RSS Feed for Vietsovpetro quyết tâm hoàn thành sớm kế hoạch 2014 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 06:30
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Vietsovpetro quyết tâm hoàn thành sớm kế hoạch 2014

 - Trong lúc chi phí cho công tác khoan, tìm kiếm thăm dò, khai thác mỏ ngày càng tăng, với Xí nghiệp Liên doanh dầu khi Vietsopetro, việc đảm bảo kế hoạch sản lượng 5,1 triệu tấn dầu thô và doanh thu đạt mức 3,857 tỷ USD là một thách thức lớn. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Việt Nam và Liên bang Nga, sự nỗ lực cao của tập thể lao động, Vietsovpetro đang quyết tâm thực hiện thắng lợi chỉ tiêu kế hoạch năm 2014 được Hội đồng phê duyệt tại kỳ họp 43 vừa qua.

>> Vietsovpetro thực hiện kế hoạch 5 triệu tấn dầu thô
>> Vietsovpetro - Biểu tượng của tình Hữu nghị Việt Nam và Liên bang Nga

NGUYỄN TÂM

Vượt mức kế hoạch 1,05 tỷ USD

Với tổng số cán bộ công nhân viên là 8.056 người, bao gồm 7.486 người Việt Nam và 570 người Nga, tuổi đời trung bình trên 41 tuổi, nhưng với nhiệt huyết và tấm lòng của tình hữu nghị, tập thể cán bộ công nhân viên Liên doanh đã hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh trong năm 2013, đảm bảo khai thác mỏ an toàn, tiếp tục giữ vững sự hoạt động ổn định và đạt hiệu quả kinh tế cao.

Ngày 10/10/2013, Vietsovpetro đã hoàn thành kế hoạch doanh thu cả năm. Kết thúc năm 2013, tổng doanh thu đạt 4,75 tỷ USD, vượt mức kế hoạch 1,05 tỷ USD. Nộp ngân sách Nhà nước trên 2,89 tỷ USD, trong đó lợi nhuận phía Việt Nam đạt trên 470 triệu USD so với kế hoạch 366 triệu USD.

Điều đáng ghi nhận là năm 2013, lần đầu tiên Vietsovpetro có chi phí cho hoạt động sản xuất giảm so với năm trước liền kề, với mức chi phí năm 2013 thấp hơn năm 2012 trên 60 triệu USD. Đồng thời, tổng chi phí trong năm chỉ chiếm dưới 31% doanh thu, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ cho phép 35% được xác định trong Hiệp định liên Chính phủ. Trong năm 2013, với chỉ tiêu đăng ký tiết giảm 338 tỷ đồng, thực tế đơn vị đã thực hiện đạt trên 560 tỷ đồng.

Kết thúc năm 2013, Vietsovpetro đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch được phê duyệt, cụ thể: khai thác dầu đạt 103,1% kế hoạch; cung cấp khí vào bờ đạt 112% kế hoạch, trong đó Lô 09-1 đạt 118,1%; khoan khai thác đạt 119,9% kế hoạch; gia tăng trữ lượng đạt 103,1% kế hoạch; doanh thu bán dầu đạt 128,4% kế hoạch; nộp ngân sách Nhà nước và lợi nhuận Việt Nam đạt 140,5 % kế hoạch; lợi nhuận phía Nga đạt 128,4% kế hoạch.

Các lĩnh vực như: công tác tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí, khoan khai thác và sửa giếng, xây dựng cơ bản, nghiên cứu khoa học và khảo sát thiết kế, địa vật lý giếng khoan, vận tải biển, cung ứng điện năng, sửa chữa và gia công cơ khí và các lĩnh vực khác… đều hoàn thành xuất sắc kế hoạch đề ra trước đó.

Sẽ hoàn thành sớm kế hoạch năm 2014

Trong năm 2014, Vietsovpetro phấn đấu hoàn thành sớm kế hoạch doanh thu với mức 3,857 tỷ USD, kế hoạch nộp ngân sách Nhà nước và lợi nhuận phía Việt Nam là 2,16 tỷ USD, lợi nhuận phía Nga là 344,4 triệu USD.

Ngoài những thuận lợi cơ bản, vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức đặt ra cho Vietsovpetro như: tốc độ sụt giảm sản lượng dầu của các giếng vẫn tăng cao, số lượng các giếng tiềm năng chuyển tầng khai thác ngày càng ít; cơ sở hạ tầng ngoài biển của Vietsovpetro đã khai thác trên 25 năm, đòi hỏi khối lượng công tác bảo trì, bảo dưỡng thay thế ngày càng tăng; việc gia tăng độ ngập nước trong sản phẩm giếng khai thác và giảm nhiệt độ sản phẩm gây nên nhiều phức tạp trong việc vận chuyển, xử lý dầu và xử lý nước đồng hành; mỏ Rồng chưa có hệ thống xử lý dầu trung tâm nên có nhiều khó khăn cho việc xử lý dầu trên tàu chứa; nhiệt độ đông đặc của dầu mỏ Gấu Trắng rất cao (40oC) nên quá trình khai thác và vận chuyển rất phức tạp…

Cho nên, việc đảm bảo kế hoạch sản lượng năm 2014 là một thách thức lớn đối với Vietsopetro, trong khi đó, chi phí cho các công tác khoan, tìm kiếm thăm dò, khai thác mỏ ngày càng tăng. Song với sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo hai phía Việt Nam và Liên bang Nga, sự nỗ lực cao của tập thể lao động, Vietsovpetro sẽ quyết tâm thực hiện thắng lợi chỉ tiêu kế hoạch năm 2014 được Hội đồng phê duyệt tại kỳ họp 43 vừa qua.

Theo đó, đối với công tác khai thác dầu khí, Liên doanh sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm ra những giải pháp hợp lý và hiệu quả để khai thác an toàn với sản lượng 5,1 triệu tấn dầu thô, thu gom và cung cấp vào bờ 1,188 tỷ mét khối khí, trong đó 295 triệu mét khối từ Lô 09-1. Ngoài ra, với tư cách là nhà thầu sẽ tiếp tục thực hiện dịch vụ vận hành, đảm bảo khai thác an toàn ở các mỏ lân cận.

Trong công tác tìm kiếm thăm dò, ở Lô 09-1, Liên doanh sẽ thực hiện thắng lợi kế hoạch khoan thăm dò với 17 nghìn mét khoan để đạt mức gia tăng trữ lượng thu hồi 4,0 triệu tấn. Đây là nhiệm ưu tiên thực hiện nhằm tìm kiếm thêm trữ lượng, đảm bảo cho Vietsovpetro hoạt động ổn định trong những năm tiếp theo. Cùng đó, triển khai khoan giếng thăm dò đầu tiên ở Lô 09-3/12.

Nhằm đảm bảo quỹ giếng cho khai thác dầu khí, khoan khai thác sẽ tiếp tục áp dụng các giải pháp nhằm sử dụng một cách hiệu quả các giàn của Vietsovpetro và giàn thuê từ các nhà thầu để đảm bảo hoàn thành khối lượng tương đương với năm 2013 là 85,3 nghìn mét khoan, kết thúc thi công 21 giếng mới và cắt thân hai 9,3 nghìn mét.

Trong xây dựng các công trình biển, Vietsopetro tập trung lực lượng đảm bảo tiến độ chế tạo, lắp đặt, xây dựng các đường ống ngầm để đưa vào khai thác đúng tiến độ giàn BK-16, giàn BK-17 giai đoạn 2; soạn thảo luận chứng kinh tế kỹ thuật xây dựng giàn RC-8 ở khu vực giếng thăm dò R-24, xây dựng đồng bộ các tuyến đường ống ngầm đảm bảo cho chuẩn bị việc khai thác các công trình mới, triển khai xây dựng phao neo cho trạm rót dầu UBN-6 ở mỏ Rồng, đồng thời tiếp tục lắp đặt cáp điện ngầm và các trạm biến thế phục vụ cho việc cấp điện tập trung ở các công trình biển.

Cùng đó, Liên doanh sẽ tích cực triển khai các công tác liên quan đến việc xây dựng giàn khai thác ở mỏ Thiên Ưng (Lô 04-3), cũng như nâng cấp, hoán cải các công trình mỏ Bạch Hổ (Lô 09-1) để có thể tiếp nhận sản phẩm từ mỏ Thiên Ưng đưa vào bờ cuối năm 2015 và đầu tư trang thiết bị mới. Trong năm 2014, LD Vietsovpetro tiếp tục thực hiện các biện pháp tiết giảm chi phí với mức tối thiểu bằng với kế hoạch 2013 là 338 tỷ đồng.

NangluongVietnam.vn

SỰ KIỆN BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Đâu là sự khác biệt giữa Crimea và Kosovo?
"Canh bạc" toàn cầu của Hoa Kỳ đang thu nhỏ
Người Nga đang nghĩ gì về Tổng thống Putin?
Nguồn gốc của "căn bệnh Thái Lan"
Campuchia trước chính sách nước đôi của Trung Quốc
Chủ tịch Kim Jong-Un qua lời kể của người "vú em"
Kịch bản về một cuộc chiến khủng khiếp nhất trong lịch sử

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động