuyền viên sau này.

Mặc dù phải vận hành, khai thác một con tàu cũ với nhiều trang thiết bị đã lạc hậu, nhưng Đội tàu Chí Linh đã thực hiện tốt việc vận hành, duy tu, bảo dưỡng kỹ thuật các trang thiết bị máy móc phục vụ cho sản xuất, công tác an toàn lao động, an toàn phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.

Nhờ đó tàu Chí Linh luôn thực hiện tốt nhiệm vụ và hoàn thành kế hoạch sản xuất mà lãnh đạo cấp trên giao cho, góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất, khai thác dầu thô của Vietsovpetro.

Đến nay, tàu Chí Linh đã nhận, xử lý và xuất bán được gần 62 triệu 500 nghìn tấn dầu thô thương phẩm - bằng 26.6% tổng lượng dầu thô khai thác được của Vietsovpetro.

Tập thể thuyền viên của Tàu Chí Linh cũng đã đóng góp nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật - hợp lý hóa trong sản xuất và đã được Hội đồng sáng kiến, sáng chế của VSP công nhận. Đáng kể nhất trong những năm gần đây là đề tài: "Sử dụng nước ngưng tụ (condensate) để gia nhiệt cho dầu ở Trạm xử lý dầu của Tàu Chí Linh" đã được công nhận và áp dụng với tổng hiệu quả kinh tế thu được sau năm đầu tiên áp dụng là gần 460.000 USD.

Với sự quan tâm và sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Ban Tổng Giám đốc Vietsovpetro, của các phòng, ban chức năng, của ban lãnh đạo Xí nghiệp khai thác Dầu khí và sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu không ngừng, tập thể thuyền viên Tàu Chí Linh đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành nhiệm vụ.

Trong 30 năm hoạt động, tập thể thuyền viên tàu Chí Linh​ đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Công thương, của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể xuất sắc./.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động