RSS Feed for Việt Nam sắp có siêu dự án năng lượng với Hoa Kỳ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 20:30
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Việt Nam sắp có siêu dự án năng lượng với Hoa Kỳ

 - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) nhiều khả năng sẽ đạt được thoả thuận với Tập đoàn Dầu khí Exxon Mobil của Mỹ đối với một dự án điện khí vào cuối năm nay hoặc đầu 2015, nguồn tin từ Vneconomy cho biết.

Petro Vietnam sắp có siêu dự án với Exxon Mobil

Exxon Mobil được thành lập năm 1999, và là một trong 6 tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới với sản lượng khoảng 6,5 triệu thùng/ngày.

Theo xác nhận của Tổng giám đốc Petro Vietnam Đỗ Văn Hậu, kế hoạch xây một siêu dự án tại khu vực miền Trung Việt Nam đã được Exxon tính đến từ cuối năm 2013. Thực tế tập đoàn này cũng đã tiến hành một khảo sát thực địa để lựa chọn địa điểm đầu tư dự án tại Quảng Ngãi. 

Dự kiến cuối năm nay hoặc chậm nhất vào đầu 2015, Petro Vietnam và Exxon sẽ chính thức ký thoả thuận hợp tác đầu tư dự án này.

Dự kiến giai đoạn 1 của dự án sẽ bơm khí từ mỏ ngoài khơi Việt Nam đến một trạm xử lý để vận hành một nhà máy điện công suất 1.500 MW. Sau đó hai bên sẽ tiếp tục đầu tư để nâng công suất toàn dự án lên 6.500 MW.

Khi đi vào hoạt động, nhà máy điện khí này sẽ giúp tiêu thụ 6.000 - 8.000 tỷ m3 khí tự nhiên tại mỏ khí ở miền Trung. Khối lượng này tương đương 2/3 dự trữ của Thái Lan và Myanmar.

Đại diện Exxon Mobil cho biết, tập đoàn đang đàm phán với Petro Vietnam, các cơ quan Chính phủ và doanh nghiệp để đánh giá độ khả thi của việc phát triển các mỏ khí đốt tự nhiên ở miền Trung Việt Nam.

Trong khi đó, Bộ Công Thương cho biết việc hợp tác giữa Exxon Mobil và Petro Vietnam đã có thoả thuận từ trước. Vị trí Quảng Ngãi giới thiệu cho Exxon Mobil chính là khu vực mỏ Cá Voi Xanh. Tháng 7/2013, nhân chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Petro Vietnam và Exxon Mobil cũng đã ký thỏa thuận khung triển khai dự án phát triển mỏ Cá Voi Xanh. 

Liên quan đến tổng vốn đầu tư của dự án, mới đây một số nguồn tin dẫn lời lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết, vốn đầu tư của toàn dự án này có thể lên tới 20 tỷ USD. Trong đó, lãnh đạo PetroVietnam thông tin, tập đoàn này sẽ là nhà đầu tư chính vào nhà máy điện, với tổng chi phí cho dự án vào khoảng 10 tỷ USD. 

Tuy nhiên ông Đào Trọng Nhân, Tham tán công sứ thương mại - Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, khẳng định đến nay ExxonMobil vẫn chưa đề cập đến số tiền đầu tư cho dự án này cụ thể là bao nhiêu.

Exxon Mobil được thành lập năm 1999, và là một trong 6 tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới với sản lượng khoảng 6,5 triệu thùng/ngày.

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động