RSS Feed for Điện lực Việt Nam: 66 năm thắp sáng niềm tin | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 27/12/2024 04:56
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Điện lực Việt Nam: 66 năm thắp sáng niềm tin

 - Thực hiện những lời căn dặn giản dị mà sâu sắc của Bác Hồ, trong 66 năm qua, tập thể CBCNV ngành Điện đã tận tâm tận lực, gắn bó với nhân dân, đồng hành cùng đất nước cả trong chiến tranh, cũng như trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội. Có thể khẳng định, những đóng góp của ngành Điện có ý nghĩa đặc biệt đối với sự phát triển của đất nước.

Điện đã 'đi trước một bước' trong xây dựng nông thôn mới

EVN hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đưa điện ra đảo


Lịch sử ngành Điện gắn liền với các phong trào giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước. Từ trước Cách mạng tháng Tám, với tinh thần đoàn kết, ý thức kỷ luật cao, những người thợ điện đã tham gia các cuộc đấu tranh đòi các quyền dân sinh, dân chủ. 

Ngày 21/12/1954, sau khi tiếp quản Thủ đô, Bác Hồ kính yêu đã về thăm Nhà máy đèn Bờ Hồ. Tại đây, Người đã căn dặn: “Nhà máy bây giờ là của nhân dân, của Chính phủ, của các cô, các chú. Các cô, các chú là chủ thì phải giữ gìn nhà máy làm cho nó phát triển hơn nữa…”. Ngày 21 tháng 12 hàng năm đã trở thành ngày Truyền thống của ngành Điện lực Việt Nam.

Kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống chính là dịp để CBCNV ngành Điện ôn lại lời căn dặn của Bác, điểm lại những mốc son trong lịch sử phát triển của ngành, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn và tri ân tới những thế hệ làm điện đi trước, tới những cán bộ lão thành, những người đã cống hiến tâm huyết, sức lực và cả máu xương cho sự lớn mạnh của ngành Điện hôm nay.

Truyền thống chiến đấu anh dũng, lao động sáng tạo của các thế hệ lãnh đạo và công nhân lao động ngành Điện đã hun đúc nên bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên cường trong chiến đấu chống kẻ thù xâm lược, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất.

Bác Hồ về thăm và nói chuyện với CBCNV ngành Điện năm 1954.

Những năm qua, hệ thống nguồn và lưới điện liên tục được mở rộng theo quy hoạch phát triển điện lực các giai đoạn. Theo đó, hàng loạt những công trình thuỷ điện, nhiệt điện, đường dây truyền tải đã được xây dựng, vận hành.

Từ chỗ chỉ có 5 nhà máy nhiệt điện công suất nhỏ, với tổng công suất nguồn 31,5 MW (năm 1954), tính đến cuối năm 2020, tổng công suất đặt nguồn toàn hệ thống đã đạt gần 61.000 MW, đứng thứ 23 trên thế giới về quy mô hệ thống điện. Không chỉ đưa điện lưới quốc gia đến các vùng sâu vùng xa,… ngành Điện tự hào đã quản lý và cung cấp điện cho 11/12 huyện đảo; đã đưa điện tới 100% số xã-phường với tỷ lệ số hộ dân có điện trong cả nước đạt 99,54%.

Điều này không chỉ có ý nghĩa về mặt cung cấp điện mà còn đã thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Chính phủ về bảo đảm an sinh xã hội cho mọi người dân cũng như góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị về quốc phòng - an ninh.

Kết quả ấy không phải quốc gia trên thế giới cũng đạt được và Ngân hàng Thế giới đánh giá là đó một kỳ tích của ngành Điện Việt Nam. Sự nỗ lực của tập thể CBCNV ngành Điện đã góp phần quan trọng trong công cuộc xóa đi những khoảng tối, nghèo nàn, lạc hậu; thắp sáng niềm tin và hiện thực hóa giấc mơ của người dân nông thôn, khu vực vùng sâu, vùng xa.

Với những thành tích xuất sắc góp phần thực hiện tốt phong trào xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2019, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Nhà máy Điện mặt trời Phước Thái 1.

66 năm qua là chặng đường đầy gian nan, nhiều khó khăn thách thức nhưng cũng rất đỗi tự hào của ngành Điện lực Việt Nam. Đặc biệt trong 10 năm trở lại đây, mặc dù phải đối mặt với muôn vàn thử thách do nhu cầu sử dụng điện không ngừng tăng, trong khi thời tiết bất lợi với khô hạn kéo dài dẫn đến thiếu nước tại các hồ thủy điện, thiên tai, bão lũ bất thường, thiếu than, thiếu khí đốt, giá nguyên liệu đầu vào của sản xuất điện tăng cao, thu xếp vốn khó khăn,… song tập thể CBCNV Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã không ngừng  nỗ lực, đoàn kết, trách nhiệm, vượt qua mọi khó khăn, vươn đến những đỉnh cao mới.

Điển hình như năm 2020, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, EVN cũng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kép: vừa đảm bảo cung cấp điện trong mọi tình huống để phục vụ phát triển kinh tế xã hội, vừa thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.

Tập đoàn đã tiếp nhận và bán điện trực tiếp tại 11 trên 12 huyện đảo trên cả nước, đặc biệt đã cấp điện và quản lý vận hành cho huyện đảo Trường Sa.

Với quá trình hình thành và phát triển 66 năm qua, hiện nay ngành Điện Việt Nam đã kịp thời tiếp cận với trình độ tiên tiến thế giới cả về khoa học công nghệ và khoa học quản lý. Điển hình như tiếp nhận công nghệ tua bin khí là công nghệ phát điện tiên tiến, xây dựng đường dây và các trạm 500 kV, là tiền đề áp dụng KHCN mới vào hệ thống điện Việt Nam, xây dựng nhà máy nhiệt điện than công nghệ cao, đồng thời đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Với quy mô hệ thống điện ngày càng lớn mạnh, công tác điều độ hệ thống điện cũng được hiện đại hóa, trang bị hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu. Đến nay đã có hơn 700 trạm biến áp ở lưới điện cấp điện áp 220 kV và 110 kV đã được tự động hoá, điều khiển và thao tác từ xa.

Kết quả thực hiện giảm tổn thất điện năng ở Việt Nam cũng là điểm sáng hết sức đáng chú ý. Với một quốc gia có địa hình dài và hẹp, tỷ lệ tổn thất điện năng là 6,5% như hiện nay có thể khách quan nhận định kết quả này của Việt Nam đã đạt mức tiên tiến của thế giới, thậm chí còn tốt hơn nhiều quốc gia có nền kinh tế phát triển hơn Việt Nam. Điều này thể hiện sự nỗ lực liên tục lâu dài với mục tiêu đem lại hiệu quả ngày càng càng cao sản xuất cung ứng điện của EVN và các đơn vị thành viên.

Sử dụng thiết bị bay không người lái trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải.

Những năm gần đây, EVN đã được Tổ chức Hướng tới minh bạch đánh giá là 1 trong các doanh nghiệp nhà nước hàng đầu về minh bạch thông tin. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, chỉ số Tiếp cận điện năng năm 2019 của Việt Nam tiếp tục đà tăng điểm, đứng ở vị trí 27 trên tổng số 190 quốc gia/ nền kinh tế. Việt Nam hiện đứng thứ 4 khu vực ASEAN, trong đó riêng về số thủ tục và thời gian thực hiện của ngành Điện Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực ASEAN.

Về công tác dịch vụ khách hàng, trong những năm gần đây EVN đã liên tục đổi mới với mục tiêu ngày càng thân thiện và hiện đại. Năm 2015, EVN đã áp dụng hoá đơn điện tử cho toàn bộ khách hàng, từ ngày 21/12/2018, EVN đã cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến ở cấp độ 4 và triển khai ký kết Hợp đồng điện tử đối với Hợp đồng mua bán điện và các dịch vụ điện năng từ 12/12/2019.

Trong tháng 12/2019, EVN đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Vào tháng 3/2020, EVN tiếp tục công bố mẫu hóa đơn tiền điện mới, dễ theo dõi và thân thiện hơn cho khách hàng.

Và gần đây nhất, vào đầu tháng 12/2020, EVN đã công bố triển khai “Hóa đơn tiền điện và các hồ sơ dịch vụ điện ứng dụng QR code. Điều này đã khẳng định EVN là một trong những doanh nghiệp Nhà nước tiên phong trong việc cải cách để đưa các dịch vụ, hồ sơ nghiệp vụ theo hướng áp dụng các giao dịch điện tử với mức độ bảo mật cao hơn, đảm bảo an toàn về thông tin cho mọi khách hàng.

Đến nay 100% số xã trên cả nước có điện, 99,25% số hộ dân nông thôn được sử dụng điện, hoàn thành sớm Chương trình do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Kế thừa truyền thống của các thế hệ cha anh, lãnh đạo và cán bộ nhân viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, đổi mới, quyết tâm xây dựng EVN thành một Tập đoàn kinh tế mạnh, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội và chuyên nghiệp, thân thiện với khách hàng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, giữ trọn niềm tin với Đảng, Chính phủ và nhân dân./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động